Xã hội

Việt Nam chính thức có trường đại học tư thục đầu tiên được chuyển thành đại học, từng top 140 toàn cầu về ngành Khoa học máy tính

Hải Châu 09/10/2024 06:40

Ngày 7/10, Trường Đại học Duy Tân chính thức trở thành đại học thứ 8 tại Việt Nam, đồng thời là trường đại học tư thục đầu tiên đạt được cột mốc quan trọng này theo quyết định của Chính phủ.

Chính phủ yêu cầu trường Đại học Duy Tân tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Luật Giáo dục đại học và các văn bản pháp luật liên quan khi tiến hành tổ chức lại cơ cấu và hoạt động của mình. Trong quá trình này, nhà trường cần bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan, duy trì hoạt động ổn định và tránh những vấn đề tiêu cực, lãng phí nguồn lực tài chính và tài sản.

Đại học Duy Tân là trường đại học tư thục đầu tiên đạt được cột mốc quan trọng này theo quyết định của Chính phủ. Ảnh: Sưu tầm

Đại học Duy Tân là trường đại học tư thục đầu tiên đạt được cột mốc quan trọng này theo quyết định của Chính phủ. Ảnh: Sưu tầm

Hội đồng trường và Ban lãnh đạo hiện tại của Đại học Duy Tân, bao gồm Hiệu trưởng, sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi Công ty Cổ phần Tập đoàn Duy Tân - nhà đầu tư chính của trường, ra quyết định chính thức công nhận Hội đồng đại học, Chủ tịch Hội đồng và Giám đốc đại học mới.

Hiện tại, cả nước có 7 đại học khác, tất cả đều thuộc hệ thống công lập, bao gồm Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Đại học Thái Nguyên, Đại học Huế, Đại học Đà Nẵng, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Kinh tế TP HCM. Các trường này được nhà nước đầu tư và sở hữu, nhận ngân sách từ chính phủ để phát triển.

Nhiều trường đại học khác, bao gồm Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Y Hà Nội, Đại học Y Dược TP HCM và Đại học Công nghiệp Hà Nội, cũng đang đặt mục tiêu chuyển đổi thành đại học theo các tiêu chuẩn hiện hành.

Theo Luật Giáo dục đại học năm 2018, "trường đại học" và "đại học" có những điểm khác biệt cơ bản. Trường đại học hoặc học viện là cơ sở đào tạo và nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong khi đó, một "đại học" là tổ chức giáo dục bao gồm nhiều trường đại học thành viên và các khoa trực thuộc, với quy mô đào tạo và nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hiện tại, cả nước có 7 đại học khác, tất cả đều thuộc hệ thống công lập. Ảnh minh họa

Hiện tại, cả nước có 7 đại học khác, tất cả đều thuộc hệ thống công lập. Ảnh minh họa

Nghị định 99 năm 2019 của Chính phủ quy định rõ các điều kiện để một trường đại học có thể chuyển đổi thành đại học. Cụ thể, các trường phải đảm bảo các yếu tố sau: đạt chuẩn kiểm định chất lượng, có ít nhất ba trường thành viên và 10 chương trình đào tạo tiến sĩ, cùng với quy mô sinh viên chính quy đạt trên 15.000. Ngoài ra, sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý và nhà đầu tư cũng là điều kiện tiên quyết.

Đại học Duy Tân, thành lập vào năm 1994 tại Đà Nẵng, đã đào tạo hơn 77.600 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ. Hiện trường có hơn 1.200 cán bộ giảng viên, mỗi năm tuyển sinh khoảng 7.000 sinh viên vào 7 trường thành viên, bao gồm Kinh tế, Khoa học máy tính, Công nghệ, Y Dược, Du lịch, Đào tạo quốc tế và Ngoại ngữ - Xã hội nhân văn.

Trong bảng xếp hạng QS năm 2024, Đại học Duy Tân đứng vị trí 514 - xếp hạng cao nhất trong số các trường đại học tại Việt Nam. Đồng thời, tổ chức US News cũng xếp hạng trường trong top 140 toàn cầu về ngành Khoa học máy tính và top 300 về các ngành khác. Tuy nhiên, kết quả này đã gây ra một số tranh cãi liên quan đến số lượng công bố quốc tế - yếu tố quan trọng trong các bảng xếp hạng đại học toàn cầu.

Điều kiện chuyển đổi từ trường đại học thành đại học

Theo Nghị định 99, để trường đại học có thể chuyển đổi thành đại học, cần đáp ứng 3 điều kiện chủ chốt.

Thứ nhất, trường đại học đó phải đạt chuẩn chất lượng giáo dục theo kiểm định từ một tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục hợp pháp.

Thứ hai, trường cần có ít nhất 3 trường trực thuộc được thành lập hợp pháp, đồng thời có ít nhất 10 ngành đào tạo bậc tiến sĩ và quy mô sinh viên chính quy đạt trên 15.000 người.

Cuối cùng, đối với các trường đại học công lập, việc chuyển đổi cần sự đồng thuận của cơ quan quản lý trực tiếp. Đối với các trường đại học tư thục, việc chuyển đổi đòi hỏi phải có sự chấp thuận của các nhà đầu tư đại diện ít nhất 75% tổng vốn góp. Trong trường hợp trường đại học tư thục không vì lợi nhuận, quá trình này cũng yêu cầu sự đồng thuận tương tự.

Việc Đại học Duy Tân trở thành đại học là một bước tiến lớn, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của hệ thống giáo dục đại học tư thục tại Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội và thách thức trong giai đoạn sắp tới.

'Thần đồng' công nghệ chỉ mất 2 năm đã học xong cấp 2, 15 tuổi bước chân vào đại học, thành chuyên gia số 1 đất nước khi tròn 24 tuổi

Trường Đại học 'tinh hoa' 6.500 tỷ đồng của ông Phạm Nhật Vượng đón lứa bác sĩ nội trú chuẩn quốc tế đầu tiên, 100% có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/truong-dai-hoc-tu-thuc-dau-tien-duoc-chuyen-thanh-dai-hoc-chinh-thuc-tro-thanh-tinh-hoa-so-8-o-viet-nam-d135478.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam chính thức có trường đại học tư thục đầu tiên được chuyển thành đại học, từng top 140 toàn cầu về ngành Khoa học máy tính
POWERED BY ONECMS & INTECH