Sống

Trường đại học rộng 50ha được đầu tư gần 5.000 tỷ, nguyên Phó Thủ tướng từng nhận xét "hiện đại và đẹp nhất Việt Nam"

Quỳnh Như 10/10/2023 08:15

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá trường Đại học Việt Đức có khuôn viên thuộc hàng hiện đại và đẹp nhất Việt Nam.

Trường Đại học Việt Đức được thành lập vào năm 2008, với định hướng trở thành một trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại Việt Nam và trong khu vực. Đây cũng là trường đại học đầu tiên được thành lập trong khuôn khổ Dự án xây dựng một số Đại học xuất sắc của Chính phủ Việt Nam. Là một trường đại học công lập hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức, trường áp dụng mô hình và tiêu chuẩn chất lượng học thuật của các đại học nghiên cứu hàng đầu của Đức.

Dự án xây dựng trường Đại học Việt Đức được khởi công từ tháng 10/2016 tại khu đất mặt tiền quốc lộ 13 giao với đường vành đai 4 TP.HCM, tại phường Thới Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Tổng mức đầu tư dự án lên tới 200 triệu USD (gần 5.000 tỷ đồng - tính theo tỷ giá hiện nay), trong đó phần lớn là vốn vay ưu đãi thông qua Ngân hàng Thế giới (WB). Tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 154.000m2.

20kd6idd.png
Phối cảnh khuôn viên trường Đại học Việt Đức tại Bình Dương.

Trường sở hữu khuôn viên rộng 50,5ha thiết kế theo mô hình hệ sinh thái đô thị đại học bởi công ty Machado Silvetti của Mỹ, được trang bị đầy đủ công năng và đảm bảo điều kiện cho một đại học định hướng nghiên cứu theo tiêu chuẩn Đức và quốc tế.

Khuôn viên trụ sở chính của trường Đại học Việt Đức được xây dựng theo mô hình hệ sinh thái đô thị đại học, bao gồm đầy đủ các hạng mục: khu giảng đường, các tòa nhà học thuật của các khoa, ngành; 21 phòng thí nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế và các công trình phục vụ sinh viên, giảng viên như thư viện, hội trường, nhà điều hành, trung tâm thể thao, ký túc xá…

hoi-truong-300.jpg
Hội trường lớn của trường Đại học Việt Đức. Ảnh: Báo Thanh Niên.

Trong đó, khu tòa nhà học thuật của các khoa, ngành là nơi làm việc và nghiên cứu của đội ngũ giảng viên. Các tòa nhà học thuật được chia thành 5 tòa, bên trong mỗi tòa nhà là văn phòng Khoa và các phòng thí nghiệm hiện đại.

Với mục tiêu đào tạo kỹ sư tương lai với tay nghề xuất sắc và có kỹ năng giải quyết vấn đề thực tiễn một cách sáng tạo, trường Đại học Việt Đức chú trọng kiến tạo môi trường nghiên cứu kết hợp với thực hành. Hơn 33 triệu USD đã được đầu tư vào trang thiết bị hiện đại, phục vụ cho chương trình dạy và học tại trường. Cụ thể, trường có 79 phòng thí nghiệm kỹ thuật và phòng complab máy tính với tổng diện tích rộng 1.460m2.

truong-dh-viet-duc-1.jpeg
Ảnh: Báo điện tử Chính phủ.

Thư viện của trường Đại học Việt Đức từng được vinh danh là "The Best Green Libraries Award 2023" do Tổ chức IFLA - Federal of Library Associations and Institutions (Liên bang các hiệp hội và tổ chức thư viện quốc tế) phát động.

"Thiên đường tri thức" tại trường Đại học Việt Đức với diện tích hơn 4.000 m2, chia thành 4 tầng, thư viện được thiết kế theo tiêu chuẩn xanh, tối ưu hóa sử dụng năng lượng. Đặc biệt hơn, các tầng đều có chức năng riêng biệt: tầng 1 là khu vực sinh hoạt chung và trưng bày; tầng 2 tập trung vào các hoạt động học thuật với hệ thống máy tính và không gian đọc sách hiện đại; tầng 3 và 4 là nơi tạo ra không gian học tập cá nhân, nhóm, phòng học đa phương tiện…

Cơ sở vật chất của trường Đại học Việt Đức đáp ứng quy mô đào tạo mức 6.000 sinh viên vào năm 2030 theo tiêu chuẩn của các đại học Đức và quốc tế. Tính tới cuối năm 2022, trường đào tạo khoảng 2.400 sinh viên Việt Nam và 70 sinh viên các nước.

truong-dh-viet-duc.jpg
Khuôn viên trường Đại học Việt Đức sau khi hoàn thành. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ.

Chia sẻ trên Báo Tuổi Trẻ vào tháng 11/2022, TS Hà Thúc Viên - Phó hiệu trưởng trường Đại học Việt Đức, cho biết là trường đại học hợp tác giữa Việt Nam và Đức nên chương trình đào tạo, chất lượng được đảm bảo theo các tiêu chuẩn khắt khe của Đức và có sự giao lưu với quốc tế cao. Trong hơn 14 năm kể từ khi hoạt động, trường Đại học Việt Đức đã có hơn 1.500 lượt giáo sư từ các đại học Đức sang trực tiếp giảng dạy, có tỉ lệ sinh viên quốc tế đến trường tham gia học tập cao (từ 20 quốc gia), chiếm tới 4,6% tổng số sinh viên.

Sinh viên theo học tại trường Đại học Việt Đức có tới 40% được học kỳ cuối cùng tại các đại học tại Đức thông qua các suất học bổng mà nhà trường hợp tác với các quỹ, hiệp hội và doanh nghiệp tài trợ.

Sau 6 năm thi công, ngày 11/11/2022, trường Đại học Việt Đức chính thức khánh thành khuôn viên tại tỉnh Bình Dương. Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng chia sẻ: "Xin trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo chỉ đạo của các đồng chí nguyên lãnh đạo nhà nước và các ban ngành địa phương, đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn để chúng ta có khuôn viên trường - đến giờ phút này có thể nói là khuôn viên trường đại học hiện đại và đẹp nhất Việt Nam... Chúng ta trong điều kiện rất khó khăn nhưng từng bước hình thành cơ chế đại học, hướng đến một trường đại học xuất sắc không chỉ của Việt Nam mà có tầm nhìn lâu dài thành một trường đại học xuất sắc của khu vực”.

Trường đại học hàng top Việt Nam doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm, học phí “đắt xắt ra miếng”, kinh doanh cả khách sạn 3 sao trong khuôn viên

Trường đại học hàng top Việt Nam doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng/năm, học phí “đắt xắt ra miếng”, kinh doanh cả khách sạn 3 sao trong khuôn viên

Đại học Việt Nam tụt bậc trên bảng xếp hạng quốc tế

Bất ngờ 10 chuyên ngành đại học có thu nhập siêu “khủng” sau khi tốt nghiệp: Cao nhất lên đến hơn 2,4 tỷ đồng!

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/truong-dai-hoc-rong-50ha-duoc-dau-tu-gan-5000-ty-nguyen-pho-thu-tuong-tung-nhan-xet-hien-dai-va-dep-nhat-viet-nam-204756.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trường đại học rộng 50ha được đầu tư gần 5.000 tỷ, nguyên Phó Thủ tướng từng nhận xét "hiện đại và đẹp nhất Việt Nam"
POWERED BY ONECMS & INTECH