Vietnam Airlines (HVN): Lỗ tỷ giá tăng nghìn tỷ đồng, dòng tiền bị tác động mạnh
Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Vietnam Airlines đã chịu khoản lỗ tỷ giá lên đến 1.511 tỷ đồng. Biến động mạnh của tỷ giá USD từ đầu năm 2024 đã ảnh hưởng đáng kể đến dòng tiền của hãng hàng không quốc gia.
Tỷ giá trở thành gánh nặng của Vietnam Airlines nửa đầu năm 2024 |
Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024, Vietnam Airlines cho thấy sự bất ổn trong tỷ giá ảnh hưởng lớn đến kết quả tài chính của công ty.
Cụ thể, trong phần doanh thu tài chính bán niên, hãng ghi nhận lãi tỷ giá đạt 287 tỷ đồng, chiếm 87,2% tổng doanh thu tài chính. Ngược lại, chi phí tài chính có khoản lỗ tỷ giá lên đến 1.511 tỷ đồng, gấp 3,64 lần so với cùng kỳ năm trước, phần lỗ tỷ giá riêng quý II đã lên đến 740 tỷ đồng, gấp gần 4,1 lần cùng kỳ.
Vietnam Airlines, như nhiều công ty hàng không quốc tế khác, thường xuyên thực hiện các giao dịch bằng ngoại tệ, chủ yếu là USD, để mua nhiên liệu máy bay, thuê tàu bay và thanh toán các chi phí quốc tế. Sự biến động của tỷ giá USD từ đầu năm 2024, do sự tăng trưởng kinh tế Mỹ và các quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lãi suất, đã góp phần làm gia tăng lỗ tỷ giá của công ty.
Về tình hình nợ, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines đã giảm hơn 5.400 tỷ đồng so với đầu năm, còn 69.300 tỷ đồng, trong đó dư nợ vay tài chính còn hơn 23.300 tỷ đồng.
Dù không thuyết minh chi tiết song tính đến cuối năm 2023, công ty có dư nợ tài chính lớn, với các khoản vay bằng USD đáng kể từ nhiều ngân hàng trong nước và quốc tế. Tỷ trọng vay nợ bằng USD trên tổng vay nợ thuê tài chính của Vietnam Airlines vẫn ở mức cao (nợ có gốc ngoại tệ thời điểm cuối năm 2023 là hơn 418,8 triệu USD), khiến công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự biến động tỷ giá.
Phía doanh nghiệp cũng đánh giá, mặc dù giá nhiên liệu thấp hơn kế hoạch song biến động tỷ giá đã ảnh hưởng bất lợi đến dòng tiền của Tổng Công ty.
Đến cuối tháng 6/2024, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Vietnam Airlines vẫn tương đối tích cực với mức dương 98 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số này đã giảm mạnh so với mức 457 tỷ hồi đầu năm.
Ngoài những thách thức từ tỷ giá, Vietnam Airlines còn phải đối mặt với áp lực từ giá nhiên liệu cao, tình hình xung đột toàn cầu và vấn đề giảm nguồn lực tàu bay. Mặc dù doanh thu của công ty trong nửa đầu năm 2024 đạt 53.126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 5.476 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 1.386 tỷ) nhưng công ty vẫn tiếp tục đối mặt với lỗ kiểm toán trong 4 năm qua. Lỗ lũy kế lên đến hơn 35.800 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6/2024.
Vì sao cổ phiếu Vietnam Airlines chưa bị HoSE hủy niêm yết như Xây dựng Hòa Bình và HAGL Agrico?
Vietnam Airlines (HVN) báo lãi 6 tháng đầu năm gần 5.500 tỷ đồng, vượt xa ước tính của lãnh đạo