Hai dự án trọng điểm – Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất – được kỳ vọng là giải pháp then chốt giúp giảm tải, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng tầm vị thế của Việt Nam trong khu vực.
Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) đối với các cảng hàng không mới.
Theo đó, nhà đầu tư chưa biết đi thế nào về thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư. Các địa phương không biết đi thế nào, làm như thế nào để thực hiện các đề án xã hội hóa.
Theo chuyên gia, phương án tốt nhất là Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nên thoái vốn khỏi các sân bay để nhà đầu tư và các liên doanh đầu tư tư nhân tham gia vận hành.