Chuyển động doanh nghiệp

VinFast bỏ xa nhiều đối thủ, bứt tốc giữa làn sóng suy giảm doanh số ô tô đầu năm 2025

Kim Khánh 18/02/2025 - 06:37

Trong bối cảnh toàn ngành ô tô suy giảm, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường với hơn 10.000 xe được giao đến tay khách hàng.

Trong tháng đầu năm 2025, sức mua toàn thị trường sụt giảm nghiêm trọng, khiến doanh số của hầu hết các thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam lao dốc. Đáng chú ý, Toyota và Hyundai đều ghi nhận mức sụt giảm trên 60%, khi chỉ bán ra hơn 3.000 xe.

Mitsubishi cũng không nằm ngoài xu hướng chung khi doanh số giảm 55% so với tháng cuối năm 2024, chỉ đạt hơn 1.700 xe. Một số hãng xe khác như Ford, Kia, Mazda, Honda có mức giảm nhẹ hơn, lần lượt là 30%, 10%, 29% và 23%.

Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn ngành suy giảm, VinFast tiếp tục dẫn đầu thị trường với hơn 10.000 xe được giao đến tay khách hàng, bỏ xa các đối thủ như Toyota hay Hyundai.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 1/2025 đạt 18.893 xe, trong đó xe du lịch chiếm 14.201 xe, xe thương mại 4.354 xe và xe chuyên dụng 338 xe. So với tháng trước, doanh số xe du lịch giảm 42%, xe thương mại giảm 33% và xe chuyên dụng giảm 40%.

Nếu cộng dồn doanh số của Hyundai và VinFast, tổng lượng xe du lịch tiêu thụ trên toàn thị trường đạt 27.284 xe, bao gồm cả xe điện và xe dùng động cơ đốt trong. Đáng chú ý, doanh số xe điện VinFast trong tháng 1/2025 đạt hơn 10.000 xe, chiếm tới 37% tổng số xe du lịch bán ra. Đây là một thị phần đáng kể khi chỉ một thương hiệu có thể chiếm lĩnh phần lớn thị trường.

Những con số này phản ánh rõ xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, trong khi xe chạy xăng truyền thống ngày càng gặp khó khăn cả về doanh số lẫn cạnh tranh giá để thu hút khách hàng. Lợi thế của VinFast so với các đối thủ không chỉ đến từ mạng lưới trạm sạc phủ rộng khắp cả nước, mà còn từ chi phí vận hành thấp – chỉ bằng một nửa so với xe xăng, giúp tăng sức hút đối với người tiêu dùng.

Nếu đề xuất gia hạn miễn lệ phí trước bạ cho xe điện của VinFast được Chính phủ thông qua, phân khúc này sẽ tiếp tục giữ vững lợi thế. Ngược lại, nếu chính sách này không được gia hạn, từ tháng 3/2025, khách hàng sẽ phải trả 50% lệ phí trước bạ khi mua xe điện theo lộ trình của Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức mua trong thời gian tới, nhưng với xu hướng chuyển đổi xanh đang tăng trưởng mạnh, xe điện vẫn có nhiều cơ hội để tiếp tục bứt phá.

>> V-Green của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay với 2 đối tác phân phối lớn, tăng tốc phủ sóng trạm sạc VinFast

Đề xuất 'không ghi tên PVN và EVN vào dự thảo cơ chế đặc thù điện hạt nhân', Chủ tịch Petrovietnam nói gì?

Nhà máy bán dẫn nghìn tỷ của doanh nghiệp Trung Quốc gặp khó, Chủ tịch UBND Bắc Ninh đích thân gỡ vướng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-bo-xa-nhieu-doi-thu-but-toc-giua-lan-song-suy-giam-doanh-so-o-to-dau-nam-2025-276987.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    VinFast bỏ xa nhiều đối thủ, bứt tốc giữa làn sóng suy giảm doanh số ô tô đầu năm 2025
    POWERED BY ONECMS & INTECH