Việt Nam xây dựng hầm vượt biển lớn nhất cả nước, vốn đầu tư gần 10.000 tỷ, được đối tác Trung Quốc của Vingroup ngỏ ý đồng hành
Hầm được đặt dưới đáy biển, cách mặt nước tối đa 17m, cho phép xe lưu thông tốc độ 60km/h và chịu được động đất tới 6 độ Richter.
Thông tin mới nhất trên báo Quảng Ninh, sáng 25/8, ông Phạm Đức Ấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, đã có buổi tiếp xã giao ông Nghiêm Giới Hòa, nhà sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc). Cùng tham dự còn có lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.
Tại buổi tiếp đón, ông Nghiêm Giới Hòa bày tỏ cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh Quảng Ninh trong quá trình nghiên cứu các dự án đầu tư. Ông khẳng định Quảng Ninh là địa bàn trọng điểm trong chiến lược phát triển của Tập đoàn, đồng thời mong muốn ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các cơ quan chức năng của tỉnh.

Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương đề xuất với tỉnh được tìm hiểu, nghiên cứu phương án, hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu đầu tư và đặc điểm của Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BT và những mô hình hợp tác đầu tư khác. Nhà đầu tư cũng đề xuất được nghiên cứu tổng thể Quy hoạch khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục.
Đánh giá cao thiện chí của nhà đầu tư, ông Phạm Đức Ấn khẳng định Quảng Ninh đang tập trung lựa chọn các dự án có tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn triển khai nghiên cứu. Ông giao Sở Tài chính cùng Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư làm đầu mối trao đổi chi tiết, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định.
Theo Quy hoạch chung TP. Hạ Long (cũ) đến năm 2040 đã được Thủ tướng phê duyệt, địa phương sẽ xây dựng hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục nhằm kết nối giao thông cơ giới giữa hai bờ vịnh.

Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, yêu cầu áp dụng công nghệ và kỹ thuật cao. Ban đầu, công trình được lên kế hoạch khởi công năm 2019 và hoàn thành năm 2025, nhưng sau đó tạm dừng để ưu tiên các dự án khác.
Theo thiết kế, hầm nằm song song với cầu Bãi Cháy, quy mô 6 làn xe, tổng chiều dài khoảng 2.750m (trong đó 2.140m phần hầm, gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn). Hầm được đặt dưới đáy biển, cách mặt nước tối đa 17m, cho phép xe lưu thông tốc độ 60km/h và chịu được động đất tới 6 độ Richter. Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam.
Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương được ông Nghiêm Giới Hòa thành lập năm 1995, chuyên đầu tư và xây dựng hạ tầng. Tập đoàn được Trung Quốc cấp chứng nhận hạng 1 trong nhiều lĩnh vực: đường cao tốc, đô thị, công trình thủy lợi và kiến trúc.
Hiện doanh nghiệp này đứng thứ 96 trong 500 tập đoàn lớn nhất toàn cầu, thứ 19 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc và là doanh nghiệp tư nhân thứ 2 của Trung Quốc lọt vào danh sách Fortune Global 500.
Tập đoàn đang quản lý khoảng 3.000 khu công nghiệp và dự án đô thị tại Trung Quốc, với doanh thu năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD. Trên trường quốc tế, Thái Bình Dương mở rộng sang ASEAN, Trung Á, Đông Âu với nhiều dự án tàu điện ngầm, đường sắt cao tốc tại Ukraine, Iran, Malaysia…
Tại Việt Nam, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đã tham gia triển khai một số dự án hạ tầng lớn. Gần đây, doanh nghiệp này cùng công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup góp mặt trong liên danh trúng gói thầu trị giá gần 10.800 tỷ xây dựng cầu Tứ Liên (Hà Nội). Dự án này đã được khởi công xây dựng vào ngày 19/5 vừa qua.