Xã hội

Việt Nam có thể có thêm hai sân bay công suất hàng triệu khách mỗi năm

Linh Chi 08/05/2025 - 15:40

Cả hai sân bay đều được xác định là những vị trí tiềm năng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo thông tin từ Báo Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã đồng ý về chủ trương của Bộ Xây dựng trong việc nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không quốc gia. Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm rà soát, đảm bảo các căn cứ pháp lý cần thiết để điều chỉnh quy hoạch theo trình tự và thủ tục rút gọn.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng phải chú ý đến việc đánh giá an toàn không lưu, tránh xung đột và chồng lấn trong quy hoạch. Khi các điều kiện đủ đã được đáp ứng, Bộ trưởng sẽ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch và báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Việt Nam có thể có thêm hai sân bay công suất hàng triệu khách mỗi năm - ảnh 1
Ảnh minh họa.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Măng Đen dự kiến sẽ được xây dựng tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách trung tâm thành phố Kon Tum khoảng 45 km về phía Đông Bắc. Vị trí này cũng gần các sân bay lớn như Pleiku (73 km về phía Đông Bắc), Phù Cát (105 km về phía Tây Bắc) và Chu Lai (93 km về phía Tây Nam).

Khu vực quy hoạch sân bay sẽ nằm hoàn toàn trên vùng đồi núi với diện tích khoảng 350 ha. Dự kiến, công suất của sân bay Măng Đen sẽ đạt khoảng 1 triệu hành khách/năm vào năm 2030. Sân bay này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO), với kế hoạch cải tạo sau năm 2030 để nâng công suất vượt mức hiện tại.

Trong khi đó, Cảng hàng không Vân Phong sẽ được quy hoạch tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 65 km về phía Nam và cách Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh khoảng 108 km về phía Nam. Khu vực dự kiến xây dựng sân bay này nằm trên vùng mặt nước ven bờ, với diện tích khoảng 497,1 ha. Công suất của sân bay Vân Phong dự kiến đạt 1,5 triệu hành khách/năm vào năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2050 là 2,5 triệu hành khách/năm. Sân bay này sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4E (theo phân cấp của ICAO).

Cả hai sân bay Măng Đen và Vân Phong đều được xác định là những vị trí tiềm năng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Việc bổ sung các sân bay này vào quy hoạch sẽ không chỉ tạo thêm các kết nối giao thông quan trọng, đồng thời đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và giao thương quốc tế.

>>Sau sáp nhập, tỉnh diện tích lớn nhất Việt Nam có 2 sân bay, đường bờ biển dài 192km, sở hữu chuỗi 'cao nguyên - biển' hấp dẫn bậc nhất

Sau sáp nhập, tỉnh diện tích lớn nhất Việt Nam có 2 sân bay, đường bờ biển dài 192km, sở hữu chuỗi 'cao nguyên - biển' hấp dẫn bậc nhất

Sau sáp nhập, đây không chỉ là trung tâm kinh tế miền Trung mà có thể là địa phương đầu tiên của nước ta có 2 sân bay quốc tế

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/viet-nam-co-the-co-them-hai-san-bay-cong-suat-hang-trieu-khach-moi-nam-141956.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam có thể có thêm hai sân bay công suất hàng triệu khách mỗi năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH