Tuyến đường hơn 1.000m chạy dọc dòng sông hơn 2.000 tuổi ở Hà Nội sắp được mở rộng
Sở Xây dựng TP. Hà Nội dự kiến xén hè trên tuyến đường này nhằm giúp các phương tiện thuận lợi khi lưu thông.
Theo thông tin từ Báo Lao Động, ngày 30/5, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã giao Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông triển khai một số giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và giảm thiểu tình trạng ùn tắc.
Cụ thể, Ban Duy tu được giao nghiên cứu phương án xén hè trên tuyến đường Nguyễn Ngọc Vũ (có chiều dài khoảng 1.200m và chiều rộng khoảng 8m), nhằm tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông vào đoạn đường đôi có dải phân cách giữa.
Trước đó, vào tháng 4, Sở Xây dựng đã điều chỉnh tổ chức giao thông tại đoạn từ cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ (quận Cầu Giấy).

Theo phương án mới, đoạn đường này được chuyển đổi thành đường đôi, cho phép phương tiện lưu thông hai chiều, có dải phân cách giữa.
Đồng thời, cơ quan chức năng cũng bổ sung biển cấm dừng, đỗ xe tại một số đoạn như từ ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ đến Quan Nhân và từ cầu Cống Mọc đến đường Lê Văn Lương.
Ghi nhận của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) cho thấy, sau hơn một tháng thực hiện điều chỉnh giao thông, tình hình lưu thông tại khu vực đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp điều khiển xe máy đi ngược chiều, gây xung đột dòng phương tiện và tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc.
Trước thực trạng này, Đội CSGT số 6 đã tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực, đẩy mạnh kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá và điều chỉnh các bất cập trong phương án tổ chức giao thông.
Cảnh sát giao thông khuyến cáo người dân khi tham gia giao thông cần nghiêm túc chấp hành hệ thống báo hiệu và hướng dẫn của lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc.
Sông Tô Lịch - một nhánh của sông Cái (nay là sông Hồng) từng có dòng chảy kết nối trực tiếp với Hồ Tây. Tuy nhiên, vào thời Nguyễn, sự thay đổi dòng chảy của sông Hồng đã khiến sông Tô bị cắt nguồn nước, dẫn đến tình trạng bồi lấp cửa sông.
Đến năm 1889, người Pháp quyết định lấp một phần sông Tô để xây dựng khu vực 36 phố phường nổi tiếng. Sau khi hai cửa sông bị chặn hoàn toàn, sông Tô mất đi sự liên kết với sông Hồng và Hồ Tây, dẫn đến tình trạng dòng chảy bị tắc nghẽn. Kể từ đó, con sông này dần trở thành nơi chứa lượng lớn nước thải đô thị, trong khi không có biện pháp khơi thông dòng chảy hiệu quả.
Qua hơn 2.000 năm lịch sử, từ một con sông rộng lớn mang giá trị tự nhiên và văn hóa, sông Tô Lịch nay biến thành một cống nước thải đen ngòm. Sự suy thoái này không chỉ làm Thủ đô mất đi một di sản quý giá mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân trong suốt nhiều thập kỷ.