Nhịp sống

'Kho báu dưới nước' thu về gần 100 triệu đô cho Trung Quốc: Dinh dưỡng cao, đắt đỏ, bị Mỹ áp thuế nặng nhưng vẫn xuất khẩu mạnh mẽ

Như Ý 31/07/2024 08:03

Đây là loại "kho báu dưới nước" vô cùng quý hiếm mà láng giềng Việt Nam sở hữu.

Nhắc đến trứng cá muối, nhiều người nghĩ ngay đến một món ăn bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có dịp thưởng thức. Đây không chỉ là món ăn được nhiều người săn lùng mà còn là một mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Trung Quốc. Láng giềng Việt Nam cũng là một trong những "nhà cung cấp" trứng cá muối lớn hàng đầu thế giới.

Mặt hàng này ngày càng "len lỏi" vào nhiều quốc gia, trở thành cái tên quan trọng trong danh sách các quốc gia xuất khẩu trứng cá muối. Dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy Trung Quốc đã xuất khẩu 276 tấn trứng cá muối sang nhiều thị trường khác nhau trong năm 2023. Con số này tăng 3% so với lượng xuất khẩu trứng cá muối năm 2022 và gần gấp đôi so với năm 2019.

Trứng cá muối là một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh mẽ ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Trứng cá muối là một trong những mặt hàng xuất khẩu mạnh mẽ ở Trung Quốc. Ảnh: Internet

Trong năm 2023, Trung Quốc đã thu về 82,7 triệu USD từ việc xuất khẩu trứng cá muối, chiếm 40% thị phần toàn cầu. Mỹ và các nước EU là những "khách hàng" chính nhập khẩu trứng cá muối từ Trung Quốc. Mặc dù từng gặp nhiều khó khăn từ các thị trường nước ngoài, mặt hàng này của Trung Quốc vẫn khẳng định được vị thế ở nhiều thị trường khác nhau.

Vào năm 2018, Washington áp đặt mức thuế bổ sung 25% cho nhiều mặt hàng, trong đó có trứng cá muối Trung Quốc. Điều này khiến tổng mức thuế đối với trứng cá muối Trung Quốc từ 15% tăng lên 40%. Nhiều người lo sợ rằng thuế quan bổ sung sẽ gây khó khăn cho việc xuất khẩu trứng cá muối sang Mỹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy Trung Quốc vẫn là nguồn cung trứng cá muối quan trọng đối với Mỹ. Tính đến năm 2023, 60% trứng cá muối nhập khẩu vào Mỹ đến từ Trung Quốc.

Đây là món ăn bổ dưỡng, giá thành đắt đỏ. Ảnh: Internet

Đây là món ăn bổ dưỡng, giá thành đắt đỏ. Ảnh: Internet

Việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong lưu trữ và vận chuyển trứng cá muối ở Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí. Dù có thuế quan bổ sung từ Mỹ, Trung Quốc vẫn duy trì đà xuất khẩu mạnh mẽ và chiếm thị phần lớn trên thị trường.

Chủ tịch hãng sản xuất trứng cá muối Hàng Châu Qiandaohu Xunlong Sci-Tech, Wang Bin, khẳng định rằng trứng cá muối Trung Quốc có giá cả cạnh tranh, dịch vụ đặc biệt và chất lượng vượt trội, nhờ đó chiếm được thị phần lớn trên toàn cầu.

Trứng cá muối là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, chứa hàm lượng protein, vitamin (A, D, E, các vitamin nhóm B), chất béo omega-3 và khoáng chất phong phú. Những dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, tăng cường sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch. Đối với những người gầy yếu, suy nhược, trứng cá muối có thể giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường năng lượng.

Quá trình chế biến trứng cá muối không hề đơn giản. Ảnh: Internet

Quá trình chế biến trứng cá muối không hề đơn giản. Ảnh: Internet

Món ăn này vô cùng đặc biệt, đắt đỏ và không dễ chế biến. Quy trình chế biến và bảo quản khắt khe và nghiêm ngặt khiến trứng cá muối trở thành món ăn được săn đón mạnh mẽ trên toàn thế giới. Trứng cá muối có thể được thu hoạch từ nhiều loại cá như cá tuyết, cá hồi, cá tầm, cá lompe, nhưng trứng cá hồi và trứng cá tầm vẫn được ưa chuộng hơn cả.

Để có được những viên trứng cá muối chất lượng cao, môi trường sống và nguồn thức ăn của các loài cá, đặc biệt là cá tầm, phải được duy trì gần giống như trong tự nhiên. Quá trình sinh trưởng và sinh sản của cá có thể kéo dài nhiều năm. Sau khi thu hoạch, các chuyên gia thực hiện quy trình chế biến kỹ lưỡng, đòi hỏi kỹ thuật cao để bảo quản trọn vẹn hương vị tươi ngon của trứng cá.

>> Việt Nam có 1 'kho báu dưới nước' lớn thứ 2 thế giới, thu về gần 700 triệu đô chỉ trong 3 tháng

'Loại cá tỷ đô' ở Việt Nam có sản lượng đứng đầu thế giới, chinh phục hơn 140 thị trường, dự kiến mang về gần 2 tỷ đô trong năm

Việt Nam sở hữu ‘kho báu dưới lòng đất’ thu hàng chục triệu đô trong 3 tháng, Malaysia, Đài Loan tích cực ‘đổ’ tiền mua

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kho-bau-duoi-nuoc-thu-ve-gan-100-trieu-do-cho-trung-quoc-dinh-duong-cao-dat-do-bi-my-ap-thue-nang-nhung-van-xuat-khau-manh-me-d129066.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Kho báu dưới nước' thu về gần 100 triệu đô cho Trung Quốc: Dinh dưỡng cao, đắt đỏ, bị Mỹ áp thuế nặng nhưng vẫn xuất khẩu mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS & INTECH