Vĩ mô

Chưa đầy 2 tháng nữa, toàn bộ người lao động Việt Nam đón tin vui

Mai Anh • 11/11/2026 00:08

Từ ngày 1/1/2027, một loạt quyền lợi của người lao động sẽ thay đổi, trong đó có khoản tăng lương đáng chú ý.

Chưa đầy 2 tháng nữa, toàn bộ người lao động Việt Nam đón tin vui
Chưa đầy 2 tháng nữa, toàn bộ người lao động Việt Nam đón tin vui

Tăng mức lương tối thiểu vùng từ 1/1/2027

Chính sách tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2027 không chỉ tác động đến tiền lương mà còn kéo theo thay đổi về mức đóng, mức hưởng bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp và nhiều quyền lợi khác của người lao động.

Chính phủ đã ban hành Nghị định 399/2026/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/1/2027, thay thế Nghị định 293/2025/NĐ-CP.

Theo quy định mới, mức lương tối thiểu tháng tại 4 vùng tăng từ 310.000 đồng đến 390.000 đồng so với mức hiện hành, tương đương mức tăng khoảng 7,3% đến 9,2%, tùy từng vùng.

Cụ thể, lương tối thiểu vùng I tăng từ 5,31 triệu đồng lên 5,7 triệu đồng/tháng; vùng II tăng từ 4,73 triệu đồng lên 5,08 triệu đồng/tháng; vùng III tăng từ 4,14 triệu đồng lên 4,45 triệu đồng/tháng; vùng IV tăng từ 3,7 triệu đồng lên 4,04 triệu đồng/tháng.

Việc điều chỉnh lương tối thiểu vùng không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những người đang hưởng mức lương thấp mà còn tác động đến nhiều chế độ, chính sách được tính dựa trên tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm hoặc mức lương tối thiểu vùng.

Tăng mức lương tối thiểu đóng BHXH từ 1/1/2027
Tăng mức lương tối thiểu đóng BHXH từ 1/1/2027

6 quyền lợi của người lao động thay đổi khi lương tối thiểu vùng tăng

Dưới đây là những quyền lợi đáng chú ý của người lao động được điều chỉnh từ ngày 1/1/2027:

Thứ nhất, tăng mức lương tối thiểu khi điều chuyển công việc hoặc đang hưởng lương tối thiểu vùng.

Theo Điều 29 Bộ luật Lao động, khi gặp khó khăn đột xuất, người sử dụng lao động có thể tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác so với hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% tiền lương của công việc cũ và không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Do đó, từ ngày 1/1/2027, khi mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng, mức lương thấp nhất người lao động được nhận trong thời gian tạm thời chuyển sang công việc khác cũng tăng theo.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 90 Bộ luật Lao động quy định mức lương theo công việc hoặc chức danh không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Vì vậy, những người đang hưởng mức lương bằng mức tối thiểu vùng hiện hành sẽ phải được doanh nghiệp điều chỉnh tiền lương từ ngày 1/1/2027, bảo đảm bằng hoặc cao hơn mức tối thiểu mới.

Thứ hai, tăng mức đóng và có thể tăng mức hưởng bảo hiểm xã hội.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2024, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc đối với người lao động hưởng lương do người sử dụng lao động quyết định bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thỏa thuận trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương.

Đáng chú ý, mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường.

Vì vậy, từ ngày 1/1/2027, mức lương tối thiểu làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc tại 4 vùng được điều chỉnh như sau: vùng I là 5,7 triệu đồng/tháng; vùng II là 5,08 triệu đồng/tháng; vùng III là 4,45 triệu đồng/tháng và vùng IV là 4,04 triệu đồng/tháng.

Khi mức lương làm căn cứ đóng BHXH tăng, số tiền đóng bảo hiểm của người lao động cũng có thể tăng tương ứng. Đồng thời, mức hưởng một số chế độ BHXH được tính dựa trên tiền lương đóng bảo hiểm cũng có thể tăng theo.

Chẳng hạn, đối với lao động nữ sinh con, theo Điều 59 Luật BHXH năm 2024, mức hưởng trợ cấp thai sản trong thời gian nghỉ sinh được tính bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ, nhân với 6 tháng.

Đối với lao động nam nghỉ việc khi vợ sinh con, mức hưởng được tính bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 6 tháng trước khi nghỉ chia cho 24, sau đó nhân với số ngày nghỉ.

Như vậy, nếu tiền lương làm căn cứ đóng BHXH tăng thì mức hưởng các chế độ thai sản được tính theo tiền lương đóng bảo hiểm cũng có thể tăng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khoản trợ cấp hay chế độ BHXH đều tự động tăng. Mức hưởng cụ thể còn phụ thuộc vào thời gian tham gia, quá trình đóng và công thức tính của từng chế độ.

Thứ ba, tăng mức trợ cấp thất nghiệp tối đa, cao nhất lên 28,5 triệu đồng/tháng.

Đây là một trong những thay đổi đáng chú ý đối với người lao động khi lương tối thiểu vùng được điều chỉnh.

Theo khoản 1 Điều 38 Luật Việc làm năm 2025, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng đã đóng gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.

Tuy nhiên, mức hưởng tối đa không vượt quá 5 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố, được áp dụng tại tháng cuối cùng đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Với mức lương tối thiểu mới theo Nghị định 399/2026/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2027, mức trần trợ cấp thất nghiệp tại vùng I tăng từ 26,55 triệu đồng lên 28,5 triệu đồng/tháng, tương đương tăng 1,95 triệu đồng.

Tại vùng II, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa tăng lên 25,4 triệu đồng/tháng; vùng III là 22,25 triệu đồng/tháng và vùng IV là 20,2 triệu đồng/tháng.

Đây là mức trần, không phải khoản trợ cấp cố định mà mọi người lao động thất nghiệp đều được nhận. Số tiền thực tế phụ thuộc vào mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp và việc người lao động đáp ứng các điều kiện hưởng theo quy định.

Cùng với đó, mức tiền lương tháng tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng được điều chỉnh. Theo quy định, mức này bằng 20 lần mức lương tối thiểu vùng.

Từ ngày 1/1/2027, trần tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp tại vùng I đạt 114 triệu đồng/tháng; vùng II là 101,6 triệu đồng/tháng; vùng III là 89 triệu đồng/tháng và vùng IV là 80,8 triệu đồng/tháng.

Đối với những người có mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cao, việc tăng lương tối thiểu vùng cũng giúp nâng mức trần trợ cấp thất nghiệp tối đa có thể được hưởng.

Thứ tư, tăng mức lương ngừng việc tối thiểu.

Theo Điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động phải ngừng việc vẫn được trả lương trong thời gian ngừng việc theo quy định.

Trường hợp ngừng việc do lỗi của người lao động khác, người lao động phải ngừng việc được trả đủ tiền lương theo hợp đồng lao động. Nếu ngừng việc do sự cố điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm và các nguyên nhân khách quan khác, tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận.

Tuy nhiên, nếu ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống, tiền lương ngừng việc không được thấp hơn mức lương tối thiểu. Vì vậy, khi lương tối thiểu vùng tăng từ ngày 1/1/2027, mức lương ngừng việc tối thiểu trong những trường hợp áp dụng quy định này cũng tăng theo.

Thứ năm, tăng ngưỡng thiệt hại để xác định mức bồi thường khi người lao động gây thiệt hại do sơ suất.

Theo Điều 129 Bộ luật Lao động, người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động phải bồi thường theo quy định của pháp luật hoặc nội quy lao động.

Tuy nhiên, trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất, với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng, thì mức bồi thường tối đa là 3 tháng tiền lương.

Khi mức lương tối thiểu vùng tăng, ngưỡng giá trị thiệt hại được xác định theo 10 tháng lương tối thiểu cũng tăng tương ứng. Điều này đồng nghĩa với việc phạm vi thiệt hại có thể được áp dụng quy định về mức bồi thường tối đa 3 tháng tiền lương sẽ rộng hơn.

Thứ sáu, tăng mức lương tối thiểu theo giờ.

Bên cạnh mức lương tối thiểu tháng, Nghị định 399/2026/NĐ-CP cũng điều chỉnh mức lương tối thiểu giờ áp dụng từ ngày 1/1/2027.

Cụ thể, mức lương tối thiểu giờ tại vùng I là 27.400 đồng; vùng II là 24.400 đồng; vùng III là 21.400 đồng và vùng IV là 19.400 đồng.

Việc điều chỉnh này góp phần thay đổi mức lương tối thiểu áp dụng đối với người lao động làm việc theo hình thức trả lương theo giờ tại các vùng.

Nhìn chung, việc tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/1/2027 không chỉ tác động đến tiền lương trực tiếp mà còn kéo theo điều chỉnh ở nhiều quyền lợi liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ trong quan hệ lao động. Trong đó, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa tại vùng I tăng lên 28,5 triệu đồng/tháng là một trong những thay đổi đáng chú ý.

Theo Kiến thức Đầu tư | 2026-11-10 22:37
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chua-day-2-thang-nua-toan-bo-nguoi-lao-dong-viet-nam-don-tin-vui-1474321.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chưa đầy 2 tháng nữa, toàn bộ người lao động Việt Nam đón tin vui
    POWERED BY ONECMS & INTECH