Thế giới 24h

'Pháo đài công nghiệp' châu Âu rộng cửa chào đón đầu tư Trung Quốc bất chấp bão thương chiến

Nhật Hạ 16/09/2025 - 20:30

Ông Hubert Aiwanger - Bộ trưởng Kinh tế bang Bavaria (Đức) - cho biết hiện có khoảng 500 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại bang này, tạo ra hàng nghìn việc làm.

Lợi thế của Bavaria

Dù căng thẳng giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) ngày càng gia tăng, đầu tư từ Trung Quốc vẫn được chào đón ở bang Bavaria, theo lời ông Aiwanger.

Ông nhấn mạnh, mặc dù châu Âu cần tăng cường khả năng tự chủ và sức chống chịu kinh tế, song chủ nghĩa bảo hộ hay xu hướng tự cô lập không phải là giải pháp. “Điều này áp dụng cho Trung Quốc cũng như với các nền kinh tế lớn khác mà chúng tôi có quan hệ chặt chẽ, như Hoa Kỳ hoặc Nhật Bản… Chúng tôi tiếp tục chào đón các doanh nghiệp Trung Quốc đến đầu tư tại Bavaria”, ông nói.

Theo ông Aiwanger, năm 2024 chứng kiến dòng vốn đầu tư từ Trung Quốc vào bang miền Nam nước Đức đạt mức kỷ lục. Khoảng 500 doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động tại đây đã tạo ra hàng nghìn việc làm. Họ thấy, năm 2022, dòng vốn từ Trung Quốc chỉ chiếm 0,7% tổng lượng đầu tư vào bang này – con số tương đối khiêm tốn so với các nguồn khác.

Cùng với ngành ô tô - vốn là ngành công nghiệp trụ cột của Bavaria, các doanh nghiệp Trung Quốc còn tham gia nhiều lĩnh vực khác như hàng không vũ trụ, năng lượng, viễn thông, điện tử và công nghệ sinh học.

Ông Aiwanger nhận định năng lực đổi mới sáng tạo và nền tảng công nghiệp vững mạnh của Bavaria khiến nơi đây trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư Trung Quốc.

Điều này cũng được chính các doanh nghiệp Trung Quốc tại Bavaria khẳng định.

Doanh nghiệp Trung Quốc tại Munich

Ông Zhang Hui, Giám đốc phụ trách hoạt động châu Âu của hãng xe điện Nio, cho biết: “Chúng tôi dễ dàng tiếp cận nguồn nhân lực chất lượng cao tại đây, bởi Bavaria là trung tâm của ngành công nghiệp ô tô châu Âu”.

Nio đã thành lập trung tâm thiết kế toàn cầu tại Munich từ năm 2015, trở thành một trong những doanh nghiệp Trung Quốc đầu tiên đặt cơ sở tại Bavaria. Nhờ cụm công nghiệp ô tô phát triển mạnh, Nio đã nhanh chóng thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung ứng địa phương.

china-duc.jpg
(Ảnh: SCMP)

Ông Zhang cũng nhấn mạnh, chất lượng sống cao của Munich – từng đứng đầu bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất châu Âu do tạp chí Monocle (Anh) công bố năm 2018 – đã giúp Nio dễ dàng thu hút nhân tài từ các thành phố khác của Đức, ngay cả khi thương hiệu này còn khá xa lạ lúc mới gia nhập thị trường.

Tuy nhiên, việc Bavaria (quê hương của BMW và Audi) giữ vai trò trung tâm ngành ô tô châu Âu cũng khiến bang này rơi vào thế khó, khi quan hệ thương mại giữa Brussels và Bắc Kinh xấu đi. Nỗi lo càng rõ rệt trong lĩnh vực xe điện, vốn bị các quan chức EU cáo buộc được Trung Quốc trợ cấp không công bằng.

Tranh chấp thương mại

Ông Aiwanger cho rằng các biện pháp áp thuế chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc – vốn bị Đức phản đối – không phải là giải pháp đúng đắn.

“Chúng tôi ủng hộ thương mại mở cửa, dựa trên luật lệ và giá trị trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Do đó, tôi phản đối các biện pháp áp thuế chống trợ cấp mà EU áp dụng với Trung Quốc vào năm ngoái, và cho rằng một thỏa thuận thông qua đàm phán để có giải pháp tuân thủ WTO, không cần thuế quan, sẽ phù hợp hơn”, ông nói.

Do chính sách này áp dụng với tất cả xe điện sản xuất tại Trung Quốc, bất kể thương hiệu thuộc quốc tịch nào, BMW – doanh nghiệp Bavaria sản xuất một phần xe điện tại Trung Quốc – cũng bị ảnh hưởng.

Năm 2024, BMW phải chịu mức thuế 20,7% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025, tập đoàn cho biết biên lợi nhuận hoạt động giảm 1,5%, trong đó một nguyên nhân quan trọng là chi phí hải quan tăng do thuế chống trợ cấp của EU, bên cạnh mức thuế do Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

Ông Aiwanger đề xuất, một lối thoát cho tranh chấp thương mại giữa châu Âu và Trung Quốc có thể nằm ở việc tăng cường đầu tư từ Trung Quốc vào Bavaria. “Nếu người tiêu dùng châu Âu quan tâm đến hàng hóa tiêu dùng từ Trung Quốc, tại sao các doanh nghiệp Trung Quốc không sản xuất ngay tại châu Âu – và cụ thể là tại Bavaria?”

Thực tế, nhiều thương hiệu Trung Quốc đang nhanh chóng mở rộng hiện diện tại đây. Công ty công nghệ Xiaomi và hãng xe điện Xpeng đều đã công bố kế hoạch xây dựng trung tâm nghiên cứu – phát triển (R&D) tại Munich.

Theo ông Aiwanger, việc gia tăng đầu tư Trung Quốc vào Bavaria có thể mang lại lợi ích song phương: “Nếu các nhà sản xuất xe Trung Quốc muốn tạo dựng vị thế tại thị trường châu Âu, chúng tôi mời gọi họ xây dựng cơ sở sản xuất tại Bavaria. Họ sẽ được hưởng lợi khi sản xuất ngay tại thị trường tiêu thụ châu Âu, trong khi Bavaria cũng hưởng lợi nhờ củng cố nền công nghiệp địa phương”.

Theo SCMP

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/phao-dai-cong-nghiep-chau-au-rong-cua-chao-don-dau-tu-trung-quoc-bat-chap-bao-thuong-chien-150942.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    'Pháo đài công nghiệp' châu Âu rộng cửa chào đón đầu tư Trung Quốc bất chấp bão thương chiến
    POWERED BY ONECMS & INTECH