Vietnam Airlines mở rộng mạng lưới với 6 đường bay Việt Nam-Trung Quốc, 40 chuyến mỗi tuần
Các đường bay sẽ kết nối các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.
Chuyến bay đầu tiên mang số hiệu VN516 từ TP. Hồ Chí Minh đến Bắc Kinh, Trung Quốc, đã cất cánh lúc 0 giờ 45 ngày 30/3 và đáp xuống sân bay quốc tế Đại Hưng vào 6 giờ 30 cùng ngày (giờ địa phương).
Mở rộng 6 đường bay Việt Nam - Trung Quốc
Để đánh dấu sự kiện này, Vietnam Airlines tổ chức lễ đón tiếp đặc biệt với hoạt động tặng hoa cho phi hành đoàn và quà lưu niệm cho tất cả hành khách trên chuyến bay khai trương.
Ở chiều ngược lại, tại sân bay quốc tế Đại Hưng, hãng hàng không đã tổ chức lễ ra mắt đường bay với nhiều hoạt động nổi bật như trình diễn nghệ thuật, cắt băng khánh thành, cùng việc trao hoa và quà cho tổ bay lẫn hành khách. Sự kiện có sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc, ông Phạm Thanh Bình.

Chuyến bay VN517 từ Bắc Kinh trở về khởi hành lúc 8 giờ 30 ngày 30/3 (giờ địa phương) và hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vào 12 giờ 25 cùng ngày (giờ địa phương).
Đường bay TP. Hồ Chí Minh-Bắc Kinh sẽ hoạt động 5 chuyến mỗi tuần vào thứ hai, thứ tư, thứ năm, thứ sáu và chủ nhật, sử dụng dòng máy bay Airbus A321.

Nhờ đường bay mới, Vietnam Airlines nâng tổng số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc lên 6, với tần suất 40 chuyến mỗi tuần, kết nối các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh với Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu.
Khách Trung Quốc đến Việt Nam trở lại vị trí số 1, đông nhất trong tháng 5
Dựa trên dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã đón khoảng 7,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 65% so với cùng kỳ năm 2023 và nhỉnh hơn gần 4% so với năm 2019.
Riêng tháng 5 ghi nhận gần 1,4 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, giảm 10% so với tháng 4 nhưng vẫn tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định rằng việc lượng khách quốc tế giảm trong tháng 5 là điều "không bất ngờ", do đây là thời điểm các thị trường như châu Âu và Đông Bắc Á thường ít chọn du lịch xa.
Đáng chú ý, trong tháng 5, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành quốc gia dẫn đầu về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với hơn 357.000 lượt. Hàn Quốc đứng thứ hai với hơn 351.000 lượt.
Sau 4 năm kể từ đại dịch Covid-19, đây là lần đầu tiên Trung Quốc lấy lại vị trí số 1. Dự kiến, dòng khách từ thị trường này sẽ tiếp tục tăng mạnh và chiếm lĩnh thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Theo nghiên cứu về tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc do Công ty Dragon Trail International thực hiện vào tháng 3/2024, du khách Trung Quốc hiện đã sẵn sàng trải nghiệm du lịch quốc tế, với thị trường đang phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, ngành du lịch Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan, để thu hút dòng khách này.
Khách Việt sẵn sàng đi xa
Sau 3 năm đóng cửa vì đại dịch Covid-19, từ đầu năm 2023, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm chú ý của du khách Việt Nam. Nổi bật trong số đó là tuyến tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn, Thiên Môn Sơn, Thiên Tử Sơn… Vào thời điểm ấy, giá tour cho các chặng này dao động khoảng 10 triệu đồng mỗi người.
Trong năm 2024, thị trấn thuộc tỉnh Hồ Nam ghi nhận 102.800 lượt khách Việt ghé thăm, đặc biệt chỉ trong 6 tháng đầu năm, địa điểm này đã thu hút 42.200 du khách Việt, minh chứng cho sức hấp dẫn mạnh mẽ của mình.

Phượng Hoàng cổ trấn từng là điểm đến hàng đầu được người Việt yêu thích tại Trung Quốc. Tuy nhiên, du khách Việt giờ đây ngày càng khao khát những trải nghiệm mới lạ hơn tại quốc gia láng giềng. Theo bà Khanh từ Vietravel, hiện có 3 tuyến tour đang rất được ưa chuộng:
- Bắc Kinh - Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu: Một hành trình kinh điển, luôn hấp dẫn nhờ sự giao thoa giữa nét cổ kính của các di sản như Tử Cấm Thành, Vạn Lý Trường Thành và vẻ hiện đại của Bến Thượng Hải cùng cảnh quan tuyệt đẹp.
- Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn: Tuyến này được yêu thích bởi vẻ đẹp thơ mộng, huyền ảo của Phượng Hoàng cổ trấn kết hợp với cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ tại Trương Gia Giới, nơi được ví như “bồng lai tiên cảnh”.
- Lệ Giang - Shangri-La: Với khung cảnh lãng mạn của Lệ Giang và nét huyền bí của Shangri-La – vùng đất mang danh “tiểu Tây Tạng”, tuyến tour này ngày càng thu hút du khách nhờ sự kết hợp giữa văn hóa độc đáo và thiên nhiên yên bình.

Ngoài ra, một số hành trình mới khám phá Trung Quốc cũng đang gây chú ý không kém với những trải nghiệm độc đáo:
- Cửu Trại Câu - Thành Đô: Hành trình đưa du khách đến Cửu Trại Câu – khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng với những hồ nước trong vắt như pha lê và thác nước tráng lệ. Thành Đô, quê hương của gấu trúc, mang đến điểm nhấn với văn hóa ẩm thực đặc sắc và công viên gấu trúc lớn nhất thế giới.
- Tây An - Lạc Dương - Đôn Hoàng: Tuyến tour mới này dẫn dắt du khách qua Con đường Tơ lụa huyền thoại, khám phá các thành phố giàu lịch sử như Tây An (nơi có lăng Tần Thủy Hoàng), Lạc Dương (với chùa Long Môn) và Đôn Hoàng (nổi tiếng với động Mạc Cao).
Hơn thế nữa, du khách Việt không chỉ dừng lại ở những điểm đến quen thuộc như Thượng Hải, Bắc Kinh hay Trương Gia Giới, mà còn hướng đến các địa danh xa xôi và đắt đỏ như Tân Cương và Tây Tạng, với chi phí từ 40 triệu đồng mỗi người trở lên tùy theo lịch trình.
Điều này khá bất ngờ, phản ánh sự chuyển dịch trong sở thích du lịch của người Việt. Họ ngày càng sẵn sàng chi mạnh tay để tận hưởng những trải nghiệm độc đáo, đậm chất thiên nhiên và văn hóa, thay vì chỉ chọn các điểm đến quen thuộc.
*Tổng hợp