Chứng khoán

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'âm thầm' giải bài toán rác thải pin xe điện bằng nhà máy 6.000 tỷ đồng?

Hải Băng 25/07/2025 15:43

TP. HCM đặt mục tiêu xây dựng trung tâm tái chế pin xe điện công suất 3.000 tấn/năm, trong bối cảnh giao thông xanh phát triển mạnh. Hiện một nhà máy sản xuất pin hơn 6.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh đã hợp tác với doanh nghiệp Canada để xử lý pin sau sử dụng.

Tại họp báo tình hình kinh tế - xã hội TP. HCM chiều 24/7, vấn đề xử lý pin xe điện sau khi hết vòng đời sử dụng được đặt ra trong bối cảnh phương tiện giao thông xanh ngày càng phổ biến.

Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Ứng dụng Kinh tế TP. HCM (HIDS) cho biết Việt Nam hiện đã có một nhà máy sản xuất pin xe điện đặt tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, với tổng mức đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án này đã ký kết hợp tác với Li-Cycle (Canada), một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tái chế pin xe điện.

Theo ông Hải, nội dung hợp tác gồm cung cấp công nghệ tái chế và nghiên cứu đầu tư hệ thống xử lý pin đã qua sử dụng. Khi lượng pin xe điện đến thời hạn thải bỏ gia tăng, Li-Cycle sẽ đưa công nghệ vào xử lý trực tiếp tại nhà máy ở Hà Tĩnh. Hiện nay, pin xe điện có thể thu hồi tới 90% - 95% kim loại quý hiếm như lithium, cobalt, mangan…, nên việc tái chế là hoàn toàn khả thi.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'âm thầm' giải bài toán rác thải pin xe điện bằng nhà máy 6.000 tỷ đồng?
Ảnh minh họa

Một hướng tiếp cận khác được ông Hải đề xuất là tận dụng pin sau khi suy giảm hiệu suất để tái sử dụng tại các nhà máy điện mặt trời hoặc làm bộ lưu trữ điện cho các cơ sở ở vùng nông thôn.

TP. HCM cũng đang triển khai đề án chuyển đổi 400.000 tài xế công nghệ và giao hàng từ xe xăng sang xe điện. Trong khuôn khổ đề án này, thành phố đặt mục tiêu xây dựng trung tâm tái chế pin với công suất khoảng 3.000 tấn mỗi năm.

“Các doanh nghiệp sản xuất xe điện nếu không có cơ chế thu hồi pin để xử lý thì chi phí môi trường cho mỗi viên pin bán ra sẽ rất cao. Họ buộc phải có nhà máy xử lý” - ông Hải nhấn mạnh.

Dù không nêu rõ tên doanh nghiệp, nhưng theo tìm hiểu, nhà máy sản xuất pin 6.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh chỉ có nhà máy liên doanh sản xuất pin Lithium của Vingroup, với diện tích hơn 14ha, chuyên sản xuất cell pin LFP (Lithium Iron Phosphate) dùng cho xe ôtô điện và hệ thống lưu trữ điện năng (ESS). Bên cạnh đó, Vingroup cũng có một nhà máy sản xuất pack pin độc lập tại Hà Tĩnh với tổng vốn hơn 4.000 tỷ đồng.

>> Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chơi lớn: Giảm tới 7 triệu đồng cho người Hà Nội mua xe máy điện từ ngày mai

Hà Nội siết xe xăng từ 2026: VinFast tung chính sách mới, ông lớn bán 40 triệu xe cũng nhập cuộc

Công ty 65 tuổi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Cổ phiếu tăng dựng đứng, đang nắm nhiều 'đất vàng' cạnh Hồ Gươm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-phu-pham-nhat-vuong-am-tham-giai-bai-toan-rac-thai-pin-xe-dien-bang-nha-may-6000-ty-dong-297546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Tỷ phú Phạm Nhật Vượng 'âm thầm' giải bài toán rác thải pin xe điện bằng nhà máy 6.000 tỷ đồng?
    POWERED BY ONECMS & INTECH