Vì sao VPBank cho doanh nghiệp trong các KCN vay với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng?

07-06-2024 10:47|Linh Nhi

Lần đầu tiên trên thị trường, một ngân hàng tung chương trình tài trợ tín dụng trọn gói dành cho doanh nghiệp trong các khu công nghiệp (KCN) với lãi suất hấp dẫn, chỉ từ 0,6%/tháng. Tài sản bảo đảm là hợp đồng thuê/mua bất động sản tại KCN, cụm công nghiệp (CCN).

Số liệu của Tổng cục thống kê trong quý I/2024, tình hình sản xuất công nghiệp trong quý đầu năm tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,98%.

Kinh tế khởi sắc, doanh nghiệp vẫn cần tiếp sức

Theo báo cáo của Vụ Quản lý các khu kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình phát triển các KCN, trong năm 2023 cả nước có thêm 13 dự án đầu tư hạ tầng KCN đã được Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh/chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích đạt khoảng 3.858 ha, nâng tổng số lượng KCN lên con số 416, tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 89,2 nghìn ha, tỉ lệ lấp đầy đạt khoảng 72,4%.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong các KCN, CCN phục hồi mạnh thời gian qua. Dù vậy, trong bối cảnh kinh tế còn chịu tác động từ thị trường quốc tế, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn.

Chia sẻ tại hội thảo “Khơi thông nguồn vốn ra thị trường” mới đây, Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết dù vốn ngân hàng dồi dào, lãi suất đang ở mức thấp nhất trong 20 năm qua nhưng vẫn là vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp.

Một dẫn chứng của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM (HUBA) cho thấy trong những khó khăn đó là có tới 41% doanh nghiệp không còn tài sản thế chấp đủ pháp lý để vay vốn. Một số quy định về cho vay, thế chấp khoản vay và định giá tài sản thế chấp còn quá chặt làm doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Với các doanh nghiệp trong KCN, CCN ngoài những khó khăn chung, còn có khó khăn khác do đặc thù là các tổ chức tín dụng chưa có tiền lệ sử dụng hợp đồng thuê đất làm tài sản bảo đảm cho khoản vay. Trong khi những doanh nghiệp thuê đất để sản xuất, kinh doanh trong KCN, CCN thường có hoạt động trong dài hạn, thuê đất từ 20-50 năm nên cần nguồn vốn lớn, có độ ổn định cao. …

“Tiền thuê đất trong KCN có xu hướng tăng và thời hạn hợp đồng dài nên tổng số tiền phải thanh toán rất lớn. Nếu doanh nghiệp phải trả bằng vốn tự có ngay từ đầu thời điểm ký hợp đồng thuê đất sẽ bị chôn khoản vốn đáng kể. Nếu có chính sách tín dụng của ngân hàng đối với khoản vay này thì quá tốt cho doanh nghiệp”, đại diện một doanh nghiệp hoạt động tại KCN Tây Bắc Củ Chi ở TP HCM nói.

Lãi suất thấp kỷ lục, chính sách tín dụng đột phá

“Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN, CCN, VPBank đang chào lãi suất cho vay ở mức thấp nhất trên thị trường, chỉ từ 0,6%/tháng. Chúng tôi tự tin có thể làm được việc này là do VPBank hiện có nguồn vốn khá dồi dào với chi phí rẻ, nhưng quan trọng hơn, chúng tôi muốn chung tay cùng Chính phủ mang đến chính sách tốt nhất cho các lĩnh vực ưu tiên để tăng khả năng tiếp cận vốn trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế”, đại diện lãnh đạo VPBank cho biết.

Chính sách cho vay của VPBank giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng dễ dàng hơn

Không chỉ đưa ra mức lãi suất thấp, VPBank còn cho biết ngân hàng chấp nhận tài sản đảm bảo cho khoản vay chính là hợp đồng thuê/mua bất động sản (BĐS). Đây là chính sách tiên phong trên thị trường ngân hàng ở thời điểm hiện tại, giải quyết nỗi lo phải thanh toán tiền thuê đất một lần ngay lúc đầu. Hiện tại hiếm có ngân hàng nào sẵn sàng chấp nhận loại hình tài sản bảo đảm như vậy. Chính sách này chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp đã, đang có ý định mở rộng sản xuất kinh doanh và có nhu cầu thuê/mua bất động sản trong KCN “trút được nỗi lo” về vốn tín dụng. Từ đó nắm bắt cơ hội để tăng trưởng, thích nghi với mọi biến động thị trường.

“Với thời gian vay lên tới 20 năm và hạn mức lên tới 70% giá trị hợp đồng thuê/mua, cơ chế ân hạn trả gốc lên đến 18 tháng giúp khách hàng ổn định dòng tiền, giảm áp lực trả nợ. Riêng mục đích bổ sung vốn lưu động sẽ có cơ chế lãi suất hấp dẫn hơn các khoản vay thông thường. Chính sách này VPBank bắt đầu triển khai mạnh mẽ ngay từ đầu quý II/2024.”, đại diện VPBank chia sẻ thêm.

Theo VPBank, những bước đi tiên phong và đột phá trong câu chuyện cấp tín dụng đối với doanh nghiệp trong KCN, CCN nhằm hưởng ứng chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước về việc hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn và tăng trưởng tín dụng.

>> VPBank trao 1 tỷ đồng học bổng cho sinh viên tài năng

Tỷ giá USD hôm nay 7/6: thị trường hạ sâu chiều bán

Ngân hàng bất ngờ giảm giá cực mạnh chiếc xe sang siết nợ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-vpbank-cho-doanh-nghiep-trong-cac-kcn-vay-voi-lai-suat-chi-tu-06thang-237811.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao VPBank cho doanh nghiệp trong các KCN vay với lãi suất chỉ từ 0,6%/tháng?
POWERED BY ONECMS & INTECH