Thế giới

'Bom nổ chậm' trong nền kinh tế Mỹ: IMF gióng hồi chuông cảnh báo

Phương Nhi 01/07/2024 - 16:14

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) chỉ trích những rủi ro ngày càng gia tăng trong nền kinh tế Mỹ.

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chỉ trích gay gắt Mỹ về mọi mặt, từ chính sách thương mại của Washington đến các khoản thâm hụt của nước này.

Trong bản đánh giá thường niên, IMF đã ca ngợi "thành tích đáng chú ý" của nền kinh tế lớn nhất thế giới và dự báo nền kinh tế này sẽ tiếp tục tăng trưởng hơn nữa.

Tuy nhiên, một số vấn đề đang trở nên quá cấp bách và không thể bỏ qua, tổ chức này cho biết.

"Thâm hụt tài chính quá lớn, khiến tỷ lệ nợ công trên GDP đi theo quỹ đạo tăng liên tục", bản tóm tắt cho biết. "Việc mở rộng liên tục các hạn chế thương mại trong khi quá trình giải quyết các lỗ hổng được nêu bật bởi các vụ phá sản ngân hàng năm 2023 vẫn rất chậm chạp. Những điều này mang đến những rủi ro đáng kể”.

Thâm hụt ngân sách kéo dài đang dẫn đến tỷ lệ nợ công trên GDP lên tới 140% vào năm 2032. Đây là tình trạng cần được giải quyết khẩn cấp, IMF cho biết. Theo ước tính của Chính phủ Mỹ, nợ quốc gia sẽ tăng vọt lên 56,9 nghìn tỷ USD vào năm 2034, tăng mạnh so với các dự báo trước đó.

'Bom nổ chậm' trong nền kinh tế Mỹ: IMF gióng hồi chuông cảnh báo
Ảnh minh họa

Trong thời đại lãi suất cao hơn, những cảnh báo về sự ổn định tài chính đã bắt đầu vang lên khi Washington sẽ cần phải tài trợ cho các khoản nợ của mình với chi phí vay cao hơn. Một số người có ảnh hưởng lớn nhất của phố Wall đã đưa ra cảnh báo về hậu quả cuối cùng có thể xảy ra.

Để đối phó với tình hình này, IMF đã thúc giục các nhà hoạch định chính sách tìm cách tiết kiệm chi tiêu tùy ý và tăng thuế gián thu và thuế thu nhập - bao gồm cả đối với những người có thu nhập dưới 400.000 USD một năm.

Hơn nữa, các cuộc đối đầu về trần nợ giữa các đảng phái cần phải chấm dứt, báo cáo cho biết. Trường hợp tồi tệ nhất đã xảy ra vào năm 2023, khi Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đẩy nước Mỹ đến gần cảnh vỡ nợ do những bất đồng về tài trợ.

"Những điều này tạo ra rủi ro hệ thống cho nền kinh tế Mỹ và toàn cầu, điều mà hoàn toàn có thể tránh được. Những thay đổi về mặt thể chế nên được thiết kế để đảm bảo rằng, một khi các khoản phân bổ được phê duyệt, khoản tương ứng sẽ tự động được thêm vào trần nợ", báo cáo cho biết.

Tuy nhiên, các mối đe dọa đối với sự ổn định tài chính không dừng lại ở đó. Trong nội bộ nước Mỹ, IMF chỉ ra rằng hiện đang "thiếu các hành động cụ thể" trong tăng cường an toàn cho hệ thống ngân hàng Mỹ, đặc biệt là trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngắn ngủi năm 2023 do sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley.

IMF cho biết Mỹ cần tiến hành giám sát ngân hàng chặt chẽ hơn và giảm thiểu lượng tiền gửi không được bảo hiểm. Tổ chức này cũng đề xuất Mỹ cần thực hiện khuôn khổ Basel III, nhưng đề xuất này vẫn chưa được nhiều người trong ngành ủng hộ.

Trong khi đó, IMF cho biết cách tiếp cận bảo hộ thương mại ngày càng tăng của Washington đang là một rủi ro đối với tăng trưởng của Mỹ và toàn cầu.

Lời chỉ trích được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Biden ban hành mức thuế mới đối với một số sản phẩm sản xuất tiên tiến từ Trung Quốc nhằm thúc đẩy ngành năng lượng xanh của Mỹ.

Trên thực tế, điều này đã được khởi xướng từ trước, khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump phát động chiến tranh thương mại với Bắc Kinh.

Nếu ứng cử viên Đảng Cộng hòa giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng một lần nữa, ông đã hứa sẽ áp dụng thuế quan toàn cầu đối với tất cả hàng nhập khẩu, điều mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ gây ra lạm phát lớn.

IMF viết: "Mỹ nên gỡ bỏ các rào cản đối với thương mại tự do, thay vào đó nên nỗ lực tăng cường khả năng cạnh tranh thông qua đầu tư vào đào tạo lao động, học nghề và cơ sở hạ tầng".

Theo Business Insider

>> 'Bom nổ chậm' của cường quốc số 1 thế giới: Chính phủ 'vung tay quá trán', nợ dự báo cán mốc 56 nghìn tỷ USD

Kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng thấp hơn dự báo, ẩn chứa 2 ‘tác nhân’ dự kiến gây ra rủi ro lớn cho kinh tế toàn cầu

Chiến lược gia JPMorgan: Nền kinh tế Mỹ đang trong một cuộc 'suy thoái có chọn lọc'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bom-no-cham-trong-nen-kinh-te-my-imf-giong-hoi-chuong-canh-bao-240660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Bom nổ chậm' trong nền kinh tế Mỹ: IMF gióng hồi chuông cảnh báo
POWERED BY ONECMS & INTECH