Thế giới

Tỷ phú Elon Musk có thể phạm luật khi tặng 1 triệu USD cho cử tri

Bình Giang - Theo CNN 21/10/2024 - 12:23

Khi vận động cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối tuần qua, tỷ phú Elon Musk thông báo sẽ phát 1 triệu USD mỗi ngày cho các cử tri đăng ký ở các bang chiến trường. Chuyên gia pháp lý Mỹ cho rằng hành động này có thể vi phạm luật bầu cử.

Tỷ phú Elon Musk có thể phạm luật khi tặng 1 triệu USD cho cử tri ảnh 1
Tỷ phú Elon Musk vận động ở Folsom, bang Pennsylvania, ngày 17/10. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi muốn thấy hơn 1 triệu, có thể là 2 triệu cử tri ở các bang chiến trường ký vào đơn kiến nghị để ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai… Chúng tôi sẽ trao 1 triệu USD ngẫu nhiên cho những người ký đơn kiến nghị mỗi ngày, từ nay cho đến cuộc bầu cử”, tỷ phú Musk nhấn mạnh tại sự kiện vận động ở Harrisburg, Pennsylvania, ngày 19/10.

Ông chủ mạng xã hội X và CEO hãng xe điện Telsa nói đến lá đơn kiến nghị mà ủy ban hành động chính trị của ông soạn thảo nhằm đề cao quyền tự do ngôn luận và quyền mang vũ khí. Trang web đăng đơn kiến nghị này cho biết, chương trình được mở riêng cho cử tri đã đăng ký tại các bang Pennsylvania, Georgia, Nevada, Arizona, Michigan, Wisconsin và Bắc Carolina.

Người đàn ông giàu nhất thế giới đã trao hơn 75 triệu USD cho ủy ban hành động chính trị ủng hộ ông Trump và nói rằng việc ông tặng tiền mặt sẽ giúp tăng số lượng cử tri đăng ký.

“Đây là lời đề nghị chỉ có 1 lần. Chỉ cần đi ra ngoài và nói chuyện với gia đình, bạn bè, người quen, những người bạn gặp trên phố… để thuyết phục họ đi bỏ phiếu. Rõ ràng bạn cũng phải đăng ký, bảo đảm rằng họ cũng đăng ký và bảo đảm họ sẽ đi bỏ phiếu”, tỷ phú Musk nói.

Đã có người đầu tiên nhận được 1 triệu USD, khi tỷ phú Musk trao tấm séc lớn cho một người ủng hộ ông Trump tại sự kiện ở Harrisburg.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình Meet the Press của NBC ngày 20/10, Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro nói rằng việc tỷ phú Musk tặng tiền là hành động “gây lo lắng sâu sắc” và là điều “cơ quan thực thi pháp luật có thể xem xét”. Ông Shapiro, một thành viên của đảng Dân chủ, trước đây là tổng chưởng lý của bang.

Luật liên bang cấm trả tiền, đề nghị trả tiền hoặc nhận tiền để đăng ký hoặc đi bỏ phiếu. Những người vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 5 năm.

“Khi bạn bắt đầu giới hạn phần thưởng hoặc chỉ trao tiền cho những người đã đăng ký hoặc chỉ những người đã bỏ phiếu, đó là lúc nảy sinh lo ngại về hối lộ”, Derek Muller, một chuyên gia về luật bầu cử đang giảng dạy tại Trường Luật Notre Dame, cho biết.

Việc tặng tiền là ví dụ mới nhất cho thấy tỷ phú Musk đang dùng khối tài sản khổng lồ của mình để gây ảnh hưởng đến cuộc chạy đua đang cực kỳ sít sao giữa ông Trump với Phó Tổng thống Kamala Harris. Pennsylvania là bang buộc phải thắng đối với cả ông Trump và bà Harris.

>> Tỷ phú Elon Musk tặng 1 triệu USD mỗi ngày để hỗ trợ ông Trump

Tỷ phú Elon Musk tặng 1 triệu USD mỗi ngày để hỗ trợ ông Trump

Nghi vấn tỷ phú Elon Musk bán tháo toàn bộ lượng Bitcoin đang sở hữu, chuyện gì đang xảy ra?

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/ty-phu-elon-musk-co-the-pham-luat-khi-tang-1-trieu-usd-cho-cu-tri-post1684236.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Elon Musk có thể phạm luật khi tặng 1 triệu USD cho cử tri
POWERED BY ONECMS & INTECH