Nhịp sống

Việt Nam có 'kho báu dưới nước' giúp 'bỏ túi' 125 triệu đô, nhiều siêu cường thế giới cũng săn lùng

Như Ý 06/08/2024 06:29

Loại "kho báu" giúp Việt Nam trở thành thị trường xuất khẩu đáng kể trên thế giới, đóng góp vào nền kinh tế nước nhà.

Cua ghẹ là một trong những mặt hàng được tiêu thụ mạnh mẽ không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, đây cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, góp phần định vị nước ta là một thị trường xuất khẩu uy tín. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cua ghẹ của nước ta đã có dấu hiệu tăng trưởng liên tục từ đầu năm 2024. Trong tháng 6/2024, giá trị xuất khẩu mặt hàng cua ghẹ đã đạt 28 triệu USD, tăng 71% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 27,3% so với tháng trước.

Trong vòng 6 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam đã đạt 125 triệu USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cua có kim ngạch lớn hơn so với ghẹ. So với các thị trường khác, Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường nhập khẩu cua ghẹ Việt Nam lớn nhất. Kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam sang thị trường này đã tăng trưởng liên tiếp theo từng tháng, đạt 54 triệu USD trong vòng 6 tháng đầu năm, tăng đến 623%.

Cua ghẹ là mặt hàng xuất khẩu phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Cua ghẹ là mặt hàng xuất khẩu phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Bên cạnh Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc), Việt Nam còn xuất khẩu cua ghẹ đông lạnh và chế biến sang các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Australia, và Nhật Bản. Hiện tại, Việt Nam đã xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác sang 22 thị trường khác nhau trên thế giới. Xuất khẩu cua ghẹ sang Mỹ và Canada cũng có xu hướng tăng trưởng khả quan, với mức tăng lần lượt là 30% và 44%.

Hiện tại, Việt Nam có tới 100 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu cua ghẹ, được nhiều thị trường quốc tế quan tâm và đánh giá cao về chất lượng. Ngành xuất khẩu cua ghẹ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm và cải thiện đời sống cho người dân, đặc biệt là những người sống ở vùng ven biển. Đây là một ngành kinh tế mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương.

Mặt hàng này xuất khẩu mạnh mẽ sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: Internet

Mặt hàng này xuất khẩu mạnh mẽ sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc). Ảnh: Internet

Nhờ có ngành xuất khẩu cua ghẹ, nhiều hộ gia đình đã có cơ hội cải thiện cuộc sống thông qua các công việc đánh bắt, nuôi trồng, chế biến và vận chuyển cua ghẹ. Các công ty xuất khẩu cũng cần một lượng lớn lao động cho các khâu đóng gói, bảo quản và vận chuyển, tạo nên nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương.

Bên cạnh đó, ngành này còn thúc đẩy sự phát triển của các ngành dịch vụ phụ trợ như sản xuất thức ăn cho cua ghẹ, cung cấp trang thiết bị đánh bắt và nuôi trồng. Nhờ vậy, không chỉ người lao động trực tiếp trong ngành thủy sản mà còn nhiều người làm việc trong các ngành liên quan cũng được hưởng lợi. Tuy nhiên, chế biến cua ghẹ xuất khẩu đòi hỏi tuân thủ nhiều tiêu chuẩn và quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. Bởi vậy, người dân cũng cần nâng cao năng lực của bản thân trong công việc để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe.

>> Kho báu dưới nước' thu về gần 100 triệu đô cho Trung Quốc: Dinh dưỡng cao, đắt đỏ, bị Mỹ áp thuế nặng nhưng vẫn xuất khẩu mạnh mẽ

Việt Nam có cây gỗ 7 đời quý hiếm như 'khối vàng lộ thiên', 7-8 người ôm không xuể, gia chủ quyết giữ không bán vì 1 điều

Trung Quốc tiến một bước gần hơn tới 'kho báu' 4,5 tỷ tấn ngoài biển khơi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-kho-bau-duoi-nuoc-giup-bo-tui-125-trieu-do-nhieu-sieu-cuong-the-gioi-cung-san-lung-d129651.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có 'kho báu dưới nước' giúp 'bỏ túi' 125 triệu đô, nhiều siêu cường thế giới cũng săn lùng
POWERED BY ONECMS & INTECH