Tuyến đường 29.000 tỷ kết nối TP. Hoa Lư đến thành phố cổ thứ 2 Việt Nam có diễn biến mới
Tuyến đường dự kiến dài khoảng 43,8km, dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành sau ba năm.
Báo Nam Định thông tin, ngày 9/6, UBND tỉnh Nam Định ban hành Thông báo số 135/TB-UBND về việc lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng tuyến đường trục cảnh quan kết nối Nam Định – Hoa Lư. Đây là một trong những dự án hạ tầng có quy mô đầu tư lớn nhất trong lịch sử tỉnh.
Theo thông báo, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Nam Định được giao làm chủ đầu tư, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho toàn bộ dự án. Tuyến đường dự kiến dài khoảng 43,8km, bao gồm tuyến chính và các hợp phần mở rộng.
> > Dự kiến sẽ có tuyến đường 29.000 tỷ kết nối TP. Hoa Lư đến thành phố cổ thứ 2 Việt Nam

Tuyến chính dài khoảng 20,7km, bắt đầu từ đường Vành đai 2 TP. Nam Định (kết nối cầu Bến Mới) đến TP. Hoa Lư (Ninh Bình), thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp I đồng bằng, vận tốc 120km/h. Mặt cắt ngang tuyến chính lên tới 130,5m với 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 100m, hai bên là đường gom mỗi bên 4 làn. Diện tích giải phóng mặt bằng với mặt cắt ngang khoảng 200m.
Hợp phần mở rộng và đường nhánh kết nối có tổng chiều dài 23,1km, gồm: Mở rộng đường Vành đai 2 TP. Nam Định dài 18km; Xây mới tuyến nhánh dài 5,1km, theo tiêu chuẩn đường đô thị 8 làn xe, mặt cắt ngang 71m, vỉa hè mỗi bên rộng 10m, giải phóng mặt bằng khoảng 100m.
Tổng mức đầu tư dự kiến 29.000 tỷ đồng sẽ huy động từ nhiều nguồn: ngân sách tỉnh, khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự án đi qua địa bàn hai tỉnh Nam Định và Ninh Bình, dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành sau ba năm.
Theo lãnh đạo tỉnh Nam Định, tuyến đường này sẽ mở ra trục phát triển mới, tạo hành lang đô thị - dịch vụ - công nghiệp hiện đại, thúc đẩy kết nối vùng giữa Nam Định – Ninh Bình – Hà Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh ba địa phương đang nghiên cứu phương án sáp nhập, tuyến trục cảnh quan còn có vai trò chiến lược khi hướng tới mục tiêu đặt trung tâm hành chính vùng tại TP. Hoa Lư.
Khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh mà còn tạo nền tảng cho phát triển logistics, đô thị hóa và liên kết vùng hiệu quả hơn, góp phần định hình không gian phát triển mới ở khu vực phía Nam Đồng bằng Bắc Bộ.
Hiện các Sở ngành như: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Công Thương và UBND các huyện, thành phố liên quan như Ý Yên, Vụ Bản, TP. Nam Định đang tiến hành rà soát các hồ sơ quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo không chồng chéo với các dự án khác, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư trong quá trình chuẩn bị thủ tục, tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Việc triển khai tuyến trục cảnh quan Nam Định – Hoa Lư không chỉ hiện thực hóa các nghị quyết quan trọng của Trung ương và địa phương trong việc sắp xếp lại đơn vị hành chính, mà còn góp phần kiến tạo biểu tượng hạ tầng mới, tái cấu trúc không gian vùng và kiến tạo diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.
TP. Nam Định, trực thuộc tỉnh Nam Định, được thành lập ngày 17/10/1921 theo sắc lệnh của Toàn quyền Đông Dương, là thủ phủ của tỉnh Nam Định, là thành phố cổ thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Hà Nội, với hơn 760 năm lịch sử xây dựng, lâu đời hơn cả Phố Hiến và Hội An. Thành phố nằm ở vị trí trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, cách Hà Nội khoảng 90km, thuận lợi kết nối với các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 10, Quốc lộ 21, cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Là đô thị loại I từ năm 2014, TP. Nam Định giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục của tỉnh và khu vực, nổi bật với các ngành dệt may, cơ khí, dịch vụ và là nơi đặt trụ sở nhiều trường đại học, bệnh viện lớn của vùng.
> > Nam Định sẽ có tuyến đường 14 làn xe, quy mô vốn lớn nhất từ trước tới nay