Quốc tế

Tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên của Trung Quốc: Vận tốc 350km/h, trọng lượng bằng 3 chiếc máy bay

Phương Nhi 03/10/2023 - 11:43

Đây là chuyến tàu đường sắt cao tốc đầu tiên của Trung Quốc đi trên những cây cầu vượt qua ba vịnh ven biển.

Tuyến đường sắt cao tốc vượt biển đầu tiên của Trung Quốc đã chính thức hoàn thiện. Vào ngày 28/9, tuyến đường sắt này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động.

Được biết, tuyến đường sắt cao tốc có tổng chiều dài hơn 277 km, trong đó có 19,9km xây dựng trên biển, chạy qua 8 ga với tổng vốn đầu tư 53,04 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7,25 tỷ USD). Toàn tuyến có 85 cây cầu, trong đó có cầu vượt biển vịnh An Hải, Mi Châu, Tuyền Châu.

Tuyến đường nối các thành phố Phúc Châu, Hạ Môn và Chương Châu

Theo đó, đoàn tàu đạt vận tốc tối đa 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố Phúc Châu và Hạ Môn từ 90 phút xuống 55 phút.

Yan Aiguo, kỹ sư của Tập đoàn Thiết kế và Khảo sát Đường sắt Siyuan Trung Quốc cho biết" Những khu vực này thường xuyên có bão và địa hình phức tạp, việc xây dựng phải được thực hiện trên bãi bồi và nền móng mềm ở vùng nước sâu ".

Ông nhấn mạnh việc đảm bảo khả năng kiểm soát biến dạng của cây cầu trong quá trình thi công, đặc biệt là khi có gió mạnh và khả năng chống ăn mòn trong môi trường biển".

Các kỹ sư đánh giá tuyến đường sắt này tập hợp hầu hết mọi thách thức gặp phải trong quá trình xây dựng các dự án đường sắt cao tốc trước đây.

Bên cạnh đó, tuyến đường sắt vượt biển có nhiều đoạn sử dụng dầm cầu trục dài 40m và nặng 1.000 tấn, tương đương trọng lượng của 3 chiếc máy bay Airbus A380.

Đặc biệt, tuyến đường được tích hợp nhiều công nghệ thông minh bao gồm điện toán đám mây, Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn, AI, hệ thống thông tin địa lý GIS, mô hình thông tin số (BIM),...Hệ thống chỉ huy thông minh cũng được sử dụng để đảm bảo các đoàn tàu hoạt động hiệu quả. Đồng thời, hệ thống có để dự báo các tình huống thiên tai có thể xảy ra, đảm bảo vận hành an toàn cho từng đoàn tàu trên tuyến.

Theo CGTN, việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển này bắt đầu từ tháng 9/2017, hoàn thành lắp đặt và kết nối toàn tuyến vào tháng 8/2022.

Trung Quốc khởi công tuyến đường siêu khó dài 77km nhưng 90% là cầu và hầm, gồm đường sắt cao tốc dưới biển dài nhất thế giới

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuyen-duong-sat-cao-toc-xuyen-bien-dau-tien-cua-trung-quoc-van-toc-350kmh-trong-luong-bang-3-chiec-may-bay-203742-203742.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên của Trung Quốc: Vận tốc 350km/h, trọng lượng bằng 3 chiếc máy bay
POWERED BY ONECMS & INTECH