Vì sao dự án môi trường hơn 1.000 tỷ đồng tại Nha Trang chậm tiến độ?

22-06-2023 17:51|Thùy Anh

Dự án CCSEP Nha Trang đang gặp khó tại các hạng mục như: xây dựng Nhà máy xử lý nước thải phía bắc, xây dựng trạm bơm nước mưa, đường Chử Đồng Tử...

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang (CCSEP Nha Trang) đang chậm tiến độ và gặp nhiều vướng mắc. Trong cuộc họp mới đây, UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết vướng mắc của dự án theo yêu cầu của Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, hiện nay, Dự án CCSEP Nha Trang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chủ yếu là do công tác giải phóng mặt bằng.

Cụ thể, đối với 4 hạng mục: Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải phía bắc, xây dựng trạm bơm nước mưa, đường Chử Đồng Tử, đê và kè phía bắc sông Cái, WB đã có ý kiến góp ý đối với 160 phương án bồi thường. Trong tổng số 81 phương án WB có ý kiến đề nghị rà soát, chỉnh sửa, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đã tiến hành rà soát, thông qua 37 phương án.

Vì sao dự án môi trường hơn 1.000 tỷ đồng tại Nha Trang chậm tiến độ?

Các phương án này sau điều chỉnh đã kết thúc thời hạn niêm yết, các địa phương đã đối thoại với các hộ dân vào ngày 13 và 14/6. Còn lại 44 phương án Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thông qua vì chưa thống nhất hoàn toàn với một số ý kiến góp ý chỉnh sửa, bổ sung của WB. Đồng thời, do chưa có tiêu chí tái định cư nên chưa thể bố trí lô tái định cư cho các hộ dân để tính toán khoản khấu trừ tiền sử dụng đất, hoàn thiện phương án.

Đối với hạng mục kè và đường nam sông Cái, WB đã có văn bản gửi Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh về việc tách khối lượng hạng mục thành 2 phần: Kè và đường nam sông Cái; đường nhánh kết nối đường Vành đai 2. WB cũng đã có ý kiến góp ý đối với 277 phương án bồi thường của 2 phần. Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang khẩn trương hoàn thiện lại theo ý kiến góp ý để trình hội đồng bồi thường thông qua trước khi tổ chức tham vấn ý kiến của người dân theo quy trình.

Trong thư gửi Chủ tịch UBND tỉnh mới đây, bà Carolyn Turk - Giám đốc WB tại Việt Nam cho rằng, dự án bị chậm trễ vì nhiều lý do, chủ yếu liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Mặc dù tất cả phương án bồi thường đã được rà soát và điều chỉnh để phê duyệt lại, nhưng đoàn công tác của WB nhận thấy, các phương án sửa đổi vẫn chưa tuân thủ khung chính sách tái định cư của dự án và kế hoạch hành động tái định cư đã được phê duyệt. Mặc dù tỉnh đang thực hiện công tác điều chỉnh này, song công tác thu hồi đất sẽ bị chậm thêm đáng kể.

Vì sao dự án môi trường hơn 1.000 tỷ đồng tại Nha Trang chậm tiến độ?

Được biết, tính đến cuối tháng 5/2023, chỉ có 82 trong số 398 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi các hạng mục này đồng ý nhận bồi thường và bàn giao mặt bằng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND TP. Nha Trang phối hợp với Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và một số đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện nội dung báo cáo kết quả, phương án giải quyết các vướng mắc của dự án theo yêu cầu của WB trước ngày 30/6.

TP.HCM: Hàng loạt dự án nhà ở dính sai phạm gây "tắc" sổ hồng

Cập nhật tiến độ thi công cao tốc Bắc – Nam: Gặp khó về vật liệu xây dựng

Khi nào đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam chính thức khởi công?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-du-an-moi-truong-hon-1000-ty-dong-tai-nha-trang-cham-tien-do-188882.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao dự án môi trường hơn 1.000 tỷ đồng tại Nha Trang chậm tiến độ?
POWERED BY ONECMS & INTECH