Vietcombank (VCB) cảnh báo lừa đảo hỗ trợ sinh trắc học để đánh cắp thông tin

Hà Anh 11/04/2025 - 08:41

Vietcombank cảnh báo hình thức lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng hỗ trợ cập nhật sinh trắc học nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng.

Từ ngày 1/7/2024, Vietcombank sẽ chính thức triển khai xác thực sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho người dùng dịch vụ ngân hàng số.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu triển khai, một số khách hàng có thể gặp khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng, chủ động liên hệ và đề nghị "hỗ trợ" khách hàng trong quá trình cài đặt sinh trắc học. Mục đích của chúng là đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Thủ đoạn lừa đảo đang ngày càng tinh vi. Những kẻ gian thường tiếp cận khách hàng qua nhiều hình thức như gọi điện thoại, nhắn tin, hoặc kết bạn qua các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đối tượng giả mạo các tài khoản có tên gọi dễ gây nhầm lẫn như “Hỗ trợ khách hàng” hoặc “Nhân viên ngân hàng”, rồi trà trộn vào các bình luận trên trang mạng xã hội chính thức của ngân hàng để tương tác với khách hàng. Sau đó, đối tượng đề nghị khách hàng nhắn tin riêng để hỗ trợ, từ đó khai thác thông tin.

Trong quá trình “hỗ trợ”, các đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân như họ tên, số tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân, khuôn mặt... Thậm chí, đối tượng có thể đề nghị thực hiện cuộc gọi video nhằm thu thập thêm dữ liệu sinh trắc như giọng nói hoặc cử chỉ. Nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn gửi đường link giả và yêu cầu khách hàng tải về ứng dụng không rõ nguồn gốc nhằm chiếm đoạt dữ liệu trên điện thoại.

Sau khi có được đầy đủ thông tin, các đối tượng lừa đảo sẽ nhanh chóng thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Trước thực trạng này, Vietcombank khẳng định không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu, mã OTP hay bất kỳ dữ liệu bảo mật nào thông qua các hình thức như điện thoại, tin nhắn, email hay các phần mềm chat như Zalo, Viber, Facebook Messenger. Đồng thời, ngân hàng cũng cảnh báo khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ và không cung cấp thông tin tài khoản qua các kênh không chính thức.

Vietcombank cũng khuyến cáo khách hàng không chia sẻ thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng hay nội dung giao dịch lên mạng xã hội để tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, giả danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng tiếp cận, yêu cầu cung cấp thông tin để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong trường hợp gặp khó khăn khi cập nhật thông tin sinh trắc học hoặc thực hiện giao dịch cần xác thực sinh trắc, khách hàng có thể tham khảo mục “Hỗ trợ” và “Câu hỏi thường gặp” trên ứng dụng VCB Digibank hoặc truy cập website chính thức của Vietcombank. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đến các điểm giao dịch Vietcombank gần nhất để được hỗ trợ trực tiếp bởi cán bộ ngân hàng.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số, Vietcombank đề nghị khách hàng luôn tuân thủ các nguyên tắc giao dịch an toàn. Các hướng dẫn và khuyến cáo liên quan được cập nhật thường xuyên tại chuyên mục “Giao dịch an toàn” trên website chính thức của ngân hàng.

Cảnh báo lừa đảo tài chính gia tăng: Châu Á thiệt hại gần 700 tỷ USD trong năm 2024

Công an cảnh báo số tài khoản lừa đảo 1017040519105 tại PGBank

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietcombank-vcb-canh-bao-lua-dao-ho-tro-sinh-trac-hoc-de-danh-cap-thong-tin-286328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vietcombank (VCB) cảnh báo lừa đảo hỗ trợ sinh trắc học để đánh cắp thông tin
    POWERED BY ONECMS & INTECH