Thế giới

Tỷ phú Ấn Độ gắn với xe hơi giá rẻ Tata qua đời ở tuổi 86

Bình Giang 10/10/2024 10:54

Ông Ratan Tata, cựu chủ tịch Tata – một trong những tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ, qua đời ở tuổi 86, tuyên bố từ tập đoàn cho biết.

Chỉ mới hôm 7/10, trong một bài đăng trên mạng xã hội, vị tỷ phú này đã bác bỏ những tin đồn về sức khỏe và cho biết ông đang được khám sức khoẻ thường kỳ do tuổi tác.

N Chandrasekaran, Chủ tịch Tata Sons, đưa ra tuyên bố trong đêm 9/10 để thông báo về sự ra đi của ông Tata, đồng thời ca ngợi những nỗ lực không mệt mỏi của ông đối với không chỉ tập đoàn Tata mà cả nền tảng công nghiệp quốc gia.

"Đối với tập đoàn Tata, ông Tata không chỉ là chủ tịch. Đối với tôi, ông là một người cố vấn, người hướng dẫn và người bạn. Với cam kết không ngừng nghỉ bằng sự xuất sắc, tính chính trực và sự đổi mới, tập đoàn Tata dưới sự quản lý của ông đã mở rộng dấu ấn toàn cầu trong khi vẫn luôn trung thành với la bàn đạo đức", ông Chandrasekaran cho biết.

Khi tin tức được công bố, Thủ tướng Narendra Modi và nhiều lãnh đạo trong ngành đã gửi lời chia buồn và ca ngợi ông.

Tỷ phú Ấn Độ gắn với xe hơi giá rẻ Tata qua đời ở tuổi 86 ảnh 1
Thủ tướng Narendra Modi đăng bài chia buồn kèm theo bức ảnh chụp cùng tỷ phú Ratan Tata.

Thủ tướng Narendra Modi ca ngợi ông Tata là người "có tâm hồn nhân hậu và sự phi thường".

"Shri Ratan Tata Ji là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm nhìn xa, một tâm hồn nhân hậu và một con người phi thường. Ông đã mang lại sự ổn định cho một trong những tập đoàn kinh tế lâu đời và uy tín nhất của Ấn Độ. Đồng thời, đóng góp của ông còn vượt xa hơn thế. Ông được nhiều người yêu quý vì sự khiêm tốn, tử tế và cam kết không ngừng nghỉ để giúp xã hội của chúng ta tốt đẹp hơn", Thủ tướng Modi viết trong bài đăng trên mạng xã hội X cùng bức ảnh chụp cùng vị tỷ phú quá cố.

Tổng giám đốc điều hành Google Sundar Pichai ca ngợi vai trò của ông Tata trong “cố vấn và phát triển văn hoá lãnh đạo doanh nghiệp hiện đại ở Ấn Độ".

Ông Ratan Tata trở thành chủ tịch của tập đoàn thép-phần mềm trị giá 100 tỷ USD từ năm 1991 và điều hành tập đoàn do ông cố của ông sáng lập cách đây hơn 100 năm, cho đến năm 2012.

Năm 1996, ông thành lập hãng viễn thông Tata Teleservices và đưa công ty CNTT Tata Consultancy Services lên sàn chứng khoán vào năm 2004.

Năm 2004, Tata Group mua lại các thương hiệu ô tô mang tính biểu tượng của Anh - Jaguar và Land Rover, một bước đi thể hiện sự đảo ngược vai trò thuộc địa - thực dân.

Năm 2009, Ratan Tata thực hiện lời hứa của mình là làm ra chiếc ô tô rẻ nhất thế giới, phù hợp với túi tiền của tầng lớp trung lưu. Chiếc xe Tata Nano trở thành biểu tượng của sự đổi mới và giá cả phải chăng.

Ông Ratan Tata đã hai lần giữ chức chủ tịch của tập đoàn Tata Group, từ năm 1991 - 2012 và từ năm 2016 - 2017. Dù ông rút lui khỏi hoạt động điều hành hằng ngày của tập đoàn, ông vẫn tiếp tục lãnh đạo các quỹ từ thiện liên quan.

Sau khi từ chức, ông Ratan Tata trở thành chủ tịch danh dự của Tata Sons, Tata Industries, Tata Motors, Tata Steel và Tata Chemicals.

Rất lâu sau khi nghỉ hưu, ông Ratan Tata vẫn là nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội, với những bài đăng giản dị về quyền động vật (đặc biệt là chó) và lời kêu gọi gửi tới người dân Ấn Độ.

Tiếp nối truyền thống có từ thời Jamsetji Tata, ông Ratan Tata vẫn duy trì Bombay House, trụ sở chính của tập đoàn Tata, là nơi trú ẩn cho những con chó hoang.

Với hơn 13 triệu người theo dõi trên X và gần 10 triệu người trên Instagram, ông là "doanh nhân được theo dõi nhiều nhất" ở Ấn Độ.

>> Tỷ phú Elon Musk 'tất tay' vào ông Trump, đùa sẽ bị bỏ tù nếu bà Harris thắng

Tỷ phú Elon Musk 'tất tay' vào ông Trump, đùa sẽ bị bỏ tù nếu bà Harris thắng

Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo lọt top 100 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ty-phu-an-do-gan-voi-xe-hoi-gia-re-tata-qua-doi-o-tuoi-86-post1680937.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Ấn Độ gắn với xe hơi giá rẻ Tata qua đời ở tuổi 86
POWERED BY ONECMS & INTECH