Vụ khai thác quặng trái phép của Apatit Việt Nam: Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai bị đề nghị truy tố 10-15 năm tù

01-04-2024 13:30|Trâm Anh

Ông Nguyễn Văn Vịnh - cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai đã tạo điều kiện cho 2 công ty khai thác và tiêu thụ quặng trái phép, làm thất thoát nguồn tài nguyên dự trữ khoáng sản quặng apatit của Quốc gia.

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh (VKSND) Lào Cai vừa ban hành cáo trạng bổ sung vụ án cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - ông Doãn Văn Hưởng liên quan đến việc khai thác "chui" hàng triệu tấn quặng trên địa bàn tỉnh này.

lc.jpeg
Các bị can Nguyễn Văn Vịnh (bên phải) và Doãn Văn Hưởng, cựu Bí thư Tỉnh ủy và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai. Ảnh: Cổng Thông tin điện tử tỉnh Lào Cai

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án khai thác quặng Apatit trái phép, đề nghị truy tố 16 bị can về các tội danh: Rửa tiền; Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên; Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cụ thể, 7 người ở Công ty Apatit Việt Nam gồm Nguyễn Quang Huy, cựu Tổng Giám đốc; Phạm Cao Khiêm, cựu Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Ngọc Bích, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên… bị truy tố tội "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên". Riêng Nguyễn Mạnh Thừa, giám đốc Công ty Lilama, bị truy tố 2 tội là "Rửa tiền" và "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên".

>> Hai cán bộ hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đồng phạm bị khởi tố, bắt tạm giam

VKSND tiếp tục truy tố 2 bị can Nguyễn Văn Vịnh và Doãn Văn Hưởng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Chung tội danh là các bị can Nguyễn Thanh Dương, Lê Ngọc Hưng (đều là cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh); Mai Đình Định, cựu Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT); Phan Văn Cương, cựu Phó Giám đốc Sở Công Thương và 3 người khác.

Cáo trạng mới ban hành cho thấy 2 bị can Nguyễn Văn Vịnh và Doãn Văn Hưởng cùng các bị can nhóm thuộc cựu cán bộ lãnh đạo tỉnh Lào Cai từ năm 2011-2015 biết rõ diện tích 3,77ha tại thôn 2, xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit.

Tuy nhiên, các bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định của pháp luật để cấp 3,77ha đất cho Công ty Lilama xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

Bị can Nguyễn Văn Vịnh với cương vị là phó Chủ tịch và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trong giai đoạn từ 2012-2015 là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh. Người này trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư các dự án.

apatit.jpeg
Khai thác quặng Apatit - Ảnh: CTV báo Người Lao Động

Trong quá trình thực thi công vụ được giao, bị can đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật, ký các văn bản, tài liệu có nội dung không đúng thẩm quyền, trái quy định của pháp luật về công tác bảo vệ tài nguyên khoáng sản liên quan diện tích 3,77ha, dự án khách sạn nhà hàng của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) tại thôn 2 xã Đồng Tuyển, TP. Lào Cai.

Việc làm này mục đích để Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit Việt Nam) và Công ty Lilama lợi dụng khai thác và tiêu thụ trái phép 1,5 triệu tấn quặng apatit có trị giá hơn 610 tỷ đồng. Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Apatit Việt Nam đã thu lợi bất chính số tiền 184,5 tỷ đồng, Công ty Lilama thu lợi bất chính số tiền 171 tỷ đồng.

Với bị can Doãn Văn Hưởng, trên cương vị là phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, chủ tịch UBND tỉnh, người này đã không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Bị can đã có những văn bản, bút phê tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty Apatit Việt Nam khai thác, tiêu thụ trái phép khoáng sản.

Với tội danh và các tình tiết nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đề nghị truy tố bị can Nguyễn Văn Vịnh khung hình phạt từ 10-15 năm tù.

>> Vụ Lilama khai thác trái phép 1,3 triệu tấn quặng: Yêu cầu làm rõ về Hóa chất Đức Giang Lào Cai

Cận cảnh dự án liên quan Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh vừa bị bắt

Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Vĩnh Phúc

Được cán bộ tỉnh An Giang 'bảo kê', nhóm khai thác cát trái phép thu lời bất chính 253 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-khai-thac-quang-trai-phep-cua-apatit-viet-nam-cuu-bi-thu-tinh-lao-cai-bi-de-nghi-truy-to-10-15-nam-tu-228627.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ khai thác quặng trái phép của Apatit Việt Nam: Cựu Bí thư tỉnh Lào Cai bị đề nghị truy tố 10-15 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH