Nhịp sống

Tỷ phú Jack Ma: 'Tôi thành công vì ở nhà nghe vợ'

Thùy Dung 07/08/2024 - 00:58

Ông khẳng định rằng, nếu một người có thể kết hợp hài hòa giữa bản lĩnh mạnh mẽ của đàn ông và sự mềm mỏng của phụ nữ, họ sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành tựu vượt trội.

Tỷ phú Jack Ma đã đưa ra một góc nhìn mới mẻ về vai trò của người vợ trong cuộc sống và sự nghiệp của người đàn ông. Trái ngược với quan niệm truyền thống, ông tin rằng việc lắng nghe và tôn trọng ý kiến của vợ là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Theo Jack Ma, phụ nữ sở hữu trí tuệ và sự nhạy cảm đặc biệt, có thể mang đến những góc nhìn sâu sắc và những lời khuyên hữu ích.

Jack Ma từ lâu đã nổi tiếng là người nể phục vợ, một người phụ nữ không mấy nổi bật trong xã hội thượng lưu Trung Quốc. Tình yêu và sự kính trọng của ông dành cho vợ đã được thể hiện rõ qua một lần trả lời phỏng vấn báo giới: "Vợ giúp tôi rất nhiều trong sự nghiệp. Tôi được như ngày hôm nay, cô ấy không có công lao thì cũng có khổ lao". Thậm chí, trong một bài phát biểu tiết lộ bí quyết trở thành tỷ phú, Jack Ma đã thẳng thắn thừa nhận: "Tôi thành công vì ở nhà nghe vợ, còn ở công ty thì nghe các đồng nghiệp nữ".

Hình ảnh Jack Ma và vợ. Ảnh: Internet

Hình ảnh Jack Ma và vợ. Ảnh: Internet

Lý giải câu nói "Đàn ông nghe lời vợ không sớm thì muộn cũng sẽ thành công" của mình, Jack Ma nhấn mạnh rằng khi trò chuyện, đàn ông thường xoay quanh tiền bạc, trong khi phụ nữ không đặt nặng giá trị vật chất. Thay vào đó, họ luôn suy nghĩ cho người khác.

"Thông qua các trang bán hàng trực tuyến như Tmall, chúng tôi nhận ra rằng phụ nữ tập trung chi tiêu cho gia đình, còn đàn ông thích dành tiền cho ô tô, điện thoại, máy tính xách tay, trò chơi điện tử hay đồ ăn sẵn. Phụ nữ đặt nặng gia đình, còn đàn ông chỉ tập trung vào bản thân," Jack Ma chia sẻ.

Chính vì vậy, trong một xã hội chỉ có thể gắn kết nhờ lòng người, phụ nữ - những người luôn tràn đầy cảm xúc - sẽ là nhân tố quan trọng. "Trong tương lai, 10 – 30 năm nữa, phụ nữ sẽ ngày càng có tầm ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực. Họ mạnh mẽ và quyền lực hơn vì vừa hiểu được chính mình, vừa thấu được lòng người khác," Jack Ma khẳng định.

Cũng vì lẽ đó mà vị tỷ phú này từng nói vui rằng nếu có kiếp sau, ông mong muốn được đầu thai làm phụ nữ. "Trong thời đại AI, khả năng của phụ nữ có thể vượt trội hơn so với máy móc – thứ có thể khiến đàn ông dễ dàng chi phối," chủ tịch Tập đoàn Alibaba nhận định.

Thực tế, đế chế Alibaba của Jack Ma cũng được vận hành theo kiểu she-culture, tức văn hoá ưu tiên phụ nữ. Trong số 18 nhà sáng lập của Alibaba, có tới 6 cái tên là nữ giới, tức chiếm 30%.

Tỷ phú Jack Ma đánh giá cao vai trò của nữ giới trong công việc. Ảnh: Internet

Tỷ phú Jack Ma đánh giá cao vai trò của nữ giới trong công việc. Ảnh: Internet

Theo Jack Ma, Alibaba có được thành công lớn là nhờ tuyển dụng nhiều nhân viên nữ – những người chiếm tới khoảng 50% lực lượng lao động của tập đoàn thương mại điện tử này. "Thời gian gần đây tình hình không được tốt lắm. Chúng tôi nhận ra rằng, sau khi Alibaba thâu tóm một số công ty, tỷ lệ nhân viên nữ đột nhiên giảm mạnh. Rất may là công ty vẫn còn 34% lãnh đạo là nữ giới," Jack Ma từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Theo quan điểm của ông, tỷ lệ nhân viên nữ không được phép dưới 33%. Đây được coi là một chỉ số KPI quan trọng để Alibaba đánh giá năng lực lãnh đạo. "Họ đã góp phần quan trọng vào sự thành công của Alibaba. Chính niềm tin và sự cống hiến của họ đã làm nên sự độc đáo của công ty."

Dù ca ngợi vai trò của phụ nữ, ông không hề hạ thấp năng lực của đàn ông. Ông khẳng định rằng, nếu một người có thể kết hợp hài hòa giữa bản lĩnh mạnh mẽ của đàn ông và sự mềm mỏng của phụ nữ, họ sẽ dễ dàng đạt được nhiều thành tựu vượt trội.

>> Jack Ma: ‘Đừng trách móc tại sao người khác giàu có, đó là điều vô dụng nhất vì thế giới vốn dĩ không công bằng’

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

'Ván cược' mới trị giá 2,5 tỷ USD của Jack Ma

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ty-phu-jack-ma-toi-thanh-cong-vi-o-nha-nghe-vo-d129762.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ phú Jack Ma: 'Tôi thành công vì ở nhà nghe vợ'
POWERED BY ONECMS & INTECH