Bất động sản

Tuyến metro gần 48.000 tỷ được liên danh Hòa Phát quan tâm chuẩn bị điều chỉnh lớn

Việt Hoàng 29/09/2025 13:00

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ có nhiều điều chỉnh về nguồn vốn, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị mới có báo cáo gửi UBND TP. HCM về việc chuẩn bị báo cáo Quốc hội liên quan các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố.

Đáng chú ý, theo báo cáo, tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương sẽ có nhiều điều chỉnh về nguồn vốn, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật và phương án lựa chọn công nghệ.

Cụ thể, tuyến Metro số 2 giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng nhằm bổ sung phương thức vận tải khối lượng lớn, đáp ứng nhu cầu đi lại từ trung tâm thành phố đến khu vực Tây Bắc và ngược lại.

Dự án cũng đóng vai trò kết nối tuyến số 1 và trong tương lai là tuyến số 5, số 3b, số 4 và số 6, tạo thành mạng lưới đường sắt đô thị, thuận lợi cho trung chuyển hành khách dọc trục Đông - Tây.

Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có điều chỉnh mới. Ảnh minh họa
Tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương có điều chỉnh mới. Ảnh minh họa

Ban đầu, dự án được phê duyệt hoàn thành vào năm 2018 và được Thủ tướng Chính phủ gia hạn đến năm 2020 để làm cơ sở kéo dài các hiệp định vay vốn theo đề nghị của nhà tài trợ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án phát sinh nhiều vướng mắc như chậm trễ bồi thường, giải phóng mặt bằng; đàm phán huy động lại tư vấn quốc tế không thành công; các gói thầu chính phải hủy để đảm bảo chặt chẽ pháp lý. Do đó, tiến độ dự án được điều chỉnh, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2030.

Đến nay, dự án đã có 100% mặt bằng. Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như điện, cấp - thoát nước, viễn thông, cây xanh… được triển khai từ cuối tháng 3/2024. Khối lượng thi công đạt khoảng 61%, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Cũng theo báo cáo, trong quá trình thực hiện, tuyến Metro số 2 phát sinh nhiều yếu tố mới về vốn, quy mô, công nghệ và cơ chế.

Vì vậy, Ban Quản lý kiến nghị cần thiết điều chỉnh để đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và phát huy hiệu quả đầu tư.

Một trong những thay đổi quan trọng là chuyển toàn bộ vốn vay ODA sang sử dụng vốn đầu tư công bằng ngân sách TP. HCM.

Việc này giúp thành phố chủ động nguồn lực tài chính, bám sát tiến độ, đồng thời tận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 nhằm tăng hiệu quả quản lý, đồng bộ và an toàn khi triển khai.

Về quy mô, dự án bổ sung các hạng mục kết nối đồng bộ tuyến số 2 với tuyến số 1 tại ga Bến Thành và với các tuyến metro tương lai; điều chỉnh hạng mục tại Depot Tham Lương để kết nối tuyến số 6.

Ngoài ra, dự án còn bổ sung các hạng mục phát triển theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) tại depot và các nhà ga, khai thác hiệu quả quỹ đất, tạo nguồn lực tài chính bền vững.

Metro số 2 cũng cập nhật khung tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy chuẩn, tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, đảm bảo an toàn và phù hợp pháp luật hiện hành.

Về công nghệ, dự án sẽ tích hợp mô hình thông tin công trình (BIM) để quản lý, vận hành; nâng cấp mức độ tự động hóa đoàn tàu (GoA); nâng cấp hệ thống thanh toán vé (AFC) dùng chung cho phương tiện công cộng TP; cải tiến hệ thống tín hiệu, cấp điện theo xu hướng hiện đại. Những thay đổi này nhằm tạo sự thống nhất quy hoạch, giảm chi phí vận hành - bảo dưỡng dài hạn và phù hợp định hướng đô thị thông minh.

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư cũng sẽ được điều chỉnh, cập nhật cơ cấu chi phí phù hợp với thay đổi nguồn vốn và quy mô. Ban Quản lý đề xuất UBND TP. HCM kiến nghị Quốc hội và các cấp có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, tăng cường giám sát để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo dự án triển khai đúng định hướng.

Trước đó, tháng 7 vừa qua, liên danh DCH đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất được chỉ định làm tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công (EPC) dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Liên danh DCH gồm các đơn vị CTCP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và đối tác quốc tế là Công ty TNHH Cục Công trình số 8 Xây dựng Trung Quốc (CCEED).

Được biết, tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và hiện đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.

Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019. Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tuyen-metro-gan-48000-ty-duoc-lien-danh-hoa-phat-quan-tam-chuan-bi-dieu-chinh-lon-202250929104228089.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tuyến metro gần 48.000 tỷ được liên danh Hòa Phát quan tâm chuẩn bị điều chỉnh lớn
    POWERED BY ONECMS & INTECH