Tuyến tàu trị giá 2.600 tỷ đồng trục trặc liên tục chỉ sau 1 tuần tái vận hành, hành khách bức xúc
Loạt trục trặc không chỉ gây bất tiện cho hành khách mà còn làm dấy lên chỉ trích về chất lượng hạ tầng tại sân bay lớn nhất Malaysia.
Tuyến tàu Aerotrain tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) mới đây đã gặp 2 sự cố vận hành liên tiếp trong 3 ngày, chưa đầy 1 tuần sau khi chính thức tái khởi động với kinh phí 100 triệu USD (khoảng 2.616 tỷ đồng) và chuyến đi thử nghiệm của Thủ tướng Anwar Ibrahim.
Sự cố mới nhất xảy ra vào sáng ngày 4/7, khi một đoạn đường hầm bị ngập buộc công ty Malaysia Airports Holdings Berhad (MAHB) phải tạm ngừng tuyến đường sắt dài 1,2km kết nối nhà ga chính với cổng quốc tế vệ tinh.
Theo MAHB, nguyên nhân là do hệ thống bơm gặp trục trặc trong trận mưa lớn, khiến đơn vị phải ngưng hoạt động tuyến tàu "vì lý do an toàn" trong lúc công nhân khẩn trương bơm thoát nước thủ công.

Dịch vụ tàu được khôi phục sau khoảng 90 phút, nhưng hành khách một lần nữa phải chen chúc trên các xe buýt trung chuyển – giải pháp tạm thời đã được sử dụng suốt từ đầu năm 2023 khi dịch vụ Aerotrain bị đình chỉ.
Sự cố nhanh chóng gây bức xúc trên mạng xã hội Malaysia. Nhiều hành khách chia sẻ hình ảnh phải di chuyển bằng xe buýt giữa các nhà ga.
“Tôi cũng đoán trước là nó sẽ hỏng, nhưng không ngờ lại nhanh như vậy”, một người dùng cho hay.
Được biết đây là lần thứ 2 trong tuần hệ thống Aerotrain gặp trục trặc gây chú ý. Trước đó vào ngày 2/7, hành khách đã đăng hình một đoàn tàu bị mắc kẹt tại sân ga vì một cánh cửa không thể đóng lại.
Nguồn tin tại sân bay cho biết sự cố do một hành khách vô tình chặn cửa, khiến hệ thống an toàn kích hoạt và buộc tàu phải khởi động lại thủ công.
Chuỗi trục trặc này là cú đánh mạnh vào hình ảnh của KLIA, đặc biệt khi chỉ một ngày trước đó, Thủ tướng Anwar cùng Bộ trưởng Giao thông Anthony Loke có chuyến thị sát và trải nghiệm dịch vụ.
KLIA là sân bay lớn nhất Malaysia, phục vụ hơn 57 triệu lượt khách trong năm 2024 - đứng thứ 13 tại châu Á. Khánh thành năm 1998 với kỳ vọng trở thành “sân bay của tương lai”, KLIA nhiều lần bị chỉ trích vì tình trạng bảo trì kém, hệ thống xử lý hành lý lỗi và ùn tắc tại các điểm kiểm soát.
Tuyến Aerotrain ban đầu hoạt động từ khi sân bay mở cửa, nhưng sau hơn 2 thập kỷ, hệ thống đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên hỏng hóc và gây lo ngại về an toàn – thậm chí từng khiến hành khách phải đi bộ trên đường ray.
KLIA đứng thứ 65 toàn cầu trong bảng xếp hạng những sân bay tốt nhất thế giới năm 2025.
Theo SCMP
Tái khởi động dự án LNG trọng điểm quốc gia trị giá 522.000 tỷ đồng sau nhiều năm ‘đắp chiếu’
Từ chối Pháp, dự án mở rộng đường sắt cao tốc huyết mạch được trao cho nhà thầu Trung Quốc