Đề xuất áp dụng công nghệ không người lái cho tuyến metro gần 48.000 tỷ được liên danh Hòa Phát quan tâm

Việt Hoàng 22/09/2025 - 16:00

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM đề xuất sử dụng công nghệ tàu tự động, hệ thống soát vé tự động đa phương thức; hệ thống cấp điện, tín hiệu và phương tiện phù hợp với chuẩn quốc tế, đảm bảo khả năng vận hành liên thông giữa các tuyến.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) mới đây đã đề xuất phương án lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho dự án Metro số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương.

Theo đó, tuyến Metro số 2 được bổ sung quy mô để kết nối đồng bộ với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên tại ga ngầm Bến Thành.

Dự án cũng được cập nhật công nghệ điều khiển tàu tự động cấp độ GoA4 (không người lái); hệ thống soát vé tự động đa phương thức; hệ thống cấp điện, tín hiệu và phương tiện phù hợp với chuẩn quốc tế, đảm bảo khả năng vận hành liên thông giữa các tuyến.

Đề xuất áp dụng công nghệ không người lái tại tuyến Metro số 2. Ảnh minh họa
Đề xuất áp dụng công nghệ không người lái tại tuyến Metro số 2. Ảnh minh họa

Đoàn tàu sẽ sử dụng loại 3 toa, có thể nâng cấp lên 6 toa với sức chứa tối đa 2.072 hành khách. Vận tốc thiết kế đạt 110km/h. Tàu sử dụng công nghệ tiếp điện trên cao, tương tự tuyến Bến Thành - Suối Tiên.

Các ga ngầm được lắp đặt cửa chắn ke ga kín hoàn toàn nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu tiếng ồn, trong khi ga trên cao và ga mặt đất sẽ sử dụng cửa nửa kín.

Hệ thống thang cuốn và thang máy được bố trí thuận tiện, với loại thang máy không phòng máy tại các nhà ga và loại có phòng máy tại depot.

Về xuất xứ công nghệ, MAUR cơ bản giữ phương án sử dụng công nghệ châu Âu cho tuyến Bến Thành - Tham Lương.

Về vé, Metro số 2 hướng tới sự linh hoạt tối đa với nhiều hình thức như vé lượt, thẻ IC không tiếp xúc, mã QR, thẻ ngân hàng, vé NFC… Tất cả được quản lý tập trung cho toàn bộ mạng lưới metro TP. HCM.

Trung tâm điều khiển chạy tàu của tuyến sẽ tích hợp vào trung tâm chính của toàn mạng lưới, trong khi trung tâm tại depot Tham Lương đóng vai trò dự phòng.

Theo MAUR, trước đó UBND TP. HCM đã phê duyệt khung tiêu chuẩn áp dụng cho dự án Metro số 2 với 111 tiêu chuẩn, gồm 29 tiêu chuẩn Việt Nam và 82 tiêu chuẩn quốc tế.

Trước đó, tháng 7 vừa qua, liên danh DCH đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề xuất được chỉ định làm tổng thầu thiết kế - cung cấp thiết bị - thi công (EPC) dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Liên danh DCH gồm các đơn vị CTCP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và đối tác quốc tế là Công ty TNHH Cục Công trình số 8 Xây dựng Trung Quốc (CCEED).

Được biết, tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và hiện đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.

Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019. Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/de-xuat-ap-dung-cong-nghe-khong-nguoi-lai-cho-tuyen-metro-gan-48000-ty-duoc-lien-danh-hoa-phat-quan-tam-202250922153418577.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Đề xuất áp dụng công nghệ không người lái cho tuyến metro gần 48.000 tỷ được liên danh Hòa Phát quan tâm
    POWERED BY ONECMS & INTECH