Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty Hoàn Hảo tự nguyện nộp 1.453 tỷ đồng để lấy lại dự án 1,5ha ở 'đất vàng' TP. HCM

10-05-2024 10:41|Hồ Nga

Trước đó công ty Hoàn Hảo, chủ đầu tư dự án trên lô đất 1,5ha tại quận 1, TP. HCM đã bán 99,6% cổ phần cho Trương Mỹ Lan với giá hơn 1.453 tỷ đồng.

TAND thành phố Hồ Chí Minh vừa công bố bản án liên quan vụ Vạn Thịnh Phát. Bản án thể hiện rõ về các tài sản kê biên, về các giao dịch giữa bà Trương Mỹ Lan, nhóm Vạn Thịnh Phát và các cá nhân, tổ chức khác.

Trong số các trách nhiệm dân sự, “nổi” lên nhất hiện nay là khoản tiền phải trả 2.882 tỷ đồng của Quốc Cường Gia Lai (QCG) cho Trương Mỹ Lan. Đây là số tiền liên quan hợp đồng hứa mua hứa bán với Sunny Island tại dự án Phước Kiển.

Thông tin cho thấy, hiện toàn bộ 475 bất động sản liên quan dự án Phước Kiển đang bị kê biên để thực hiện nghĩa vụ của Trương Mỹ Lan. Nếu Quốc Cường Gia Lai nộp lại số tiền trên, sẽ được giải tỏa kê biên.

Một khoản tiền lớn khác là 145 tỷ đồng và 1.000 lượng vàng SJC buộc công ty Phú An và bà Phan Thị Phương Thảo hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Hy hữu hơn, “tai bay vạ gió”, một cặp vợ chồng bán căn nhà 2 tầng tại số 78 Nguyễn Huệ cho con gái Trương Mỹ Lan là Chu Duyệt Phấn với giá 150 tỷ đồng; mới nhận về 140 tỷ đồng thì nhà bị kê biên. HĐXX xác định tiền chuyển mua căn nhà là của Trương Mỹ Lan, cần kê biên để đảm bảo nghĩa vụ khắc phục hậu quả vụ án.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Bí ẩn Amaland và khoản tiền 147 triệu USD của Trương Mỹ Lan

Quá trình giải quyết vụ án, HĐXX cho biết, một số cá nhân, tổ chức có giao dịch với bà Trương Mỹ Lan để chuyển nhượng bất động sản, dự án. Do bà Trương Mỹ Lan bị bắt, nên giao dịch phải ngưng lại, các bất động sản bị kê biên, ngăn chặn, phong tỏa. Các bên liên quan đề nghị được trả lại số tiền được nhận từ bị cáo hoặc nộp tiếp tiền theo giao dịch đã thỏa thuận để khắc phục hậu quả vụ án, được nhận lại cổ phần, dự án nhằm tiếp tục thực hiện.

Liên quan đến quyền sử dụng đất tại địa chỉ 235B Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, là giao dịch với CTCP Địa ốc Hoàn Hảo.

Theo thông tin, Địa ốc Hoàn Hảo được chỉ định mua khu đất 235B Nguyễn Văn Cừ với giá hơn 1.106 tỷ đồng. Việc mua bán đang dở dang, mới thanh toán được 821 tỷ đồng và được bàn giao 8.063,1m2 trong tổng số 15.000m2 cả khu đất. Địa ốc Hoàn Hảo phải nộp số tiền còn lại, tiền truy thu nghĩa vụ tài chính bổ sung và hỗ trợ di dời các hộ dân đang sinh sống trên khu đất.

Bị cáo Trương Mỹ Lan thông qua 3 cá nhân là Nguyễn Tuấn Anh, Hoàng Hữu Long và Mai Hồng Chín, sử dụng 1.453,4 tỷ đồng để mua và nắm giữ 99,6% cổ phần của CTCP Địa ốc Hoàn Hảo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty Hoàn Hảo tự nguyện nộp 1.453 tỷ đồng để lấy lại dự án 1,5ha ở 'đất vàng' TP. HCM

>> Đi tìm lời giải vì sao Vạn Thịnh Phát thu gom được nhiều ‘đất vàng’ TP. HCM?

Sau khi vụ án Vạn Thịnh Phát được đưa ra xét xử, hiện ông Nguyễn Huyền Nam là đại diện công ty Hoàn Hảo đề xuất trả lại số tiền 1.453,4 tỷ đồng và nhận lại 99,6% phần vốn góp tại Công ty Hoàn Hảo từ 3 cá nhân trên để tiếp tục thực hiện dự án. Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng đồng ý việc này.

Để đảm bảo thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện của các bên, theo đó ông Nguyễn Huyền Nam sẽ nộp lại 1.453,4 tỷ đồng vào tài khoản của Cục Thi hành án dân sự để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn của bị cáo Trương Mỹ Lan; song song với đó, 3 cá nhân phía bị cáo Lan nói trên phải giao 99,6% cổ phần tại địa ốc Hoàn Hảo cho ông Nam và các cá nhân do ông Nam chỉ định.

Việc ngăn chặn liên quan khu đất 235B Nguyễn Văn Cừ cũng được giải tỏa để công ty Hoàn Hảo tiếp tục thực hiện dự án.

>> Nóng: Liên quan vụ Vạn Thịnh Phát, đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải và ông Nguyễn Thành Phong

Địa ốc Hoàn Hảo thành lập tháng 10/2008, do bà Vũ Thanh Thúy là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật. Địa chỉ ban đầu tại số 11 Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú Nhuận, TP. HCM. Vốn điều lệ 6 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Huyền Nam được cập nhật là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc từ tháng 1/2017. Đồng thời mấy tháng sau đó, tháng 4/2017 công ty cập nhật thông tin chuyển địa chỉ trụ sở chính về 235B Nguyễn Văn Cừ - là lô đất được nói ở trên.

Đây cũng là thời điểm công ty cập nhật thông tin vốn điều lệ thay đổi từ 250 tỷ đồng lên 826 tỷ đồng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty Hoàn Hảo tự nguyện nộp 1.453 tỷ đồng để lấy lại dự án 1,5ha ở 'đất vàng' TP. HCM
Một tin rao bán khu đất tại địa chỉ 235B Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TP. HCM trên trang dothi.net

Từ năm 2018, nhiều thông tin rao bán cổ phần của khu đất tại số 235B Nguyễn Văn Cừ trên các trang rao bán bất động sản, như dothi.net hay batdongsan.com. Thông tin rao bán hết hạn từ tháng 7/2018, ghi nhận muốn bán 100% cổ phần tại lô đất này, diện tích 15.000m2, giá rao bán 200 triệu đồng/m2. Thông tin chi tiết cho biết lô đất có thể xây chung cư, khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại đến 30 tầng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: 'Sếp tổng' một công ty xăng dầu kháng án, không chấp nhận liên đới trả 443 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bán nhà tại ‘đất vàng’ cho con gái Trương Mỹ Lan, một cặp vợ chồng ‘vạ lây’

Vụ Vạn Thịnh Phát: Toàn bộ 475 BĐS liên quan Quốc Cường Gia Lai (QCG) tại dự án Phước Kiển đều đang bị kê biên

Nóng: Liên quan vụ Vạn Thịnh Phát, đề nghị kỷ luật ông Lê Thanh Hải và ông Nguyễn Thành Phong

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-cong-ty-hoan-hao-tu-nguyen-nop-1453-ty-dong-de-lay-lai-du-an-15ha-o-dat-vang-tp-hcm-234284.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Công ty Hoàn Hảo tự nguyện nộp 1.453 tỷ đồng để lấy lại dự án 1,5ha ở 'đất vàng' TP. HCM
POWERED BY ONECMS & INTECH