Sân bay quốc tế thứ 14 của Việt Nam sẽ kết nối với Thủ đô bằng tuyến đường hơn 82.000 tỷ
UBND của 2 tỉnh, thành phố đang chuẩn bị phương án đầu tư các đoạn tuyến kết nối giữa Thủ đô với sân bay.
Theo báo Tiền Phong, UBND TP. Hà Nội vừa trình HĐND thành phố xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng để triển khai đoạn tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô.
Theo kế hoạch, tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình đang được đề xuất tại tỉnh Bắc Ninh tới Hà Nội có tổng chiều dài khoảng 45,6km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 82.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn TP. Hà Nội dài khoảng 14km, với tổng kinh phí khoảng 42.451 tỷ đồng, bao gồm hai dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 là công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, với tổng mức đầu tư khoảng 8.115 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công của thành phố. UBND TP. Hà Nội khẳng định khoản kinh phí này sẽ do ngân sách chi trả toàn bộ, không tính vào giá trị hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao) của dự án thành phần còn lại.
Dự án thành phần 2 là xây dựng tuyến đường đoạn qua địa bàn Hà Nội, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư ước tính khoảng 34.336 tỷ đồng.
Trong khi đó, phía tỉnh Bắc Ninh đang phối hợp cùng TP. Hà Nội để nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư đoạn tuyến còn lại. UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất kéo dài tuyến đường từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng (giáp địa phận tỉnh Hải Dương), tổng chiều dài khoảng 31,6km, với mặt cắt ngang dự kiến 120m.

Tổng mức đầu tư khái toán cho đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh là khoảng 40.300 tỷ đồng, triển khai theo hợp đồng BT. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.000 tỷ đồng, gồm 9.000 tỷ đồng cho đoạn từ sân bay Gia Bình đến ranh giới với Hà Nội và 2.000 tỷ đồng cho đoạn từ sân bay đến cầu Kênh Vàng. Chi phí xây dựng toàn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh dự kiến khoảng 29.300 tỷ đồng.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (sân bay Gia Bình) xây dựng tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung giữa hàng không dân dụng và phục vụ quốc phòng, an ninh. Đây cũng là sân bay quốc tế thứ 14 Việt Nam.
Theo quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030, sân bay đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ điều kiện khai thác các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 cùng các loại chuyên cơ và máy bay chuyên dụng khác.
Giai đoạn đến năm 2030, sân bay Gia Bình dự kiến có công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống sân đỗ được quy hoạch với khoảng 21 vị trí đỗ, trong đó có sân đỗ riêng cho trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân và khu vực đỗ dành cho chuyên cơ, máy bay dân dụng.
Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực Tây Nam nhà ga VIP, là công trình kết hợp phục vụ cả hàng không dân dụng và hàng không chung, công suất giai đoạn đầu đạt 5 triệu lượt khách/năm. Khu nhà ga hàng hóa nằm về phía Tây Nam nhà ga hành khách, với công suất thiết kế đạt khoảng 250.000 tấn/năm.
Theo định hướng dài hạn, đến năm 2050, sân bay Gia Bình được kỳ vọng nâng công suất phục vụ lên tới 15 triệu hành khách mỗi năm, trở thành một trong những cửa ngõ hàng không trọng điểm khu vực phía Bắc.
Chỉ đạo mới nhất về dự án mở rộng sân bay 22.000 tỷ tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam
Không chỉ có sân bay quốc tế hơn 30.000 tỷ, tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp đón KĐT gần 17.000 tỷ