Thế giới

Trung Quốc phát hiện 2 loại khoáng sản mới tại mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới

Đào Doãn 07/07/2024 09:15

Các khoáng chất mới chứa các nguyên tố có giá trị ứng dụng quan trọng trong các lĩnh vực như vật liệu mới, năng lượng mới, công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ, quốc phòng và công nghiệp quân sự. Chúng có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Các nhà địa chất Trung Quốc đã phát hiện ra hai loại khoáng sản mới tại mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới ở phía Bắc Trung Quốc, Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) vừa thông báo.

Hai khoáng chất mới là niobium và scandium - được đặt tên là Oboniobite và Scandio-fluoro-eckermannite. Chúng được phát hiện tại mỏ Bayan Obo ở Khu tự trị Nội Mông. Phát hiện này được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa Viện Địa chất và Địa vật lý CAS, Công ty Inner Mongolia Baotou Steel Union, Viện Nghiên cứu Đất hiếm Baotou và Đại học Trung Nam.

Li Xianhua, một học giả CAS, thay mặt cho Viện Địa chất và Địa vật lý CAS, đã công bố phát hiện này và lưu ý rằng Hiệp hội Khoáng vật học Quốc tế đã xác nhận chúng là khoáng sản mới và phê duyệt tên gọi của chúng.

Niobium và scandium đều là những kim loại cực hiếm và có tầm quan trọng mang tính chiến lược. Niobium chủ yếu được sử dụng trong các loại thép đặc biệt, vật liệu siêu dẫn và công nghiệp hàng không vũ trụ. Trong khi đó, scandium được sử dụng rộng rãi trong hợp kim nhôm-scandium và pin nhiên liệu oxit rắn.

Trung Quốc bất ngờ 'vớ được kho báu' khi phát hiện 2 vật thể hiếm lạ tại mỏ lớn nhất thế giới
Mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới ở miền Bắc Trung Quốc. Ảnh: CFP

Ông Li cho biết các khoáng chất mới chứa các nguyên tố có giá trị ứng dụng quan trọng trong các lĩnh vực như vật liệu mới, năng lượng mới, công nghệ thông tin, hàng không vũ trụ, quốc phòng và công nghiệp quân sự. Chúng có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.

Li Xiao, Tổng Giám đốc công ty sản xuất thép lớn tại Trung Quốc - Inner Mongolia Baotou Steel Union cho biết khu mỏ Bayan Obo có nguồn tài nguyên khoáng sản dồi dào như sắt, niobium, scandium, thorium và fluorite.

Li Xiao cho biết kể từ năm 1959, 18 khoáng sản mới đã được phát hiện tại mỏ này. Oboniobite và Scandio-fluoro-eckermannite là khoáng sản thứ 19 và 20 được phát hiện ở đây. Nhà nghiên cứu Fan Hongrui của Viện Địa chất và Địa vật lý CAS cho biết Oboniobite có màu từ vàng nâu đến nâu, hình dạng như tấm và có kích thước từ 20-100 micromet.

Scandio-fluoro-eckermannite là khoáng vật chứa scandium đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc. Nó được đặt theo tên của học giả CAS Zhai Mingguo để vinh danh những đóng góp nổi bật của ông trong nghiên cứu về trữ lượng khoáng sản của Trung Quốc. Nó có màu vàng nhạt hoặc xanh nhạt, kết cấu hình trụ và kích thước lên tới 350 micromet, theo nhà nghiên cứu Fan.

Theo CGTN

>> Phát hiện mỏ ‘kho báu’ khủng để sản xuất pin xe điện ở Nhật Bản: Trữ lượng lên tới hơn 200 triệu tấn, đủ dùng trong 75 năm

Trung Quốc hé lộ 'đòn đáp trả' châu Âu vì bị áp thuế xe điện cao ngất ngưởng

Xe Volvo sản xuất tại Trung Quốc loạn phần mềm, hãng phải hoàn tiền cho khách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-bat-ngo-vo-duoc-kho-bau-khi-phat-hien-2-vat-the-hiem-la-tai-mo-lon-nhat-the-gioi-241202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc phát hiện 2 loại khoáng sản mới tại mỏ đất hiếm lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH