Việt Nam có 752 người thuộc tầng lớp 'siêu giàu', sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên, rất nhiều người chưa lộ diện

14-03-2024 23:51|Mai Chi

Để được xếp vào nhóm người siêu giàu, cá nhân đó phải sở hữu khối tài sản từ 30 triệu USD trở lên.

Theo báo cáo mang tên "Báo cáo thịnh vượng" được Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank (Anh) phát hành ngày 13/3, số người siêu giàu ở Việt Nam được ước tính khoảng 752 vào năm 2023, tăng 2,4% so với năm trước đó.

Để được xếp vào nhóm người siêu giàu, cá nhân đó phải sở hữu khối tài sản từ 30 triệu USD trở lên. Knight Frank đánh giá danh hiệu này khó đạt hơn tiêu chuẩn để đứng vào hàng ngũ 1% những người giàu nhất thế giới.

Tại khắp các thị trường Knight Frank thực hiện nghiên cứu khảo sát, giá trị tài sản cần có để lọt vào nhóm 1% thấp hơn nhiều so với mức 30 triệu USD, "ngưỡng cửa" của giới siêu giàu.

Việt Nam có 752 người thuộc tầng lớp 'siêu giàu', sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên, rất nhiều người chưa lộ diện
Xì gà Daniel Marshall cho giới siêu giàu, giá lên tới 200 USD mỗi điếu

>> Phái đoàn doanh nghiệp Mỹ 'lớn nhất trước nay' sẽ đến Việt Nam vào tuần tới

Tốc độ gia tăng người siêu giàu của Việt Nam cao hơn nhiều so với mức tăng 0,8% của Thái Lan, nhưng thấp hơn mức 4,3% của Malaysia và 4,2% của Indonesia, hay 4% của Singapore.

Cũng theo Knight Frank, từ năm 2023 tới 2028, tốc độ gia tăng người siêu giàu tại Việt Nam nhanh hàng đầu thế giới, đứng thứ 5 tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (với mức tăng 30%), chỉ xếp sau Ấn Độ (+50,1%), Trung Quốc (+47%), Thổ Nhĩ Kỳ (+42,9%), Malaysia (+34,6%).

Đáng chú ý, tốc độ gia tăng người siêu giàu của Việt Nam được dự báo cao hơn Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Singapore trong giai đoạn 2023-2028.

Danh sách người siêu giàu Việt không được Knight Frank công bố. Nhưng trên sàn chứng khoán, có khoảng 180 doanh nhân và người liên quan có tài sản quy từ cổ phiếu có giá trị trên 30 triệu USD.

Theo Forbes, trong danh sách tỷ phú USD thế giới, tính đến ngày 13/3, Việt Nam có 6 đại diện, với tổng giá trị tài sản đạt 14 tỷ USD.

Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC) đứng đầu danh sách, với khối tài sản 4,4 tỷ USD. Chủ tịch VietJet Air (VJC) Nguyễn Thị Phương Thảo ở vị trí số 2 với 2,8 tỷ USD. Chủ tịch Hòa Phát (HPG) Trần Đình Long đứng ở vị trí số 3 với 2,6 tỷ USD. Chủ tịch Techcombank (TCB) Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, Chủ tịch Masan (MSN) Nguyễn Đăng Quang lần lượt ở các vị trí tiếp theo với 1,8 tỷ USD, 1,2 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.

So với bảng xếp hạng năm 2022, số lượng tỷ phú USD của Việt Nam giảm 1 người. Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn rớt khỏi danh sách khi cổ phiếu Novaland (NVL) giảm mạnh trong năm 2022 và 2023. Đầu năm 2022, ông Bùi Thành Nhơn có tài sản 2,9 tỷ USD.

Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nhân nổi tiếng và được xem là siêu giàu, thậm chí là tỷ phú USD nhưng không nằm trong bảng xếp hạng nào như: bà Nguyễn Thị Nga BRG, ông Vũ Văn Tiền Geleximco, "chúa đảo" Đào Hồng Tuyển, "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn...

Giới đầu tư cũng thấy những gương mặt nổi bật như ông Đỗ Minh Phú DOJI, ông Đỗ Quang Hiển T&T, gia đình ông Đặng Văn Thành - Thành Thành Công, vua tôm Lê Văn Quang...

So với thống kê, rất nhiều nhiều người siêu giàu ở Việt nam còn chưa lộ diện.

Trước đó, trong bản Báo cáo Thịnh vượng vào giữa năm 2022, số lượng người siêu giàu (UHNWI) tại Việt Nam đã ghi nhận tăng gần gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến 2022, đạt mốc 1.059 người. Tuy nhiên, phía Knight Frank cũng nhấn mạnh đây là mô hình định giá tài sản động nên số liệu có thể thay đổi và không đồng nhất với số liệu trong bản in hoặc trong các ấn bản trước đó.

>> Ai sẽ là chủ nhân tiếp theo của mặt bằng tại ngã 6 đắt đỏ nhất Việt Nam - tiền thuê 700 triệu đồng/tháng?

Vài năm nữa Việt Nam sẽ có nhiều người siêu giàu hơn cả Hàn Quốc và Singapore?

Giới siêu giàu 'đổ bộ' làm đám cưới, Đà Nẵng xúc tiến xây dựng mô hình du lịch cưới tầm cỡ châu Á

Quốc gia 'siêu giàu' có diện tích chỉ ngang Thanh Hóa nhưng nắm nguồn quỹ quốc gia gần 500 tỷ USD, nằm trong top 10 quỹ đầu tư chính phủ lớn nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-co-752-nguoi-thuoc-tang-lop-sieu-giau-so-huu-tai-san-tu-30-trieu-usd-tro-len-rat-nhieu-nguoi-chua-lo-dien-226342.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có 752 người thuộc tầng lớp 'siêu giàu', sở hữu tài sản từ 30 triệu USD trở lên, rất nhiều người chưa lộ diện
POWERED BY ONECMS & INTECH