Bất động sản

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á xây dựng sân bay tỷ USD

Nguyễn Thảo 09/05/2025 19:00

Trong làn sóng đầu tư hạ tầng hàng không mạnh mẽ tại Đông Nam Á, Việt Nam đang khẳng định vai trò tiên phong với loạt dự án sân bay quy mô tỷ USD. Những công trình này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải gia tăng mà còn mở ra dư địa phát triển lớn cho bất động sản, đặc biệt tại các khu vực vệ tinh quanh sân bay.

Dự báo đến năm 2030, tổng lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không tại Đông Nam Á sẽ đạt 653 triệu lượt, gần gấp đôi so với năm 2023. Để đón đầu xu hướng này, nhiều quốc gia trong khu vực đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng hàng không. Tại Malaysia, kế hoạch mở rộng sân bay hướng tới phục vụ 150 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030. Campuchia cũng đang xây dựng sân bay quốc tế Techo Takhmao với công suất kỳ vọng đạt 50 triệu hành khách vào năm 2050.

Tại Việt Nam, kế hoạch phát triển mạng lưới sân bay đến năm 2030 đặt mục tiêu xây dựng 30 sân bay với tổng công suất phục vụ 275,9 triệu hành khách và 4,1 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây được xem là nền tảng quan trọng, không chỉ hỗ trợ kết nối giao thương mà còn mở ra dư địa lớn cho phát triển đô thị, bất động sản hậu cần và dịch vụ.

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á xây dựng sân bay tỷ USD- Ảnh 1.
Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) - dự án sân bay lớn nhất Việt Nam. Ảnh minh họa: ACV

Tâm điểm của chiến lược hạ tầng là Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), dự án sân bay lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD trên diện tích 5.000ha. Dự án được triển khai làm ba giai đoạn; giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026, công suất 25 triệu hành khách/năm. Khi hoàn thiện toàn bộ, Long Thành sẽ có công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, sánh ngang các trung tâm hàng không hàng đầu khu vực.

Theo các chuyên gia bất động sản, sự hiện diện của sân bay Long Thành sẽ tái định hình toàn bộ diện mạo kinh tế và bất động sản khu vực Đông Nam Bộ. Với vị trí chiến lược chỉ cách TP. HCM 40km, kết nối thuận tiện qua cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây và tuyến đường sắt cao tốc tương lai, Long Thành được kỳ vọng trở thành đầu mối giao thương quan trọng, kéo theo nhu cầu lớn về bất động sản công nghiệp, logistics, đô thị, thương mại và dịch vụ.

Thực tế, từ khi dự án sân bay được phê duyệt, giá đất tại các khu vực lân cận như Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Trảng Bom (Đồng Nai) đã ghi nhận mức tăng mạnh, từ 30–50% trong vài năm qua. Các khu đô thị mới, khu công nghiệp và tổ hợp dịch vụ đang hình thành quanh vùng lõi sân bay như Long Thành Plaza, Aqua City, Gem Sky World…, tạo nên hệ sinh thái bất động sản sôi động.

> > 3 địa phương dự kiến sáp nhập thành tỉnh rộng nhất Việt Nam đồng lòng đề xuất ‘lên đời’ tuyến quốc lộ dài hơn 300km

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á xây dựng sân bay tỷ USD- Ảnh 2.
Sân bay Long Thành đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện. Ảnh: Báo Xây dựng

Bên cạnh đó, theo quy hoạch vùng, khu vực Long Thành – Bình Dương – Bà Rịa Vũng Tàu được định hướng trở thành tam giác phát triển công nghiệp – logistics – đô thị mới, mở ra tiềm năng lớn cho các nhà đầu tư đón đầu hạ tầng. Đặc biệt, mô hình bất động sản hậu cần (logistics real estate) sẽ bùng nổ khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu lưu trữ và vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn.

Sân bay Tân Sơn Nhất – cửa ngõ hàng không lớn nhất phía Nam, hiện phục vụ lượng hành khách vượt xa công suất thiết kế. Để giải tỏa áp lực, nhà ga T3 với tổng mức đầu tư khoảng 467,6 triệu USD đã hoàn thiện vào tháng 4/2025, nâng thêm công suất 20 triệu hành khách/năm.

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á xây dựng sân bay tỷ USD- Ảnh 3.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vnexpress

Ngoài ra, mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương nghiên cứu, bổ sung Cảng hàng không Măng Đen (tỉnh Kon Tum) và Cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Theo đó, Cảng hàng không Măng Đen có vị trí dự kiến tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum). Khu vực dự kiến quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350ha. Công suất quy hoạch dự kiến đến năm 2030 khoảng 1 triệu hành khách/năm. Cảng hàng không này có quy mô 4C, được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau năm 2030.

Cảng hàng không Vân Phong có vị trí dự kiến tại xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa). Khu vực dự kiến quy hoạch nằm hoàn toàn trên vùng mặt nước ven bờ, diện tích dự kiến khoảng 497,1ha. Công suất dự kiến đến năm 2030 khoảng 1,5 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 2,5 triệu hành khách/năm; cấp sân bay 4E.

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á xây dựng sân bay tỷ USD- Ảnh 4.
Phối cảnh dự kiến của dự án Cảng hàng không Vân Phong. Ảnh: XH

Việc triển khai đồng loạt các dự án hạ tầng hàng không quy mô lớn đang tạo lực hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản thương mại, dịch vụ hậu cần và đô thị vệ tinh. Dù quy định hiện hành giới hạn tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các dự án sân bay ở mức tối đa 30% thông qua liên doanh, nhiều tập đoàn quốc tế vẫn tích cực tìm kiếm cơ hội tham gia. Đơn cử, Tập đoàn Adani (Ấn Độ) đang cân nhắc đầu tư vào các sân bay Long Thành và Chu Lai, cho thấy sức hấp dẫn của thị trường hàng không – hạ tầng Việt Nam.

Với loạt dự án sân bay tỷ USD đang được đẩy mạnh, Việt Nam không chỉ đón đầu nhu cầu vận tải mà còn khẳng định vai trò là trung tâm hàng không – logistics mới của khu vực. Sự phát triển hạ tầng này sẽ kích hoạt bùng nổ bất động sản thương mại, công nghiệp và đô thị, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn cho các nhà phát triển trong và ngoài nước.

> > Hà Nội kêu gọi đầu tư loạt dự án nhà ở xã hội gần 20.000 tỷ đồng

TP trực thuộc Trung ương trẻ nhất Việt Nam thu hồi dự án sân golf gần 2.000 tỷ

Dự kiến đầu tư gần 83.000 tỷ làm tuyến đường nối Hà Nội tới sân bay quốc tế gần 30.000 tỷ tại tỉnh nhỏ nhất Việt Nam

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/viet-nam-dan-dau-dong-nam-a-xay-dung-san-bay-ty-usd-202250509102953562.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á xây dựng sân bay tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH