Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một lĩnh vực trọng yếu để ‘bảo vệ an ninh quốc gia’

31-05-2024 16:13|Phương Nhi

Tuyên bố cho biết các quy định mới nhằm mục đích bảo vệ an ninh quốc gia tốt hơn và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế như không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Theo CNBC, Trung Quốc ngày 30/5 cho biết sẽ hạn chế xuất khẩu một số linh kiện và công nghệ hàng không và vũ trụ bắt đầu từ ngày 1/7, với lý do cần phải “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng các quy định mới nhằm bảo vệ an ninh quốc gia tốt hơn và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế như không phổ biến vũ khí hạt nhân. Thông báo được Bộ này đồng công bố với Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng như Ban Phát triển Trang bị của Quân ủy Trung ương.

Việc xuất khẩu các mặt hàng bao gồm thiết bị, phần mềm và công nghệ liên quan đến các bộ phận kết cấu hàng không vũ trụ, sản xuất động cơ và sản xuất tua-bin khí sẽ phải có giấy phép xuất khẩu.

Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một lĩnh vực trọng yếu để ‘bảo vệ an ninh quốc gia’
Các mặt hàng bao gồm thiết bị, phần mềm và công nghệ liên quan đến các bộ phận kết cấu hàng không vũ trụ, sản xuất động cơ và sản xuất tua-bin khí sẽ phải có giấy phép xuất khẩu. Ảnh: SCMP

Người phát ngôn cho biết "việc thực hiện kiểm soát xuất khẩu đối với các khuôn mẫu cụ thể, vật liệu sợi đặc biệt và các mặt hàng liên quan khác là thông lệ quốc tế”, đồng thời cho biết thêm rằng các quy định mới không nhằm vào bất kỳ quốc gia hoặc khu vực cụ thể nào.

Tuyên bố cho biết Bắc Kinh phản đối bất kỳ quốc gia hoặc khu vực nào sử dụng các mặt hàng được kiểm soát từ Trung Quốc để tham gia vào các hoạt động làm suy yếu chủ quyền, an ninh và phát triển quốc gia của Trung Quốc.

Trung Quốc và Mỹ trước đây đều công bố hạn chế xuất khẩu, bao gồm những hạn chế liên quan đến công nghệ, thiết bị và vật liệu quan trọng đối với an ninh quốc gia.

Theo báo cáo của Associated Press, Bộ thương mại Trung Quốc hôm thứ Hai (27/5) đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Boeing và hai công ty quốc phòng khác vì bán vũ khí cho Đài Loan (Trung Quốc).

>> Trung Quốc gửi 'vũ khí ngoại giao' đến Washington, mối quan hệ Mỹ - Trung sắp đi lên?

Đồng minh Mỹ vừa ‘cướp đi’ lợi ích kinh tế cực khủng của Trung Quốc

Siêu cường lung lay: Trung Quốc và Nga ‘hợp lực’ đánh bại thế thống trị của đồng USD trên quy mô lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-han-che-xuat-khau-mot-linh-vuc-trong-yeu-de-bao-ve-an-ninh-quoc-gia-236914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc hạn chế xuất khẩu một lĩnh vực trọng yếu để ‘bảo vệ an ninh quốc gia’
POWERED BY ONECMS & INTECH