Xã hội

Việt Nam có thành phố đầu tiên dành một phần vỉa hè cho xe đạp

Vĩ Hạ 15/07/2024 - 14:52

Ở những đoạn đường này, hằng ngày có cả ngàn lượt người đạp xe, đi bộ trên những đoạn vỉa hè này để tập thể dục vào buổi sáng sớm và chiều tà.

Thành phố Huế đang hoàn thiện các hạng mục thuộc Dự án chương trình phát triển các đô thị loại II (Dự án đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên - Huế (Green City Huế). Dự án được triển khai trên các trục đường phố chính như Võ Nguyên Giáp, Tố Hữu, công viên khu hành chính tập trung các sở, ngành của tỉnh.

Đoạn vỉa hè dành riêng cho xe đạp được sơn xanh lá cây. Ảnh: Nhật Linh/Báo Tuổi Trẻ

Đoạn vỉa hè dành riêng cho xe đạp được sơn xanh lá cây. Ảnh: Nhật Linh/Báo Tuổi Trẻ

Theo đó, Dự án đô thị xanh thành phố Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt năm 2016, do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông tại thành phố, hướng đến sự an toàn, tiện lợi cho người dân và bảo vệ môi trường.

Vỉa hè xanh chạy qua những cánh đồng xanh thuộc phường An Đông. Ảnh: Báo Tiền Phong

Vỉa hè xanh chạy qua những cánh đồng xanh thuộc phường An Đông. Ảnh: Báo Tiền Phong

Dự án bao gồm 10 gói thầu xây lắp, tổng mức đầu tư gần 1.700 tỷ đồng, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm ngập lụt, cải thiện vệ sinh môi trường, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo mỹ quan đô thị.

Điểm nhấn của Dự án đô thị xanh là làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè kéo dài hàng km. Làn đường này được sơn màu xanh lá cây, viền màu vàng, có bề rộng khoảng 1m. Một số đoạn vỉa hè thuộc đường Võ Nguyên Giáp có đến 2 làn đường dành cho xe đạp được sơn xanh.

Đoạn qua Kho bạc Nhà nước và Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Báo Tiền Phong

Đoạn qua Kho bạc Nhà nước và Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Báo Tiền Phong

Từ khi hệ thống vỉa hè thuộc các tuyến đường được nâng cấp, chỉnh trang và sơn xanh, hằng ngày có cả ngàn lượt người đạp xe, đi bộ trên những đoạn vỉa hè này để tập thể dục vào buổi sáng sớm và chiều tà.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Lê Thành Bắc, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đô thị xanh thành phố Huế, đơn vị đã sơn kẻ vạch làn đường dành riêng cho xe đạp trên vỉa hè ở vài tuyến đường chính trên thành phố Huế với tổng chiều dài gần 8km. Ông Bắc cũng nói rằng thành phố Huế là thành phố đầu tiên của Việt Nam thực hiện việc dành một phần vỉa hè để làm đường cho xe đạp.

Văn hóa đạp xe đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng dân cư ở Huế. Ảnh: S.Thùy

Văn hóa đạp xe đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng dân cư ở Huế. Ảnh: S.Thùy

Làn đường này được trải bê tông, không lát đá như vỉa hè dành cho người đi bộ nên cũng không tốn nhiều chi phí xây dựng.

Được biết, Dự án đô thị xanh hiện qua mốc hoàn thành theo hợp đồng thi công trước ngày 30/6, nhưng do vướng về mặt bằng, nên gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu xây lắp còn dang dở.

Trước đó, trong hội thảo “Tham vấn Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp thành phố Huế” diễn ra vào tháng 10/2023, tầm nhìn đến năm 2030, Huế sẽ là thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam. Mục tiêu nhằm cải thiện môi trường giao thông, đảm bảo người dân và du khách ở mọi lứa tuổi có thể di chuyển an toàn, thoải mái và thuận lợi bằng xe đạp; chuyển đổi phương thức đi lại trong đô thị, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.

>> Cây cầu gần 65 tỷ đồng ở Việt Nam ghép từ 16.000 thanh gỗ quý, 'dát' 7 tấn đồng nằm ngay thành phố di sản

Tuyến đường hơn 2.300km duy nhất của Việt Nam từng lọt top 'Cung đường xe đạp đẹp nhất thế giới'

Danh tính doanh nghiệp tiếp tục thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng thêm 2 năm tại Hải Phòng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-thanh-pho-dau-tien-danh-mot-phan-via-he-cho-xe-dap-d127704.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có thành phố đầu tiên dành một phần vỉa hè cho xe đạp
POWERED BY ONECMS & INTECH