Vietnam Airlines (HVN) xin cơ chế thông thoáng vào siêu dự án sân bay 16 tỷ USD
Trong năm 2025, Vietnam Airlines (HVN) đặt mục tiêu doanh thu của công ty mẹ đạt trên 95.600 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.
Vào chiều ngày 30/12/2024, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) cho biết năm 2024, ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự quan tâm lớn từ các cấp có thẩm quyền. Thị trường quốc tế tiếp tục phục hồi và tăng trưởng, nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức như xung đột chính trị, giá nhiên liệu cao, biến động tỷ giá và các vấn đề kỹ thuật liên quan đến động cơ PW, khiến chi phí thuê tàu bay, vật tư phụ tùng và bảo dưỡng tăng mạnh.
Ứng phó khó khăn, hãng hàng không đã liên tục điều chỉnh sản phẩm, đảm bảo hiệu quả và tối ưu hóa nguồn lực. Giờ khai thác bình quân đạt 11 giờ/tàu/ngày, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước và 7% so với năm 2019. Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 81,7%, tăng 2 điểm phần trăm, trong khi tỷ lệ trùng khớp slot khai thác vượt 90%. Chỉ số đúng giờ (OTP) đạt 84% và hệ số sẵn sàng khai thác tàu bay (ARL) duy trì ở mức 95%, ngang tầm các hãng lớn trên thế giới.
Nhờ các biện pháp trên, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines trong năm 2024 đạt nhiều kết quả khả quan. Mạng đường bay đã phục hồi hoàn toàn với 58 tuyến quốc tế kết nối 30 điểm đến thuộc 18 quốc gia và 38 tuyến nội địa đến 22 điểm trong nước. Tổng số chuyến bay gần 140.000 chuyến, tăng hơn 7% so với năm 2023 và phục hồi 95% so với năm 2019. Số hành khách vận chuyển gần 23 triệu lượt, tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 99% so với thời điểm trước dịch. Doanh thu công ty mẹ ước đạt trên 84.000 tỷ đồng, đảm bảo cân đối sản xuất kinh doanh.
Đối với năm 2025, ông Đặng Ngọc Hòa nhận định đây sẽ là năm bản lề để ngành hàng không trong nước tăng trưởng mạnh mẽ. Vietnam Airlines đặt mục tiêu khai thác trên 156.000 chuyến bay, vận chuyển hơn 25 triệu hành khách, 336.000 tấn hàng hóa và đạt doanh thu công ty mẹ trên 95.600 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2024.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tăng tốc, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cùng các bộ, ngành liên quan ban hành chính sách và cơ chế thông thoáng nhằm hỗ trợ HVN cùng các doanh nghiệp trong ngành tham gia vào dự án sân bay quốc tế Long Thành.
"Chiến lược phát triển ngành hàng không trong sự kết nối với các ngành khác như du lịch, khách sạn, dịch vụ, giao thông đường bộ… đi kèm với các chương trình phát triển năng lực cạnh tranh quốc gia cũng cần được xây dựng để xây dựng ngành hàng không trở thành mũi nhọn, kết nối với các ngành khác", Chủ tịch Vietnam Airlines nhấn mạnh.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng (tương đương 16 tỷ USD). Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm và trở thành sân bay lớn nhất cả nước.
Vietnam Airlines (HVN) báo lãi kỷ lục 7.300 tỷ đồng, lên kế hoạch tham vọng cho năm 2025
Điều gì đáng chú ý trong kế hoạch huy động 22.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines (HVN)?