Vụ chuyến bay giải cứu: Nhận 25 tỷ đồng chỉ nghĩ là cảm ơn, dùng tiền mua chứng khoán và trái phiếu

27-12-2023 09:31|Mai Chi

Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan đã nhờ bạn bè khắc phục thêm 5 tỷ đồng, nâng số tiền đã nộp là 6,2 tỷ đồng trong khi tổng số tiền nhận hối lộ là 25 tỷ đồng.

Chiều 26/12, TAND cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm đối với 21 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu".

Sau khi đại diện Viện Kiểm sát phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, các bị cáo và luật sư bào chữa cùng tham gia tranh luận.

Tự bào chữa tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan - cựu Cục trưởng Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), cho biết bạn bè của mình đã khắc phục thêm 5 tỷ đồng, nâng số tiền đã nộp là 6,2 tỷ đồng, trên tổng 25 tỷ đồng nhận hối lộ. Do đó, bị cáo Lan mong muốn Hội đồng xét xử xem xét lại về ý thức khắc phục hậu quả vụ án.

Vụ chuyến bay giải cứu: Nhận 25 tỷ đồng chỉ nghĩ là cảm ơn, dùng tiền mua chứng khoán và trái phiếu
Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan

>> Nhiều tài sản bị kê biên trong vụ "chuyến bay giải cứu" là cổ phiếu, bất động sản

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, bị cáo buộc nhận hối lộ 25 tỷ đồng từ nhiều doanh nghiệp trong quá trình cấp phép chuyến bay.

Một tình tiết đáng chú ý, đó là hầu hết các bị cáo nhận hối lộ trong vụ "chuyến bay giải cứu" đã khắc phục phần lớn số tiền hưởng lợi bất chính. Tuy nhiên, với bà Lan, dù nhận hối lộ tới 25 tỷ nhưng bị cáo mới chỉ khắc phục hơn 1,2 tỷ đồng.

Tự bào chữa trước tòa về việc mới khắc phục được một phần nhỏ số tiền nhận hối lộ, cựu Cục trưởng cho biết ban đầu nghĩ rằng có thể dùng các tài sản đang bị kê biên để khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, khi được hội đồng xét xử giải thích bị cáo mới hiểu cần khắc phục nhanh, nhiều nhất để được hưởng khoan hồng. Vì thế, sau ngày xét xử đầu tiên, dù gia đình không còn tài sản nào khác, bị cáo đã thông qua luật sư nhờ bạn bè ủng hộ, giúp được 5 tỷ đồng để nộp thêm.

Theo bị cáo thời điểm tổ chức chuyến bay, bị cáo nhận tiền vì nghĩ rằng các doanh nghiệp cảm ơn sau khi đã làm xong công việc; chỉ khi bị bắt mới nhận thức được việc nhận quà, tiền là sai.

Số tiền nhận từ doanh nghiệp, bị cáo cho hay phần lớn chuyển vào tài khoản để mua chứng khoán, trái phiếu, số còn lại dùng chi tiêu cá nhân. Từ khi bị cáo bị bắt và đưa ra xét xử, các tài khoản đều bị phong tỏa, tiền đầu tư cũng "nằm" trong đó.

Tại phiên phúc thẩm, khi Hội đồng xét xử cho các bị cáo được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan trong nước mắt: “Bị cáo rất đau xót và xin nhận tội. Bị cáo xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân và lãnh đạo Bộ Ngoại giao vì sai phạm của bị cáo…”. Trước khi dừng lời, bị cáo Lan mong muốn được khắc phục lỗi lầm trong thời gian sớm nhất.

>> Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng gạt nước mắt nói lời sau cùng

Vụ chuyến bay giải cứu: Cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng ‘quay xe’, nhận tội và nộp lại 18,8 tỷ lừa chạy án

Vụ 'chuyến bay giải cứu': Cựu điều tra viên kháng cáo kêu oan

Nhiều tài sản bị kê biên trong vụ "chuyến bay giải cứu" là cổ phiếu, bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-nhan-25-ty-dong-chi-nghi-la-cam-on-dung-tien-mua-chung-khoan-va-trai-phieu-217259.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ chuyến bay giải cứu: Nhận 25 tỷ đồng chỉ nghĩ là cảm ơn, dùng tiền mua chứng khoán và trái phiếu
POWERED BY ONECMS & INTECH