Chứng khoán

VNG 'nằm sàn' đúng ngày sinh nhật tuổi 20, tâm thư của nhà sáng lập Lê Hồng Minh

Hải Băng 09/09/2024 10:59

Trong ngày sinh nhật của VNG, ông Lê Hồng Minh ngẫm lại 3 cột mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển và viết ra 6 điều ước cho doanh nghiệp.

Cổ phiếu VNZ của CTCP VNG (tiền thân là VinaGame) giao dịch trên UPCoM giảm kịch biên độ (-15%) trong phiên sáng ngày 9/9, đưa thị giá xuống còn 392.200 đồng/cp, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2023. Khối lượng khớp lệnh đạt 18.300 đơn vị, với gần 2.000 đơn vị còn dư bán. Vốn hóa "bốc hơi" 1.989 tỷ đồng về còn 11.270 tỷ đồng.

Đáng chú ý, ngày 9/9 cũng đánh dấu sinh nhật tròn 20 tuổi của Kỳ lân công nghệ đầu tiên tại Việt Nam.

VNG 'nằm sàn' đúng ngày sinh nhật 20 tuổi, tâm thư của nhà sáng lập Lê Hồng Minh
Cổ phiếu VNZ nằm sàn đúng ngày sinh nhật công ty

Tâm thư của nhà sáng lập Lê Hồng Minh: 6 điều ước, 3 cột mốc

Nhân ngày sinh nhật VNG, nhà sáng lập Lê Hồng Minh đã viết tâm thư chia sẻ trên trang thông tin của doanh nghiệp. Tại đây, ông Minh đưa ra 6 điều ước:

(1) VNGGames sẽ trở thành một công ty game toàn cầu, phục vụ hàng trăm triệu người dùng với những sản phẩm và IP được toàn thế giới biết đến;

(2) Zalo sẽ tiếp tục thay đổi toàn diện cuộc sống của hơn 100 triệu người Việt Nam, góp phần đưa Việt Nam trở thành một cường quốc số trên thế giới;

(3) ZaloPay sẽ hiện thực hóa mục tiêu thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và mang đến những sản phẩm tài chính tốt nhất, hữu ích nhất cho người dùng và doanh nghiệp Việt Nam cũng như trong khu vực;

(4) Digital Business sẽ phục vụ hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam và trên thế giới, sử dụng AI và Cloud để giúp các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường toàn cầu;

(5) VNG sẽ trở thành một doanh nghiệp công nghệ được ngưỡng mộ và tạo ra ảnh hưởng tích cực lớn nhất ở Việt Nam và khu vực bằng cách liên tục thay đổi, sáng tạo những sản phẩm mới;

(6) VNG là một công ty trưởng thành nhưng vẫn luôn lãng mạn, nhiệt huyết và bay bổng, mãi như tuổi lên hai.

VNG 'nằm sàn' đúng ngày sinh nhật 20 tuổi, tâm thư của nhà sáng lập Lê Hồng Minh
Nhà sáng lập Lê Hồng Minh thừa nhận "thương đau" vì các khoản đầu tư không hiệu quả trong 5 năm qua

Vị doanh nhân này chia sẻ về 3 cột mốc quanh trọng của doanh nghiệp. Cột mốc thứ nhất vào năm 2006 khi công ty xác định sẽ làm "nhiều thứ hơn game" và đặt Yahoo làm đối thủ trực tiếp của mình. Nhiều sản phẩm web: tin tức, blog, mạng xã hội, forum, chat, email, search, nhạc, video... được ra đời các năm sau đó như Zing, Zalo, ZaloPay, Cloud và AI.

Cột mốc thứ hai vào năm 2012, thời kỳ đỉnh cao của tất cả các sản phẩm PC và chuẩn bị bước vào kỷ nguyên Mobile Internet. VNG bắt đầu ra mắt các trò chơi trên điện thoại di động. Đến năm 2019, doanh thu từ mảng Mobile chiếm hơn 90% tổng doanh thu (so với 0% vào năm 2013).

Cột mốc thứ ba vào năm 2022, khi các khoản lỗ bắt đầu xuất hiện. Đầu năm 2023, VNG đã phải cắt giảm hàng loạt nhân sự, nhiều dự án thử nghiệm và thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng" trước tất cả các khoản chi phí phát sinh. VNG đã mất một khoản tiền lớn do đầu tư không hiệu quả trong 5 năm trước đó, để lại nhiều kinh nghiệm "thương đau".

VNG có những gì sau 20 năm?

z5812832780772_9ea667c8a9e289c82998727914ff9ef1.jpg
Quy mô nhân sự VNG qua từng thời kỳ

Năm 2014, VNG được định giá 1 tỷ USD (theo World Startup), trở thành Kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam. Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 21/6/2024, CEO Lê Hồng Minh tuyên bố tầm nhìn tiếp theo của doanh nghiệp là “trở thành công ty công nghệ toàn cầu đến từ Việt Nam”.

Ở tuổi 20, VNG hiện có gần 4.000 nhân sự làm việc tại 14 thành phố lớn trên khắp châu Á. Điều đáng chú ý là đội ngũ nhân sự của VNG rất trẻ, với 98% thuộc thế hệ Gen Y và Gen Z. Mức thu nhập trung bình của nhân viên là 27,5 triệu đồng/người/tháng.

VNG 'nằm sàn' đúng ngày sinh nhật 20 tuổi, tâm thư của nhà sáng lập Lê Hồng Minh
Cơ sở vật chất, con người của VNG

Hiện nay, VNG có thể được coi là một trong số ít doanh nghiệp tại Việt Nam có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn công nghệ toàn cầu. Công ty đã được xếp hạng thứ 28 trong Top 100 doanh nghiệp tư nhân nộp ngân sách Nhà nước lớn nhất Việt Nam, với số tiền đóng góp 1.132 tỷ đồng.

"Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi muốn trở thành một công ty công nghệ toàn cầu được ngưỡng mộ nhất đến từ Việt Nam. Tôi tin rằng, với năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ đã được mài giũa qua 20 năm, cùng tinh thần đón nhận thách thức, chúng tôi sẽ sớm hoàn thành mục tiêu." – CEO Lê Hồng Minh chia sẻ về giấc mơ của VNG trong những năm tới.

>> Tròn 2 thập kỷ gây dựng VNG thành đế chế tỷ USD, ông Lê Hồng Minh đang sở hữu khối tài sản bao nhiêu?

Ông Lê Hồng Minh mất hàng trăm tỷ đồng sau tin VNG bị thanh tra

Cổ phiếu nhóm doanh nghiệp nhôm kính, tôn mạ đắt hàng sau siêu bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vng-nam-san-dung-ngay-sinh-nhat-20-tuoi-tam-thu-cua-nha-sang-lap-le-hong-minh-248127.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
VNG 'nằm sàn' đúng ngày sinh nhật tuổi 20, tâm thư của nhà sáng lập Lê Hồng Minh
POWERED BY ONECMS & INTECH