VinFast sẽ cắt giảm nhân viên tại Mỹ, chuyển hướng hợp tác với bên thứ 3 để tăng tốc phục vụ khách hàng

07-02-2023 12:40|Linh Anh

Nhà sản xuất xe điện “Made in Việt Nam” đang lên kế hoạch cắt giảm nhân sự tại Mỹ. Việc này diễn ra trong bối cảnh VinFast đang nỗ lực tái cơ cấu tại thị trường nước ngoài như Mỹ khi họ phải hoãn đợt giao xe đầu tiên và chuẩn bị cho kế hoạch IPO.

Nước Mỹ đang chứng kiến “làn sóng” sa thải nhân viên của các công ty lớn

Các đợt tăng lãi suất ngân hàng liên tiếp và nhu cầu tiêu dùng yếu đã buộc các công ty như Amazon, Walt Disney, Meta (công ty chủ quản mạng xã hội Facebook) và các ngân hàng ở Mỹ phải giảm lực lượng lao động.

Trong năm 2022, các công ty công nghệ đã sa thải hơn 150.000 nhân viên do nhu cầu về dịch vụ và thiết bị công nghệ - bùng nổ trong giai đoạn đại dịch COVID-19, giảm mạnh. Giới chuyên gia dự báo các công ty sẽ tiếp tục sa thải nhân viên để ứng phó với những tác động khi nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng chậm lại.

VinFast sẽ cắt giảm nhân viên tại Mỹ, chuyển hướng hợp tác với bên thứ 3 để tăng tốc phục vụ khách hàng

Gần đây, hàng loạt công ty lớn của Mỹ đã công bố quyết định sa thải nhân sự. Trong lĩnh vực tài chính, công ty Goldman Sachs được cho là sẽ cắt giảm hơn 3.000 nhân viên, đợt sa thải lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử công ty kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Goldman Sachs bắt đầu sa thải nhân viên từ ngày 11/1 vừa qua, trong đó gần 30% thuộc bộ phận ngân hàng đầu tư và thị trường toàn cầu.

Trong lĩnh vực năng lượng, công ty sản xuất hóa chất Dow có kế hoạch giảm khoảng 2.000 nhân viên để ứng phó thách thức của lạm phát và chuỗi cung ứng. Trong khi đó, công ty lọc dầu Phillips 66 đã cắt giảm hơn 1.100 nhân viên để đáp ứng mục tiêu giảm 500 triệu USD chi phí hoạt động năm 2022.

Trong lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông, công ty sản xuất phần mềm IBM cho biết sẽ cắt giảm 3.900 nhân viên, công ty cung cấp nền tảng nghe nhạc trực tuyến Spotify thông báo cắt giảm 6% lực lượng lao động (600 nhân viên), công ty Alphabet sa thải 12.000 nhân viên, Microsoft tinh giảm 10.000 nhân viên từ nay đến hết quý 3/2023 (kết thúc tháng 9/2023), Amazon cắt giảm hơn 18.000 nhân viên, Meta thu gọn 13% lực lượng lao động (hơn 11.000 nhân viên)...

VinFast sẽ cắt giảm nhân viên tại Mỹ, chuyển hướng hợp tác với bên thứ 3 để tăng tốc phục vụ khách hàng

Trong lĩnh vực dược phẩm, công ty Johnson & Johnson để ngỏ khả năng cắt giảm nhân sự trong bối cảnh lạm phát. Trong lĩnh vực chế tạo, công ty 3M cho biết sẽ cắt giảm 2.500 nhân viên sau khi công bố báo cáo lợi nhuận sụt giảm.

Nhà sản xuất ô tô điện tự hành Rivian Automotive cũng có kế hoạch cắt giảm 6% quy mô nhân sự nhằm giảm chi phí hoạt động khi dự trữ tiền mặt giảm và nền kinh tế suy yếu.

VinFast quyết định cắt giảm nhân sự để “tinh giản” bộ máy hoạt động

Nhà sản xuất xe điện của Việt Nam là VinFast lên kế hoạch cắt giảm một phần lực lượng lao động tại Mỹ và Canada như một phần của quá trình tái cấu trúc và hợp nhất hoạt động của 2 quốc gia. Việc tái cấu trúc diễn ra khi VinFast chuẩn bị cho kế hoạch IPO và phải hoãn đợt giao xe đầu tiên.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu việc làm sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tái cấu trúc tại Mỹ của VinFast. Tuy nhiên, số lượng nhân viên sẽ không giảm ở Việt Nam - nơi có hầu hết nhân viên của công ty, bao gồm cả ở nhà máy và hoạt động kỹ thuật.

VinFast sẽ cắt giảm nhân viên tại Mỹ, chuyển hướng hợp tác với bên thứ 3 để tăng tốc phục vụ khách hàng

Trong một tuyên bố với Reuters, VinFast cho biết họ đang tìm cách tinh giản các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".

Trong khi đó, nguồn tin riêng của Reuters cho biết, các sếp của VinFast đã được yêu cầu chuẩn bị các danh sách có thể cắt giảm tới 30% nhân viên trong các hoạt động của trụ sở chính tại Việt Nam.

Intel, Google và Qualcomm tìm cách 'lật đổ' Nvidia bằng nền tảng lập trình mới

Đạo luật AI đầu tiên trên thế giới được thông qua

Cảnh báo hiện tượng mạo danh Amazon để lừa đảo tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinfast-se-cat-giam-nhan-vien-tai-my-chuyen-huong-hop-tac-voi-ben-thu-3-de-tang-toc-phuc-vu-khach-hang-168330.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VinFast sẽ cắt giảm nhân viên tại Mỹ, chuyển hướng hợp tác với bên thứ 3 để tăng tốc phục vụ khách hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH