Việt Nam và Trung Quốc sẽ nối ray đường sắt từ năm 2025
Dự kiến, một đường sắt khổ lồng trên tuyến đường sắt hiện có của Việt Nam sẽ nối với điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (Trung Quốc).
Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) hiện đang làm việc với Cục Đường sắt Quốc gia Trung Quốc thống nhất điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435mm giữa hai bên tại Lào Cai, triển khai từ năm 2025.
Theo đó, cục đường sắt hai nước sẽ thúc đẩy việc xây dựng thỏa thuận liên Chính phủ về phương án, điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc).
>> Hà Nội mất vài tỷ USD/năm vì tắc đường, chuyên gia Trung Quốc 'hiến kế' giải pháp
Đây sẽ là cơ sở để triển khai xây dựng đoạn tuyến này vào năm 2025, chuẩn bị sẵn sàng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng khổ tiêu chuẩn đang được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.
Hiện, dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc đã được đề xuất đầu tư giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.206 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án sẽ xây dựng đường sắt khổ lồng (1.000mm và 1.435mm) với điểm đầu tại ga Lào Cai (Km294+775) trên tuyến đường sắt khổ 1.000mm hiện có của đường sắt Việt Nam; điểm cuối là điểm chính giữa của cầu Hồ Kiều (Trung Quốc). Trong đó, xây dựng mới 2,85km tuyến đường lồng từ đầu bắc ga Lào Cai đến điểm giữa cầu Hồ Kiều.
Phía Trung Quốc cũng sẽ đầu tư kinh phí xây dựng đường sắt khổ lồng từ ga Hà Khẩu Bắc đến cầu Hồ Kiều mới để nối ray với đường sắt Việt Nam.
Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, hai bên đã trao đổi về nội dung hỗ trợ nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và lập quy hoạch các tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội, Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.
Hai bên cũng đã trao đổi về việc phối hợp sửa đổi Hiệp định Đường sắt Biên giới Việt - Trung thay thế Hiệp định Đường sắt Biên giới ký giữa Bộ Giao thông Vận tải & Bưu điện Việt Nam và Bộ Đường sắt Trung Quốc năm 1992.
Mục tiêu hướng tới tách bạch quản lý Nhà nước và hoạt động của doanh nghiệp vận tải trong hoạt động vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt; tăng cường chia sẻ thông tin về cơ cấu tổ chức và chức năng của các cơ quan hữu quan, doanh nghiệp đường sắt của Việt Nam để cùng nghiên cứu điều chỉnh dự thảo hiệp định cho phù hợp với cơ cấu tổ chức đường sắt của hai nước.
>> Bất cập những khúc cua nguy hiểm trên cao tốc nghìn tỷ La Sơn - Túy Loan