Chứng khoán

UBCKNN có động thái mới hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài

Ánh Nguyệt 01/10/2024 - 11:50

Việc thông qua Thông tư 68/2024/TT-BTC sẽ hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài, tiến tới giải quyết nút thắt nâng hạng theo tiêu chuẩn của FTSE Russell.

Sáng ngày 1/10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã chính thức công bố Thông tư 68/2024/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành, sửa đổi và bổ sung một số điều liên quan đến giao dịch chứng khoán, bù trừ và thanh toán giao dịch, cũng như hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Thông tư sẽ có hiệu lực từ ngày 2/11.

Một trong những nội dung quan trọng của thông tư này là hỗ trợ các nhà đầu tư nước ngoài, cho phép tổ chức đặt lệnh mua cổ phiếu mà không cần phải có đủ tiền ngay lập tức, nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến "pre-funding".

Công ty chứng khoán sẽ thực hiện đánh giá rủi ro thanh toán cho nhóm nhà đầu tư này, từ đó xác định mức tiền cần có khi đặt lệnh mua cổ phiếu theo thỏa thuận giữa các bên. Đối với bảo đảm thanh toán, nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ tiền trong tài khoản trước thời điểm thành viên lưu ký chuyển tiền vào tài khoản của ngân hàng thanh toán.

Nếu không đủ tiền thanh toán, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VDSC) sẽ chuyển nghĩa vụ thanh toán cho công ty chứng khoán, buộc công ty này phải đảm bảo đủ tiền để thực hiện giao dịch, tránh bị xử lý vi phạm theo quy định pháp luật và quy chế của Tổng Công ty lưu ký.

UBCKNN có động thái mới hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chính thức công bố Thông tư 68/2024/TT-BTC nhằm hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài

Thông tư cũng quy định rằng công ty chứng khoán có thể chuyển quyền sở hữu cổ phiếu ngoài hệ thống giao dịch hoặc thực hiện bán thỏa thuận trên hệ thống giao dịch đối với số cổ phiếu đã chuyển về tài khoản tự doanh của mình cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài thiếu tiền thanh toán.

Để đảm bảo an toàn cho hoạt động thanh toán của nhà đầu tư tổ chức nước ngoài, thông tư quy định hạn mức nhận lệnh mua cổ phiếu dựa trên tổng số tiền có khả năng chuyển đổi, nhưng không vượt quá hiệu số giữa hai lần vốn chủ sở hữu của công ty chứng khoán và dư nợ cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán.

Công ty chứng khoán không được nhận lệnh mua cổ phiếu của chính mình và công ty mẹ, nhằm tuân thủ quy định về sở hữu chéo. Đồng thời, công ty cũng phải công bố thông tin và báo cáo UBCKNN và Sở Giao dịch chứng khoán khi giá trị giao dịch trong ngày đạt từ 50 triệu đồng trở lên hoặc giá trị giao dịch trong tháng từ 200 triệu đồng trở lên, bao gồm cả trường hợp chuyển quyền sở hữu ngoài hệ thống giao dịch trong vòng 24 giờ.

Riêng quy định công bố thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh đối với công ty đại chúng sẽ thực hiện theo lộ trình, bắt đầu từ 1/1/2025 cho các công ty đại chúng quy mô lớn.

Thông qua thông tư này, kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc FTSE Russell có đánh giá tích cực trong kỳ xếp hạng tháng 9/2024, từ đó tiến tới nâng hạng Việt Nam trong kỳ đánh giá tháng 9/2025.

>> 8 cổ phiếu được dự báo đón dòng vốn lớn khi TTCK Việt Nam được nâng hạng

Cuộc đua tăng vốn của các CTCK nóng trở lại trước ngưỡng cửa nâng hạng thị trường

Chuyên gia SSI: Thanh khoản TTCK sẽ đạt 40.000 tỷ đồng/phiên khi được nâng hạng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ubcknn-co-dong-thai-moi-ho-tro-toi-da-cho-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-251234.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
UBCKNN có động thái mới hỗ trợ tối đa cho nhà đầu tư nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH