Kiến thức

Việt Nam huy động 11.000 người di dời 900.000m3 đất đá với 676.000 ngày công, xây dựng nên 'thủy lộ xuất khẩu lúa gạo', 'yết hầu' của đất Chín Rồng

Vĩ Hạ 07/08/2024 17:48

Tuyến kênh này được đào thủ công cách đây gần 150 năm, tạo tuyến đường thủy từ Sài Gòn đi miền Tây Nam Bộ ngắn nhất.

Đồng bằng sông Cửu Long xưa kia là một vùng hoang hóa, kém phát triển với khoảng 100 trục kênh cấp 1 và hơn 36.000km kênh cấp 2, 3. Từ năm 1700-1930, nơi này có trên 40 kênh đào lớn, nhỏ do triều đình phong kiến lẫn người Pháp thi công.

Những kênh đào này không chỉ kết nối giao thương mà còn đưa nước ngọt vào đồng ruộng, giúp xổ phèn và nâng cao năng suất mùa vụ. Trong số đó, kênh Chợ Gạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giao thương giữa các vùng hạ lưu với khu vực miền Đông Nam Bộ.

Tuyến kênh Chợ Gạo do W.E. Garrett chụp từ trên cao vào năm 1969. Ảnh: Sưu tầm

Tuyến kênh Chợ Gạo do W.E. Garrett chụp từ trên cao vào năm 1969. Ảnh: Sưu tầm

Theo sách Gia Định thành thông chí, trước khi có kênh đào Chợ Gạo, ghe thuyền từ Bến Nghé xuống miền Tây phải đi qua nhiều con sông và rạch nhỏ như rạch Ông Lớn, sông Rạch Cát, sông Phước Lộc, sông Vàm Cỏ, rạch Kỳ Hôn... Tuy nhiên, tuyến đường này rất phức tạp và khó khăn do các đoạn rạch hẹp, cạn lấp và thường xuyên giáp nước, khiến tàu bè di chuyển gặp nhiều trở ngại.

Cũng có một tuyến khác đó là đi theo sông Tiền đến Cửa Tiểu rồi ra biển Gò Công của thủy phận Tiền Giang. Sau đó men theo bờ biển tới sông Soài Rạp, rồi theo sông Soài Rạp về Sài Gòn. Tuy nhiên tuyến này rất xa và nguy hiểm bởi đa số tàu thuyền thời đó chỉ đi đường sông chứ không ra biển được.

Năm 1876, sau khi chiếm đóng Nam Kỳ, người Pháp đã quyết định đào kênh Chợ Gạo để tạo ra tuyến đường thủy ngắn nhất từ miền Tây Nam Bộ đi Sài Gòn, nối liền sông Tiềnsông Vàm Cỏ thông qua rạch Kỳ Hôn.

Bức ảnh chụp cảnh đào kênh Chợ Gạo. Ảnh tư liệu

Bức ảnh chụp cảnh đào kênh Chợ Gạo. Ảnh tư liệu

Dựa theo các tư liệu cũ của người Pháp và ghi chép của nhà văn Sơn Nam, kênh Chợ Gạo được đào thủ công từ năm 1876 với khoảng 11.000 người Việt được huy động làm nhân công, ước tính khối lượng đất được đào vào khoảng 900.000m3 với 676.000 ngày công.

Cuối năm 1877, kênh hoàn thành, rộng 30m, dài 12km. Trước đó, tại thôn Bình Phan có một ngôi chợ nhỏ nằm cạnh bờ sông là nơi mua bán gạo của người dân, gọi là Chợ Gạo. Người Pháp lấy địa danh này lập quận Chợ Gạo, thuộc tỉnh Mỹ Tho, kênh đào xong sau đó cũng mang tên Chợ Gạo.

Kể từ khi hoàn thành, kênh Chợ Gạo đã nhanh chóng trở thành tuyến đường thủy chính kết nối Chợ Lớn (Sài Gòn) với miền Tây. Đến đầu thập niên 1900, Công ty Messageries Fluviales của Pháp đã đưa tàu khách vào hoạt động trên tuyến kênh này.

Do nhu cầu vận chuyển tăng cao, vào năm 1913, chính quyền Pháp đã cho nạo vét và mở rộng kênh Chợ Gạo với độ sâu 5m và mở rộng thêm hàng chục mét, biến nơi đây thành "con đường xuất khẩu gạo" quan trọng của Nam Kỳ.

Trải qua gần 150 năm, hiện nay, toàn tuyến kênh Chợ Gạo dài 28,5km, đi qua 17 xã và thị trấn của huyện Châu Thành (tỉnh Long An) và TP. Gò Công, huyện Gò Công Tây, huyện Chợ Gạo, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Đây vẫn là tuyến giao thông thủy huyết mạch phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên TP. HCM.

kenh cho gạo 2
kenh cho gao 3
Tàu bè nườm nượp trên kênh Chợ Gạo. Ảnh: Báo Tiền Phong, Báo Giao Thông

Tàu bè nườm nượp trên kênh Chợ Gạo. Ảnh: Báo Tiền Phong, Báo Giao Thông

Mỗi ngày, có trên 2.000 tàu tải trọng từ 200 tấn đến 1.000 tấn đi qua tuyến kênh này, chủ yếu chở cát, đá, nông sản... Tuy nhiên, qua quá trình khai thác và dưới tác động của thời tiết, thiên nhiên, kênh Chợ Gạo ngày nay đã bị sạt lở nghiêm trọng và bị cạn dần, khiến nhiều phương tiện lớn bị cạn mỗi khi thủy triều xuống thấp.

Để kênh Chợ Gạo hoàn thành xứ mệnh là tuyến giao thông thủy huyết mạch, nâng cao hiệu quả vận tải thủy, phục vụ vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên TP. HCM, Trung ương đã hoàn thành việc đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 1 vào năm 2015.

Một đoạn kênh Chợ Gạo sau khi được đầu tư nâng cấp. Ảnh: Báo Long An

Một đoạn kênh Chợ Gạo sau khi được đầu tư nâng cấp. Ảnh: Báo Long An

Đến cuối năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp tục nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư lên đến 1.335 tỷ đồng. Các hạng mục chính bao gồm nạo vét khoảng 9,85km lòng kênh với chuẩn tắc luồng đạt tiêu chuẩn kênh cấp II, xây dựng đường dân sinh dài 9,72km dọc bờ Nam kênh Chợ Gạo.

Tháng 1 năm nay, dự án nâng cấp giai đoạn 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, khắc phục triệt để tình trạng quá tải và ùn tắc tàu thuyền, đồng thời tăng cường khả năng thông quan.

Việc nâng cấp và mở rộng kênh Chợ Gạo không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang mà còn góp phần vào sự phát triển của cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, trong bối cảnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang được thúc đẩy mạnh mẽ.

>> Kênh đào bằng máy đầu tiên từng lớn bậc nhất Việt Nam dài 45km, là tuyến 'thủy lộ' huyết mạch chở lúa gạo suốt trăm năm

Khởi công kênh đào dài 180km, chạy qua 4 tỉnh với tổng dân số 1,6 triệu người sinh sống

Thành phố duy nhất là nơi hội tụ của 7 kênh đào lớn, cầu nối giao thương của vựa lúa lớn nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-huy-dong-11000-nguoi-di-doi-900000m3-dat-da-voi-676000-ngay-cong-xay-dung-nen-thuy-lo-xuat-khau-lua-gao-yet-hau-cua-dat-chin-rong-d129852.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam huy động 11.000 người di dời 900.000m3 đất đá với 676.000 ngày công, xây dựng nên 'thủy lộ xuất khẩu lúa gạo', 'yết hầu' của đất Chín Rồng
POWERED BY ONECMS & INTECH