Hạ tầng - Chính sách

Tuyến đường 6km nối cù lao Long Phước với thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức ‘về đích’

Lan Ngọc 09/09/2024 12:00

Sau khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn mà còn rút ngắn hành trình di chuyển từ 10km xuống còn 500m.

Dự án nâng cấp đường Long Phước, tuyến đường quan trọng nối cù lao Long Phước với TP. Thủ Đức, đã chính thức "về đích" sau một quá trình triển khai kéo dài và gặp nhiều khó khăn.

Quá trình triển khai và những thách thức

Dự án nâng cấp đường Long Phước bắt đầu từ cuối năm 2017, tuy nhiên, sau hai năm thi công, dự án buộc phải tạm dừng do gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Quá trình đền bù cho các hộ dân càng trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn đại dịch COVID-19, khiến tiến độ thi công bị đình trệ.

Phải đến cuối năm 2022, dự án mới được tái khởi động, và đến nay, gần như toàn bộ dự án đã hoàn thiện, chỉ còn một số hạng mục nhỏ như vỉa hè đang trong giai đoạn hoàn tất.

>> Loạt bất động sản của đại gia xăng dầu bất ngờ bị ngân hàng rao bán

Vai trò chiến lược của đường Long Phước

Long Phước, một vùng đất được bao bọc bởi sông Đồng Nai và sông Tắc, là khu vực giao thông khó khăn do địa hình biệt lập. Tuyến đường Long Phước đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối cù lao này với trung tâm TP. Thủ Đức.

Tuyến đường 6km nối cù lao Long Phước với thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức ‘về đích’ - Nguồn: báo Tuổi Trẻ

Tuyến đường 6km nối cù lao Long Phước với thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức ‘về đích’ - Nguồn: báo Tuổi Trẻ

Sau khi hoàn thành, tuyến đường không chỉ giúp người dân di chuyển dễ dàng hơn mà còn rút ngắn hành trình từ Long Phước sang phường Long Bình và vào trung tâm TP. Thủ Đức chỉ còn 500m, thay vì phải đi vòng 10km như trước đây.

Ngoài ra, tuyến đường này cũng là cầu nối với cầu Long Đại, được đưa vào khai thác vào cuối năm 2023. Đây còn là một tuyến đường quan trọng trong mạng lưới giao thông khi cắt ngang các trục lớn như cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây và Vành đai 3, dự án đang được xây dựng.

Quy mô dự án

Theo đại diện của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Thủ Đức, dự án nâng cấp đường Long Phước có chiều dài gần 6km và đã cơ bản hoàn thành sau gần hai năm khởi động lại.

Tuyến đường được mở rộng với mặt cắt từ 9-12m, kèm theo các hạng mục hạ tầng như thoát nước, chiếu sáng và vỉa hè. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 260 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp chiếm khoảng 75 tỷ đồng, phần lớn còn lại được sử dụng cho công tác đền bù và giải phóng mặt bằng.

TP. Thủ Đức, được thành lập vào năm 2020 dựa trên sự sáp nhập của quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, là thành phố đầu tiên và duy nhất trực thuộc TP. HCM. Với diện tích hơn 210km2 và dân số hơn 1 triệu người, Thủ Đức đang là trung tâm phát triển kinh tế, công nghiệp và hạ tầng của khu vực phía Đông TP. HCM.

Trong thời gian gần đây, nhiều công trình giao thông trọng điểm tại Thủ Đức cũng đang được tái khởi động sau giai đoạn chậm tiến độ do vướng mắc trong khâu đền bù. Cùng với đường Long Phước, trong tháng 9 này, cầu Nam Lý – một công trình quan trọng khác cũng dự kiến sẽ được thông xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên đường Đỗ Xuân Hợp và hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực phía Đông TP. HCM.

>> Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp động thổ khu công nghiệp mới, có thể tạo ra 35.000 việc làm

Thủ đô có thêm một tuyến đường mới nối hai huyện sẽ lên quận vào cuối năm 2024

Huyện thu ngân sách cao nhất Việt Nam hé lộ thời điểm khởi công tuyến đường liên cảng quan trọng hơn 4.000 tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-6km-noi-cu-lao-long-phuoc-voi-thanh-pho-trong-thanh-pho-dau-tien-cua-viet-nam-chinh-thuc-ve-dich-d132532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường 6km nối cù lao Long Phước với thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam chính thức ‘về đích’
POWERED BY ONECMS & INTECH