Xã hội

Từ 2025, 7 trường hợp người thi hành nhiệm vụ được nổ súng không cần cảnh báo

Manh Lan 14/08/2024 - 11:31

Quốc hội đã thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024, có hiệu lực kể từ 1/1/2025.

Theo đó, từ ngày 1/1/2025, khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội, công an có thể nổ súng mà không cần cảnh báo trước trong 7 trường hợp, theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024. Cụ thể các trường hợp bao gồm:

1. Khi đối tượng đang sử dụng vũ khí hoặc vật liệu nổ để thực hiện hành vi phạm tội nghiêm trọng như khủng bố, bạo loạn, giết người, bắt cóc con tin, hoặc chống lại việc bắt giữ sau khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội đó.

2. Khi đối tượng liên quan đến việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, chiếm đoạt hoặc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ để chống lại việc bắt giữ.

3. Khi đối tượng đang sử dụng vũ khí hoặc vật liệu nổ để tấn công hoặc đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của đối tượng cảnh vệ, công trình quan trọng về an ninh quốc gia, hoặc các mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

4. Khi đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ hoặc vũ lực để đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Từ 1/1/2025, người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng mà không cần cảnh báo trong một số trường hợp (Hình minh họa)

Từ 1/1/2025, người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng mà không cần cảnh báo trong một số trường hợp (Hình minh họa)

5. Khi đối tượng đang thực hiện hành vi cướp vũ khí quân dụng của người thi hành công vụ.

6. Khi đối tượng là động vật đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

7. Khi cần ngăn chặn và vô hiệu hóa phương tiện không người lái đang tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ, hoặc mục tiêu bảo vệ.

Nguyên tắc sử dụng vũ khí quân dụng khi thi hành nhiệm vụ

Khi thi hành nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn xã hội, việc sử dụng vũ khí quân dụng phải tuân thủ các nguyên tắc được quy định tại khoản 2 Điều 22 Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2024, cụ thể như sau:

  • Phù hợp với tình huống: Việc sử dụng vũ khí quân dụng phải căn cứ vào tình huống cụ thể, tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi mà đối tượng thực hiện.
  • Lựa chọn biện pháp cuối cùng: Vũ khí quân dụng chỉ được sử dụng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo.
  • Sử dụng ngay trong tình huống khẩn cấp: Nếu không sử dụng vũ khí quân dụng kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác, hoặc có thể gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì vũ khí quân dụng có thể được sử dụng ngay.
  • Hạn chế sử dụng đối với các đối tượng đặc biệt: Không sử dụng vũ khí quân dụng khi biết rõ đối tượng là phụ nữ, người khuyết tật, trẻ em, người cao tuổi, hoặc người mất năng lực hành vi dân sự, trừ khi những người này đang sử dụng vũ khí hoặc vật liệu nổ để tấn công, chống trả, hoặc đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.
  • Hạn chế thiệt hại: Trong mọi trường hợp, người sử dụng vũ khí quân dụng phải cố gắng hạn chế thiệt hại gây ra do việc sử dụng vũ khí này.

>> Đề xuất công an Việt Nam được trả tiền để mua tin vi phạm giao thông

Bảng lương mới của sĩ quan công an nhân dân Việt Nam khi tăng lương từ ngày 1/7

Công an công khai 4 số điện thoại lừa đảo, người dân không nghe máy, nhắn tin qua Zalo tránh mất tiền oan

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-2025-7-truong-hop-nguoi-thi-hanh-nhiem-vu-duoc-no-sung-khong-can-canh-bao-d130425.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ 2025, 7 trường hợp người thi hành nhiệm vụ được nổ súng không cần cảnh báo
POWERED BY ONECMS & INTECH