Xã hội

Từ bây giờ, lao động nữ sinh con được tăng 4 khoản tiền trợ cấp thai sản

Hải Châu 18/08/2024 - 13:52

Lương cơ sở tăng nên lương tăng, nhờ vậy mà các khoản trợ cấp cho chế độ thai sản dành cho lao động nữ sinh con cũng tăng theo.

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau: Lao động nữ sinh con; Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 6 tháng tuổi; Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con.

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản. Ảnh minh họa

Để đủ điều kiện nhận trợ cấp thai sản, người lao động phải có ít nhất 6 tháng đóng BHXH trong vòng 12 tháng trước khi sinh con. Nếu phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì yêu cầu là đã đóng BHXH từ đủ 3 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Mức trợ cấp thai sản hàng tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản.

4 khoản tiền trợ cấp thai sản tăng thêm từ ngày 1/7

Từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng lên 2.340.000 đồng/tháng, dẫn đến sự gia tăng của nhiều khoản trợ cấp liên quan đến chế độ thai sản dành cho lao động nữ. Đây là một tin vui cho các lao động nữ, khi mà mức hưởng của bốn khoản tiền thai sản đều được điều chỉnh tăng theo.

Tiền nghỉ khám thai

Theo Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc để khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trong trường hợp phải đi xa cơ sở khám bệnh, có bệnh lý hoặc thai không bình thường, thời gian nghỉ mỗi lần có thể kéo dài đến 2 ngày.

Theo Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc để khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Ảnh minh họa

Theo Điều 32 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc để khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Ảnh minh họa

Kể từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1.800.000 đồng lên 2.340.000 đồng/tháng, dẫn đến sự điều chỉnh trong mức hưởng tiền nghỉ khám thai. Cụ thể, tiền nghỉ khám thai sẽ được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày. Do đó, với mức lương cơ sở mới, tiền nghỉ khám thai có thể tăng từ ít nhất 5 ngày lương lên nhiều nhất 10 ngày lương.

Tiền trợ cấp một lần khi sinh con

Theo Điều 38 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ sinh con sẽ nhận trợ cấp một lần bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Do đó, từ ngày 1/7, mức trợ cấp một lần cho mỗi đứa con sẽ tăng từ 3.600.000 đồng lên 4.680.000 đồng, phản ánh sự điều chỉnh của mức lương cơ sở.

Tiền thai sản trong thời gian sinh con

Theo Điều 34 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong 6 tháng, bao gồm thời gian nghỉ trước và sau khi sinh. Nếu sinh nhiều con, từ con thứ hai trở đi, lao động nữ được nghỉ thêm 1 tháng cho mỗi con.

Theo Điều 34 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong 6 tháng, bao gồm thời gian nghỉ trước và sau khi sinh. Ảnh minh họa

Theo Điều 34 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ có quyền nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trong 6 tháng, bao gồm thời gian nghỉ trước và sau khi sinh. Ảnh minh họa

Khi mức lương cơ sở tăng, mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ việc cũng tăng theo. Do đó, tiền thai sản trong thời gian sinh con cũng sẽ được điều chỉnh tăng, phản ánh sự gia tăng của mức lương cơ sở. Trong trường hợp con chết sau sinh, thời gian nghỉ thai sản sẽ được điều chỉnh theo độ tuổi của con: 4 tháng nếu con dưới 2 tháng tuổi và 2 tháng nếu con từ 2 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, tổng thời gian nghỉ không vượt quá 6 tháng.

Tiền dưỡng sức sau sinh

Theo Điều 41 Luật BHXH năm 2014, lao động nữ có thể nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe trong vòng 30 ngày sau khi kết thúc thời gian hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ dưỡng sức cụ thể là: tối đa 10 ngày cho trường hợp sinh từ 2 con trở lên, tối đa 7 ngày cho trường hợp phải phẫu thuật và tối đa 5 ngày cho các trường hợp khác.

Lương cơ sở mới dẫn theo mức hưởng tiền dưỡng sức cũng tăng. Cụ thể, mức hưởng một ngày sẽ là 30% của lương cơ sở, tức từ 540.000 đồng/ngày lên 702.000 đồng/ngày. Như vậy, tiền dưỡng sức sau sinh sẽ dao động từ 3.510.000 đồng đến 7.020.000 đồng, tùy thuộc vào thời gian nghỉ.

Những điều chỉnh tăng trợ cấp thai sản theo mức lương cơ sở đã mang lại nhiều sự hỗ trợ tài chính cho các lao động nữ và phản ánh sự quan tâm của nhà nước tới chính sách đối với sức khỏe và sự ổn định của gia đình.

>> Cùng đóng BHXH 15 năm, vì sao nữ hưởng lương hưu 45%, nam chỉ 40%?

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Chính thức từ 1/9, chi trả trực tiếp lương hưu và trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-bay-gio-lao-dong-nu-sinh-con-duoc-tang-4-khoan-tien-tro-cap-thai-san-d130749.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ bây giờ, lao động nữ sinh con được tăng 4 khoản tiền trợ cấp thai sản
POWERED BY ONECMS & INTECH