Thế giới

Trung Quốc hào phóng ‘tặng’ dinh Tổng thống mới đồ sộ cho quốc đảo 300.000 dân

Quỳnh Vân 02/07/2024 - 17:03

Dự án trị giá khoảng 21 triệu USD này cũng bao gồm một Bộ Tài chính mới và việc cải tạo Bộ Ngoại giao của quốc đảo Vanuatu.

Chính phủ Vanuatu, quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính, sắp sửa chuyển đến một loạt các tòa nhà mới được Trung Quốc tài trợ.

SCMP đưa tin, tại buổi lễ bàn giao chính thức được tiến hành trước biển hiệu “Viện trợ Trung Quốc” (China Aid), Thủ tướng Vanuatu là ông Charlot Salwai đã tuyên bố khánh thành dinh Tổng thống mới rộng lớn của quốc gia.

Trung Quốc hào phóng ‘tặng’ dinh Tổng thống mới đồ sộ cho quốc đảo 300.000 dân
Thủ tướng Vanuatu, Charlot Salwai nhận được chiếc chìa khóa vàng cỡ lớn dẫn tới dinh Tổng thống mới do Trung Quốc tài trợ. Ảnh: SCMP

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 2/7, Đại sứ quán Trung Quốc cho biết dự án cũng bao gồm việc xây dựng một Bộ Tài chính mới và cải tạo lại tòa nhà Bộ Ngoại giao của Vanuatu.

Viện nghiên cứu Lowy của Australia ước tính Trung Quốc đã chi tới 21 triệu USD (khoảng 534 tỷ đồng) cho việc xây dựng. Đây là một khoản tiền đáng kể cho một dự án viện trợ ở quốc gia đang phát triển với khoảng 300.000 dân.

Đại sứ quán Trung Quốc tiết lộ thêm, dự án này đã tặng cho Vanuatu “một công trình kiến trúc mang tính bước ngoặt khác”, tượng trưng cho một “cột mốc” mới trong mối quan hệ ngày càng bền chặt giữa 2 nước.

Truyền thông địa phương đưa tin hàng trăm công chức sẽ được làm việc bên trong các tòa nhà mới.

Theo Viện Lowy, Vanuatu đang nợ Trung Quốc rất nhiều. Trong đó, khoảng 40% nợ nước ngoài của quốc gia này là từ ngân hàng Exim của Trung Quốc.

Trung Quốc đã tài trợ cho một loạt các nâng cấp cơ sở hạ tầng lớn trên khắp quần đảo. Đại sứ Bắc Kinh tại Vanuatu, Li Minggang, nói rằng Trung Quốc sẵn sàng và mong muốn “tăng cường hợp tác thực tế trong lĩnh vực này”.

Theo South China Morning Post

>> Tham vọng lấy được ‘kho báu’ sâu 10.000m dưới lòng đất, Trung Quốc bất ngờ thành lập cơ quan mới, triệu tập 9 đơn vị tinh anh tham gia

Chaebol lớn thứ 3 Hàn Quốc ‘chơi lớn’ đầu tư 75 tỷ USD cho chất bán dẫn và AI

Dòng vốn nước ngoài 'cuồn cuộn' đổ vào quốc gia châu Á, chuyên gia cảnh báo rủi ro

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-hao-phong-tang-dinh-tong-thong-moi-do-so-cho-quoc-dao-300000-dan-240799.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc hào phóng ‘tặng’ dinh Tổng thống mới đồ sộ cho quốc đảo 300.000 dân
POWERED BY ONECMS & INTECH