Vụ Vạn Thịnh Phát: Người duyệt phương án cơ cấu lại các khoản ứng trước để kinh doanh vàng

04-01-2024 00:00|Hồ Nga

Trong vụ Vạn Thịnh Phát, có một bị can chỉ làm Phó Chủ tịch ngân hàng SCB nửa năm đã ký 2 quyết định rất quan trọng.

VKSND Tối cao đã công bố cáo trạng vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong đó chỉ rõ hành vi phạm tội của từng bị can.

Trong số 86 người bị truy tố, có 45 người là các lãnh đạo tại ngân hàng SCB, gồm cả 3 cựu Chủ tịch HĐQT, các Phó Chủ tịch, Tổng giám đốc…

>> Profile 3 cựu Phó Chủ tịch SCB bị truy tố vụ Vạn Thịnh Phát, trong đó có người bị truy nã

Uông Văn Ngọc Ẩn, nguyên Phó Chủ tịch HĐQT của ngân hàng SCB đã làm việc tại ngân hàng Đệ Nhất từ tháng 4/2010. Từ tháng 1/2012 đến tháng 6/2012 giữ chức Tổng Giám đốc kiêm Ủy viên Hội đồng thành viên ngân hàng, phụ trách hoạt động chung.

Uông Văn Ngọc Ẩn chỉ làm Tổng Giám đốc trong nửa năm, đến tháng 6/2012 thôi giữ chức nhưng vẫn là hội đồng thành viên. Từ tháng 7/2012 đến tháng 11/2012 là Phó Chủ tịch HĐQT SCB. Đến tháng 4/2013 thì nghỉ việc.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Người duyệt phương án cơ cấu lại các khoản ứng trước để kinh doanh vàng
Bà Trương Mỹ Lan và ông Uông Văn Ngọc Ẩn

Trong nửa năm ngắn ngủi, Với vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB, Uông Văn Ngọc Ẩn được giao thay mặt Chủ tịch HĐQT lúc đó là bà Nguyễn Thị Thu Sương ký 2 quyết định rất quan trọng trong đó có Nghị quyết 570A và việc chấp thuận cho vay để hoàn thiện dự án Times Square.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Chủ tịch SCB đang bị truy nã từng làm ở Ban thi đua khen thưởng thành phố

Nghị quyết số 570A có nội dung: Chấp thuận chủ trương phê duyệt phương án cho vay đối với khách hàng nhằm cơ cấu lại các khoản ứng trước để kinh doanh vàng, các khoản nợ vay, thu hồi các khoản ủy thác đầu tư, repo tại ngân hàng SCB.

Trên cơ sở nghị quyết 570A, Tổng Giám đốc ngân hàng là ông Lê Khánh Hiền đã ký văn bản gửi tổ giám sát NHNN tại SCB nhằm chấp thuận việc SCB triển khai phương án cơ cấu lại khoản nợ vay, khoản ủy thác đầu tư/đặt cọc môi giới chứng khoán, khoản ứng trước để kinh doanh vàng và khoản repo cổ phiếu.

Tuy vậy SCB đã không thực hiện đúng nội dung quy định theo nghị quyết và văn bản chấp thuận của NHNN, trong đó trách nhiệm thuộc về Chủ tịch HĐQT, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, các bộ phận nghiệp vụ có liên quan.

>> Tòa nhà Times Square của chồng Trương Mỹ Lan được định giá bao nhiêu?

Ngoài ra, quyết định chấp thuận SCB cho vay để hoàn thiện dự án Times Square. Times Square được biết đến liên quan ông Chu Lập Cơ - chồng bà Trương Mỹ Lan - đây cũng là tài sản đảm bảo cho loạt khoản vay tại SCB.

Kết quả điều tra xác minh từ 25/7/2012 đến 11/12/2012 Uông Văn Ngọc Ẩn với vai trò là Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng SCB, đã ký (thay Chủ tịch HĐQT) đồng ý cho 70 khách hàng vay 70 khoản vay có dư nợ đến 17/10/2022 là 49.681 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 19.228 tỷ đồng và dư nợ lãi 30.452 tỷ đồng).

Uông Văn Ngọc Ẩn biết các khoản vay trên là hợp thức hóa hồ sơ, giải ngân, rút tiền để nhóm Trương Mỹ Lan sử dụng sai mục đích.

Hành vi của Uông Văn Ngọc Ẩn đã giúp sức tích cực cho Trương Mỹ Lan rút tiền của SCB, gây thiệt hại cho SCB số tiền 2.184 tỷ đồng.

>> Vụ Vạn Thịnh Phát: Làm 2 năm, được ‘thưởng lễ tết’ 5 tỷ, một ‘sếp’ SCB mang tiền đi mua cổ phiếu

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu Chủ tịch SCB đang bị truy nã từng làm ở Ban thi đua khen thưởng thành phố

Vụ Vạn Thịnh Phát: 1.165 người được thuê đứng tên khoản vay, hồ sơ vay vốn...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Làm 2 năm, được ‘thưởng lễ tết’ 5 tỷ, một ‘sếp’ SCB mang tiền đi mua cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vu-van-thinh-phat-nguoi-duyet-phuong-an-co-cau-lai-cac-khoan-ung-truoc-de-kinh-doanh-vang-218320.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vụ Vạn Thịnh Phát: Người duyệt phương án cơ cấu lại các khoản ứng trước để kinh doanh vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH