
Trung Quốc ra đòn trừng phạt, 5 công ty 'gốc Hàn' tại Mỹ chính thức bị cấm: Thương chiến bước vào giai đoạn nguy hiểm mới?
Theo thông báo, lệnh trừng phạt có hiệu lực ngay lập tức, cấm mọi tổ chức và cá nhân Trung Quốc tiến hành giao dịch hoặc hợp tác kinh doanh với các công ty bị nêu tên.
Cổ phiếu của Hanwha Ocean, tập đoàn đóng tàu hàng đầu của Hàn Quốc, đã giảm hơn 8% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (14/10), sau khi Trung Quốc áp lệnh trừng phạt đối với 5 công ty con của hãng tại Mỹ.
Điều này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang - liên quan đến cuộc điều tra của Mỹ về ngành vận tải biển Trung Quốc.
Theo thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc, năm công ty nằm trong danh sách trừng phạt bao gồm: Hanwha Shipping LLC; Hanwha Philly Shipyard Inc.; Hanwha Ocean USA International LLC; Hanwha Shipping Holdings LLC và HS USA Holdings Corp.
“Các công ty con của Hanwha tại Mỹ đã hỗ trợ và ủng hộ Chính phủ Mỹ trong các cuộc điều tra và các biện pháp nhắm vào lĩnh vực hàng hải, logistics và đóng tàu của Trung Quốc. Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và kiên quyết phản đối điều này”, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố được CNBC thuật lại.
Theo thông báo, lệnh trừng phạt có hiệu lực ngay lập tức, cấm mọi tổ chức và cá nhân Trung Quốc tiến hành giao dịch hoặc hợp tác kinh doanh với các công ty bị nêu tên. Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh rằng biện pháp này nhằm “bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích quốc gia” của nước này.
Hanwha Ocean chưa phản hồi yêu cầu bình luận từ CNBC về vụ việc.

Leo thang căng thẳng trong lĩnh vực hàng hải
Cũng trong ngày thứ Ba, Bắc Kinh xác nhận bắt đầu thu thêm các khoản phí cảng đối với các tàu có liên quan đến Mỹ, trong khi các tàu được đóng tại Trung Quốc sẽ được miễn trừ.
Động thái này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Mỹ tuyên bố áp mức phí cảng cao mới đối với các tàu Trung Quốc cập bến tại Mỹ, có hiệu lực từ 0h01 sáng thứ Ba theo giờ miền Đông.
Đáp trả, Trung Quốc áp phí tương tự ở mức 400 nhân dân tệ (khoảng 56 USD)/tấn ròng đối với tàu Mỹ, cũng bắt đầu từ cùng thời điểm. Các tàu container có thể có dung tích từ 50.000 đến 220.000 tấn, đồng nghĩa chi phí mỗi chuyến có thể tăng thêm hàng triệu USD.
Đây là bước leo thang mới nhất trong cuộc đối đầu thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã kéo dài từ thuế quan, công nghệ cho tới năng lượng và vận tải biển.
Bắc Kinh mới đây cũng đã công bố khung pháp lý mới nhằm hạn chế xuất khẩu đất hiếm – nhóm khoáng sản chiến lược được sử dụng trong sản xuất công nghệ cao và quốc phòng – đồng thời mở rộng "danh sách đen" các công ty Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại song phương leo thang.
Động thái này được xem là phản ứng trực tiếp trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tăng gấp đôi (100%) thuế nhập khẩu đối với hàng hóa Trung Quốc.
Trước sức ép này, Bắc Kinh khẳng định các biện pháp hạn chế đất hiếm của mình là “chính đáng”, nhằm bảo vệ lợi ích an ninh và chủ quyền quốc gia.
Trong một tuyên bố riêng, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết đã mở cuộc điều tra về tác động của cuộc điều tra Mục 301 của Mỹ – quy định được Washington sử dụng để áp đặt các biện pháp thương mại chống lại Trung Quốc – đối với ngành vận tải biển và đóng tàu của nước này.
Tham khảo CNBC