Việt Nam sắp có có tuyến đường sắt chiến lược dài 472km, nối thẳng từ biên giới đến cảng biển
Tuyến đường sắt này sẽ đi qua 10 tỉnh, thành phố.
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ triển khai dự án đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tuyến đường sắt chiến lược dài gần 472,5km kết nối từ cửa khẩu Lào Cai đến cảng Cái Lân (Quảng Ninh) đang được đưa vào quy hoạch, góp phần tăng cường kết nối vận tải đa phương thức, phát triển hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh và liên vận quốc tế với Trung Quốc.
Hướng tuyến ưu tiên kết nối liên vùng và giảm thiểu giải phóng mặt bằng
Theo dự thảo Quyết định phê duyệt quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, tuyến mới được nghiên cứu, lựa chọn hướng tuyến dựa trên sáu nguyên tắc: phù hợp quy hoạch cấp quốc gia và địa phương; đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; phù hợp điều kiện tự nhiên; hạn chế đi qua khu vực nhạy cảm về môi trường, đất quốc phòng; giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng và bảo đảm kết nối hiệu quả với các trung tâm đô thị, tuyến đường sắt khác và tuyến liên vận với Trung Quốc.
Tuyến có điểm đầu tại khu vực ga Lào Cai mới, kết nối qua biên giới với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), và điểm cuối là ga Cái Lân (nối với tuyến đường sắt Kép – Hạ Long), thuộc TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
Tổng chiều dài quy hoạch khoảng 472,45km, đi qua 10 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong đó, đoạn tuyến dài nhất đi qua TP Hải Phòng (83,74km), bao gồm nhánh chính đến cảng Lạch Huyện (49km), các nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn, Đình Vũ và tuyến kết nối ven biển sang Quảng Ninh. Riêng đoạn tuyến đi qua Quảng Ninh dài 35,54km, trong đó có 24,87km tuyến mới và 10,67km tuyến hiện có.
![]() |
Dự án lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Ảnh: Quy hoạch Quốc gia |
Quy hoạch 36 ga trên toàn tuyến, kết nối chặt chẽ vận tải hàng hóa và hành khách
Trên toàn tuyến, quy hoạch tổng cộng 36 ga đường sắt, gồm 22 ga hỗn hợp (phục vụ cả hành khách và hàng hóa), 4 ga hàng hóa chuyên biệt và 10 ga kỹ thuật. Việc bố trí các ga được thực hiện dựa trên nguyên tắc phù hợp quy hoạch địa phương, thuận lợi địa hình, đáp ứng yêu cầu tổ chức vận tải và nâng cao năng lực thông qua.
Đáng chú ý, một số ga lớn như Yên Viên, Yên Thường (Hà Nội) hay Lào Cai mới, Nam Hải Phòng sẽ đóng vai trò trung tâm trung chuyển, điều hành và chuẩn bị kỹ thuật đầu máy – toa xe.
Tuyến đường sắt quy hoạch sẽ có khoảng 103km đi qua các sông lớn như sông Hồng, sông Lô, sông Bạch Đằng và vượt qua nhiều tuyến đường bộ trọng yếu như các tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Hải Phòng, Hải Phòng – Quảng Ninh. Ngoài ra, quy hoạch cũng xác định 37 hầm với tổng chiều dài 22,3km chủ yếu tập trung tại các tỉnh miền núi như Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ.
Đầu tư hệ thống đề-pô, tín hiệu, công nghệ hiện đại cho vận hành liên tục
Dự thảo quy hoạch đề xuất xây dựng 1 đề-pô tàu khách tại ga Yên Viên, 1 đề-pô tàu hàng tại Yên Thường và 02 trạm chỉnh bị đầu máy, toa xe tại ga Lào Cai mới và ga Nam Hải Phòng. Toàn tuyến được thiết kế đồng bộ hệ thống thông tin, tín hiệu, cung cấp điện, bán vé và các hệ thống phụ trợ hiện đại, bảo đảm vận hành an toàn, liên tục, chính xác và thân thiện với người dùng.
Đặc biệt, hệ thống kỹ thuật được định hướng tích hợp công nghệ số, có khả năng liên thông và thích ứng với các công nghệ mới trong tương lai, bảo đảm tính thống nhất cho toàn mạng lưới.
>> Chỉ vài tháng nữa, đại dự án đường sắt xuyên vùng 200.000 tỷ sẽ khởi công
Từ 1/7, sân bay quốc tế tại tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ chính thức đóng cửa
THACO AUTO của ông Trần Bá Dương livestream bán ô tô trên TikTok