Vụ dìm giá đất tại Đông Anh: Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) cùng 5 công ty khác đồng loạt 'tố' ngược lại VKS

28-02-2024 13:52|Hải Băng

Sau khi Chủ tịch VMD - Nguyễn Thị Loan bị khởi tố cùng nhiều lãnh đạo các công ty liên quan, đại diện nhóm doanh nghiệp này đã làm thông cáo báo chí tố VKSND Hà Nội có dấu hiệu sai phạm.

Đại diện CTCP Y Dược phẩm Vimedimex (HoSE: VMD) cùng Công ty Mỹ Đình, Công ty Bắc Từ Liêm, Công ty Thanh Trì, Công ty Nhuệ Giang cùng Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex đồng loạt ký tên, đóng dấu gửi thông cáo báo chí liên quan đến vụ sai phạm trong tổ chức đầu giá đất tại thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Cụ thể nhóm doanh nghiệp này cho rằng: “VKSND TP. Hà Nội đã kêt luận không đúng bản chất vụ án, đề nghị truy tố không đúng người, đúng tội, bao che, bỏ lọt tội phạm và đề nghị truy tố người không có tội, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp cúa các cá nhân và có dấu hiệu vi phạm."

Thông cáo cho rằng, nhóm thẩm định viên dự án trên đã không làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật mà đã thống nhất với 2 cán bộ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Đông Anh cố ý hạ giá đất để ban hành Chứng thư giá đất không đúng giá trị thực tế (284,8 tỷ đồng, tương đương 17,6 triệu đồng/m2). Từ đó, tạo điều kiện cho các công ty tham gia đấu giá của bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch HĐQT VMD dìm giá, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 135,5 tỷ đồng.

Phía 6 doanh nghiệp cũng dùng những ngôn từ "mạnh bạo" để bày tỏ sự không đồng tình với bản án. Như khu đất trên là tài sản chung của Nhân dân, được nhà Nước quản lý bằng Hiến pháp và pháp luật. Tuy nhiên, quản lý không có nghĩa là biến tài sản Quốc gia thành của riêng, muốn làm gì tùy ý, muốn giết ai tùy lòng.

Số tiền thất thoát 260 tỷ đồng đến ngày hôm nay là bằng chứng, chứng minh cho việc trên, đồng thời có nhiều tình tiết mờ ám, thiếu minh bạch trong quá trình điều tra, làm lộ rõ sự lộng hành của người thi hành công vụ, bảo vệ pháp luật. Hành vi bắt người "trong bóng tối" rất dễ mua chuộc và thỏa thuận "trên lưng" pháp luật.

Thông cáo cũng tố nhân vật Bà chủ Dung (ví như bạch tuộc hút máu) là chủ mưu cầm đầu, cấu kết với Điều tra viên Sơn, Hiếu, Cương, Hạnh thuộc phòng PC03 Công an TP. Hà Nội thực hiện các hành vi mớm cung, thông cung, xúi dục, truy ép các nạn nhân là TGĐ, Phó TGĐ, Kế toán trưởng, Thủ quỹ khi làm việc với Điều tra viên khai báo không đúng sự thật, dàn dựng 1 kịch bản logic.

6 công ty cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trong thông cáo, đồng thời gửi đến các Cơ quan chức năng xem xét, điều tra, xác minh, xử lý trước pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho Công ty Vimedimex, Công ty Mỹ Đình, Công ty Bắc Từ Liêm, Công ty Thanh Trì và bà Nguyễn Thị Loan.

Vụ dìm giá đất tại Đông Anh: Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) cùng 5 công ty khác đồng loạt 'tố' ngược lại VKS
Vụ dìm giá đất tại Đông Anh: Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) cùng 5 công ty khác đồng loạt 'tố' ngược lại VKS
Thông cáo được đại diện 6 công ty ký tên, đóng dấu gửi các cơ quan báo chí.

Liên quan đến vụ 'dìm' giá đất ở Đông Anh, trước đó, vào ngày 17/1, bà Nguyễn Thị Loan - Chủ tịch CTCP Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) bị VKSND Hà Nội, truy tố về tội Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sảntheo điều 218 Bộ luật Hình sự.

Bà Loan bị cáo buộc dùng nhiều mánh để được trúng đấu giá khu đất ở Đông Anh với chỉ 20,1 triệu đồng/m2 song bán lại với mức 86,3 triệu đồng/m2.

Cùng tội danh, VKS truy tố 8 bị can là: Nguyễn Quang Hưng (Phó TGĐ Vimedimex), Tạ Thị Vân (TGĐ Công ty Bắc Từ Liêm), Nguyễn Xuân Đức (Phó TGĐ Công ty Mỹ Đình), Nguyễn Thị Diệu Linh (TGĐ Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội), Nguyễn Ngọc Thắng (Phó TGĐ Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội) và Nguyễn Đức Phương (Thẩm định viên Công ty thẩm định giá và đầu tư Hà Nội), Trần Công Tuyên (Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng và GPMB thuộc Ban Quản lý dự án Đông Anh), Vương Thị Thu Thủy (chuyên viên Ban quản lý dự án huyện Đông Anh).

>> Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan tiếp tục bị truy tố trong vụ đấu giá đất ở Đông Anh

Cổ phiếu PVD dậy sóng, PV Drilling xem xét đầu tư 180 triệu USD cho 2 giàn khoan mới

Dự án 12.000 tỷ đồng của Hóa chất Đức Giang (DGC) dự kiến khởi công vào tháng 7/2024

OPEC+ có thể kéo dài việc giảm sản lượng đến cuối năm 2024, nhóm cổ phiếu 'vàng đen' nổi sóng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-dim-gia-dat-tai-dong-anh-y-duoc-pham-vimedimex-vmd-cung-5-cong-ty-khac-dong-loat-to-nguoc-lai-vks-224549.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ dìm giá đất tại Đông Anh: Y Dược phẩm Vimedimex (VMD) cùng 5 công ty khác đồng loạt 'tố' ngược lại VKS
POWERED BY ONECMS & INTECH