VinFast bứt phá: Giá trị thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam, cán mốc 181 triệu USD
Cả 6 thương hiệu nhà Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đều nằm trong top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.
Sáng 11/10, Vietnam Brand Purpose phối hợp cùng Brand Finance - Công ty định giá thương hiệu uy tín toàn cầu tổ chức lễ Vinh danh top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024.
Theo báo cáo của Brand Finance, trong số 100 thương hiệu giá trị nhất và mạnh nhất Việt Nam năm 2024, cả 6 thương hiệu chủ chốt của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) đều góp mặt. Đáng chú ý, giá trị thương hiệu VinFast đã tăng trưởng 142% sau 1 năm, đạt 181 triệu USD, là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng giá trị thương hiệu nhanh nhất trong top 100.
Trong hệ sinh thái Vingroup, Vinhomes (HoSE: VHM) được đánh giá là thương hiệu có giá trị cao nhất, ở mức 1,414 tỷ USD. Vinhomes đứng trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam và hiện đang trực tiếp sở hữu, quản lý 30 khu đô thị lớn trên toàn quốc. Thương hiệu được đánh giá cao không chỉ bởi chất lượng và tiến độ xây dựng, thiết kế và cảnh quan, mà còn được yêu thích bởi hệ thống hạ tầng, tiện ích đồng bộ, chất lượng dịch vụ, môi trường sống an toàn, văn minh.
Bên cạnh đó, ba thương hiệu khác của Vingroup cũng xuất hiện trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, gồm: Vinpearl (vị trí 36), Vincom Retail (vị trí 39), và VinFast (vị trí 42).
Cả 6 thương hiệu nhà Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đều nằm trong top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Ảnh minh họa |
>> VinFast huy động 2.000 tỷ trái phiếu với lãi suất 13,5%/năm
Trong đó, Vinpearl được Brand Finance đánh giá là thương hiệu mạnh nhất bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu tăng 34% lên 230 triệu USD. Việc Vinpearl vượt qua các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng để trở thành “quán quân” thương hiệu mạnh nhất Việt Nam đã minh chứng cho nỗ lực không ngừng của công ty nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng nhận diện về sản phẩm và dịch vụ, từ đó nhận đánh giá “5 sao” từ khách hàng trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, nếu xét về mức tăng trưởng giá trị thương hiệu, VinFast đạt mức tăng trưởng cao nhất là 142% lên 181 triệu USD, theo Brand Finance. Mức tăng trưởng ấn tượng 3 chữ số là kết quả của chiến lược tiếp cận thị trường thông minh, cùng phương châm xe tốt - giá tốt - chính sách hậu mãi cực tốt. Hiện tại, VinFast đã vươn ra thị trường toàn cầu, đưa niềm tự hào thương hiệu Việt lan tỏa mạnh mẽ ra thế giới, trở thành một hình mẫu về giao thông xanh trong khu vực.
Trong khi đó, Vincom Retail (HoSE:VRE) – nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu Việt Nam với 87 trung tâm thương mại trên toàn quốc – đã tăng hạng từ vị trí 42 lên vị trí 39 so với năm ngoái.
Hai thương hiệu còn lại trong hệ sinh thái Vingroup là Vinschool (giáo dục) và Vinmec (y tế) cũng có những bước tiến lớn. Giá trị thương hiệu của Vinschool tăng 109%, lên 45 triệu USD và nhảy 20 bậc, xếp thứ 75 trong bảng xếp hạng. Vinmec lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách, đứng ở vị trí 97.
Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của hệ sinh thái Vingroup, Viettel tiếp tục 'vững vàng' ở vị trí dẫn đầu trong top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ chín liên tiếp Viettel đứng đầu bảng xếp hạng, với chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) đạt 89,4 trên 100 và giá trị thương hiệu cao nhất, tiếp tục duy trì xếp hạng AAA xuất sắc.
Vinamilk và VNPT lần lượt đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, cả hai thương hiệu này đều ghi nhận sự suy giảm giá trị so với năm trước, với mức giảm 11% và 3%.
Mặc dù thị trường nội địa đối mặt với nhiều thách thức, các thương hiệu thuộc ngành ngân hàng và thực phẩm vẫn đạt được những thành tựu đáng kể. Brand Finance ghi nhận mức tăng trưởng 10% giá trị thương hiệu của các ngân hàng, đạt 13,8 tỷ USD. Vietcombank tiếp tục dẫn đầu trong ngành ngân hàng với giá trị thương hiệu tăng 7% lên 2 tỷ USD, trong khi Ngân hàng Quốc tế (VIB) có mức tăng trưởng mạnh nhất với 51%.
Ngành thực phẩm cũng ghi nhận nhiều thương hiệu nổi bật. Dẫn đầu là Chin-Su với mức tăng trưởng 71% về giá trị thương hiệu, đạt 123 triệu USD. Vinamilk tiếp tục giữ vị trí thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam với 2,6 tỷ USD, dù giảm 11% so với năm trước.
Bảng xếp hạng của Brand Finance, một công ty tư vấn định giá thương hiệu có trụ sở tại Anh, được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng uy tín hàng đầu thế giới. Các thương hiệu được đánh giá dựa trên các phương pháp tiên tiến và kết quả phân tích độc lập của các chuyên gia tài chính.
>> VinFast hợp tác chiến lược với CarOn Holdings, mục tiêu mở 150 xưởng dịch vụ xe điện trên cả nước
VinFast hợp tác chiến lược với CarOn Holdings, mục tiêu mở 150 xưởng dịch vụ xe điện trên cả nước
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam thăm nhà máy VinFast, 'ấp ủ' cơ hội hợp tác tiềm năng